Phản hồi bài "Cẩn trọng bẫy giá trong T.6"

TPHCM ngày 4-6-2012, Kính gởi Tòa soạn Báo Đầu tư Tài chính

TPHCM ngày 4-6-2012,
Kính gởi Tòa soạn Báo Đầu tư Tài chính

Ngày 4-6-2012, tôi có đọc bài phân tích “TTCK: Cẩn trọng bẫy tăng giá trong tháng 6” của hai tác giả Lê Đạt Chí và Trương Minh Huy đăng trên báo điện tử www.saigondautu.com.vn. Tôi nhận thấy nội dung phân tích Chiêm tinh tài chính trong bài báo này có nhiều điểm sai rất cơ bản về kiến thức Thiên văn học.

Nên tôi viết bài phản biện này đến báo www.saigondautu.com.vn nhằm để thảo luận về tính đúng sai của kiến thức Chiêm tinh tài chính mà hai tác giả trên đã đưa ra trong bài báo, từ đó mong Quý báo có sự đính chính kịp thời, tránh những dự báo sai, gây ảnh hưởng xấu đến quyết định và kết quả đầu tư của các đọc giả/nhà đầu tư.

Nhân nói về lĩnh vực Chiêm tinh tài chính (Ứng dụng chiêm tinh học cho tài chính), tôi không dám nhận xét tính hiệu quả của nó, vì chưa có nghiên cứu nào chứng minh rõ ràng là có áp dụng Chiêm tinh học cho tài chính được hay không. Nhưng xét về lịch sử, thì Chiêm tinh học đã có từ khi xuất hiện nền văn minh của con người, do đó cần thận trọng khi đánh giá tính khoa học của bộ môn này. Trong bài phản biện này, tôi chỉ đề cập đến kiến thức Thiên văn học (Chiêm tinh học - Astrology và Thiên văn học - Astronomy là 2 lĩnh vực khác nhau).

1. Tác giả nhận định: "Trong tháng 6, hiện tượng chiêm tinh tài chính địa tâm quan trọng đối với TTCK Việt Nam chính là sự nhập cung (ingress) của Mộc Tinh (Jupiter), từ cung Kim Ngưu (Taurus) sang cung Song Sinh (Gemini) vào ngày 12-6-2012. Cung Song Sinh thuộc yếu tố khí." => Sau khi mình quan sát lại bản đồ sao và chuyển động của Mộc tinh (Jupiter) trong tháng 6, tôi thấy rằng không có xảy ra hiện tượng Mộc tinh di chuyển từ chòm sao Kim Ngưu (Taurus) sang chòm sao Song Tử (Gemini – trong bài báo gọi là Song Sinh).

Cụ thể, từ ngày 01/06/2012-30/06/2012: Mộc tinh ở toạ độ Alt/Az 58,64o/288,84o (01/06/2012 13:00 GMT+7, khoảng giữa 2 chòm sao Bạch Dương (Aries) và Kim Ngưu), sẽ di chuyển theo hướng từ Tây sang Đông đến toạ độ Alt/Az 38,06o/287,40o (30/06/2012 13:00 GMT+7, ở ngay trung tâm hơi chếch về phía Bắc của chòm sao Kim Ngưu). Tức là trong thời gian này, Mộc tinh chỉ di chuyển trong khu vực của chòm sao Kim Ngưu.

 
 

Trong khi vào thời điểm 30/06/2012 13:00 GMT+7, ngôi sao Propus (ngôi sao thuộc chòm sao Song Tử gần Mộc tinh nhất) thì đang ở toạ độ Alt/Az 63,70o/301,39o. Cách Mộc tinh 25,64o Alt về phía Đông. Do đó trong tháng 6, Mộc tinh không thể nhập cung từ Kim Ngưu sang Song Tử được.

2. Tác giả nhận định: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, chỉ số VN Index thường thiết lập những đỉnh cao, hoặc những đợt tăng trưởng mạnh khi Mộc Tinh nằm ở các cung thuộc yếu tố khí (gồm Song Sinh, Thiên Bình, Bảo Bình). Vào năm 2001, đỉnh của VN Index được tạo lập vào tháng 6 khi Mộc tinh nằm ở cung Song Sinh. Lần này Mộc Tinh sẽ nằm ở cung Song Sinh từ ngày 12-6-2012 cho đến tận ngày 3-6-2013.

