Thanh khoản kém sẽ tiếp diễn

Hai chỉ số đã có diễn biến trái chiều trong tuần giao dịch thứ 2 của tháng 5. Chỉ số VN Index tăng thêm 7 điểm (+1,47%), đóng cửa ở mức 479,67 điểm; HNX Index có tuần giảm thứ 8 liên tiếp, với mức giảm 0,69 điểm (-0,83%), đóng cửa ở mức 82 điểm.

Hai chỉ số đã có diễn biến trái chiều trong tuần giao dịch thứ 2 của tháng 5. Chỉ số VN Index tăng thêm 7 điểm (+1,47%), đóng cửa ở mức 479,67 điểm; HNX Index có tuần giảm thứ 8 liên tiếp, với mức giảm 0,69 điểm (-0,83%), đóng cửa ở mức 82 điểm.

Tuần qua, thị trường giao dịch ở trạng thái ảm đạm, thanh khoản rơi xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay. Giá trị giao dịch trung bình trên 2 sàn xoay quanh mức 700 tỷ đồng mỗi phiên. Xu hướng tăng lãi suất tuần qua có thể là nguyên nhân khiến NĐT không mặn mà với thị trường chứng khoán.

Mặc dù trần lãi suất huy động VNĐ chỉ có 14%/năm nhưng trên thực tế nhiều NHTM nhỏ đã nâng lãi suất huy động lên mức 18-19%/năm. Nhiều CTCK cũng tăng lãi suất cho vay các sản phẩm hỗ trợ  NĐT (đòn bẩy, ứng trước tiền bán chứng khoán, phí hỗ trợ giao dịch..). Điều này tất yếu dẫn tới sự ảm đạm trên TTCK.

Thông thường chỉ số CPI được công bố từ ngày 20-25 hàng tháng, do vậy lạm phát là vấn đề được NĐT quan tâm trong tuần này. Một số dự báo cho thấy, chỉ số CPI tháng 5 có thể thấp hơn nhiều so với mức tăng 3,32% của tháng 4-2011. Điều này đang tạo nên kỳ vọng xu hướng giảm chỉ số CPI trong giới đầu tư.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ mức tăng bao nhiêu là tốt cho thị trường? Nếu chỉ số CPI tháng 5 ở dưới 1,5%, TTCK sẽ có phản ứng tích cực.  Ngược lại, nếu mức tăng giá CPI tháng 5 trên 2%, thị trường có thể hồi phục nhẹ vài ba phiên. Chính vì vậy, các NĐT sẽ giao dịch thận trọng trong tuần này nhằm chờ đợi thông tin công bố của chỉ số CPI. Tình trạng thanh khoản kém do đó có thể tiếp tục tái diễn trong tuần sau.

Trên đồ thị kỹ thuật, chỉ số VN Index đang bị kháng cự bởi đường trendline R1 (qua đỉnh ngày 9-2 và 4-5-2011). Các phiên giao dịch cuối tuần qua cho thấy, chỉ số VN Index đang thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự này. Ngoài ra, các chỉ báo MACD và Stochastic đã giao cắt cho tín hiệu bán (biểu đồ).

Do đó, chỉ số VN Index nhiều khả năng sẽ giảm điểm trong tuần này. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo cho VN Index là mức 465 điểm, tương ứng với vạch Fibo 61,8%.

Dấu hiệu điều chỉnh cũng xuất hiện ở các mã có tỷ trọng vốn hóa cao trong chỉ số VN Index. Cụ thể, BVH đang lâm vào vị thế yếu khi lần thứ 3 thử thách vùng đỉnh quanh mức giá 92-93. Trong khi đó, MSN trong tuần qua đã điều chỉnh giảm trong tuần trước sau khi thất bại trong việc vượt qua vùng đỉnh ở mức giá 130.

Với phiên giảm sàn cuối tuần trước, đà giảm của MSN có thể tiếp diễn trong tuần này. VIC đang đi ngang ở vùng đỉnh quanh mức giá 130-135 trong một thời gian khá lâu và chưa cho thấy tín hiệu vượt qua khỏi vùng kháng cự này.

Chỉ số HNX Index cuối tuần qua đang đóng cửa ở mức hỗ trợ 82 điểm. Do đó, sẽ có hai kịch bản có thể diễn ra trong tuần này: Thứ nhất giảm về mức điểm hỗ trợ mới (77-78 điểm) sau khi ngưỡng hỗ trợ 82 bị phá vỡ ngay đầu tuần.

Thứ hai biến động hẹp khi giữ được mốc hỗ trợ 82 điểm do NĐT giao dịch thận trọng chờ kết quả công bố chỉ số CPI.

Các tin khác