Điều này có nghĩa rằng trong vòng 1 năm tới, chúng ta vẫn còn có cơ hội để tìm kiếm những đợt sóng tăng có mức sinh lợi lớn." => Vào ngày 25/06/2001, đúng là VN INDEX đã lập đỉnh 571,04 điểm, nhưng Mộc tinh đang ở toạ độ Alt/Az 63,49o/301,05o (13:00 GMT+7), vừa ra khỏi chòm sao Kim Ngưu, chưa di chuyển vào chòm sao Song Tử. Từ thời điểm này, VN INDEX rớt liên tục về 203,12 điểm (05/10/2001), mức thấp nhất trong năm 2001. Vào ngày 05/10/2001, Mộc tinh ở ngay trung tâm của chòm sao Song Tử. Rõ ràng khi Mộc tinh nhập cung vào chòm sao Song Tử năm 2001, thì TTCK rớt liên tục. Như vậy nhận định của tác giả nói rằng VN INDEX thường lập đỉnh cao khi Mộc tinh nằm ở chòm sao Song Tử là không đúng.

 
 
 

3. Tác giả nhận định: “Khi chuyển qua xu hướng trung hạn (từ 3-4 tháng tới), chúng tôi quan sát chuyển động của Kim Tinh (Venus). Khi Kim Tinh nằm ở cung Bạch Dương và cung Kim Ngưu (là các cung Kim Tinh chi phối) và Thổ Tinh (Saturn) nằm ở các cung thuộc nhóm khí, chỉ số VN Index thường có xu hướng tạo lập đỉnh.

Như vậy quá trình giảm giá còn tồn tại cho đến khi Kim Tinh ở cung Leo, tức vào tháng 9-2012. Điều này có nghĩa xu hướng của TTCK Việt Nam là xấu trong trung hạn.”

=> Hai đoạn này có sự mâu thuẫn với nhau. Đoạn trên cho rằng trong xu hướng trung hạn từ 3-4 tháng tới (thời điểm đưa ra phân tích này là 04/06/2012), tức là đến tháng 9-10, thì VN INDEX thường có xu hướng tạo lập đỉnh. Còn đoạn dưới lại kết luận quá trình giảm giá tồn tại cho đến khi Kim tinh (Venus) ở chòm sao Sư Tử (Leo) vào tháng 09/2012. Vậy thì trong giai đoạn từ tháng 06 đến tháng 09/2012, VN INDEX sẽ tốt hay xấu? Trong khi thực tế, tôi quan sát trên bản đồ sao, thì đến ngày 30/09/2012, Kim tinh mới bắt đầu di chuyển vào chòm sao Sư Tử. Vậy trong tháng 09/2012, Kim tinh vẫn chưa ở chòm sao Sư Tử được.

 

4. Tác giả nhận định: “Lần gần đây nhất, hiện tượng nguyệt thực một phần xuất hiện vào ngày 22-6-2010 đã gây đảo chiều đối với các chỉ số chứng khoán trên TTCK Việt Nam (và cả Hoa Kỳ). Vị trí của Thủy Tinh vào ngày 22-6-2010 là 24 độ 31 phút cung Song Sinh. Trước ngày xảy ra hiện tượng nguyệt thực một phần ngày 4-6-2012, Thủy Tinh sẽ hoàn tất 2 vòng quay và trở về đúng vị trí đó.” => Ngày 22/06/2010 là nhầm ngày 11 tháng 05 năm Canh Dần, ngày này không phải là ngày rằm, nên không thể xảy ra hiện tượng Nguyệt thực một phần. Trong khoảng thời gian này, ngày 26/06/2010 mới thực sự xảy ra Nguyệt thực một phần (nhầm ngày 15/05 năm Canh Dần). Thông tin tham khảo:

http://eclipse.gsfc.nasa.gov/OH/OH2010.html#LE2010Jun26P

Vào ngày 22/06/2010, vị trí của Thuỷ tinh cũng không phải nằm trong chòm sao Song Tử, mà đang nằm ở chòm sao Kim Ngưu.

 

Từ ngày 22/06/2010 đến ngày 04/06/2012 là 713 ngày. Chu kỳ quỹ đạo của Thuỷ tinh là 87,97 ngày, suy ra trong khoảng thời gian 713 ngày, Thuỷ tinh đã di chuyển được 8,11 chu kỳ quỹ đạo. Nên nói Thuỷ tinh đã hoàn tất 2 vòng quay là không chính xác. Kết luận:

- Qua 4 đoạn trích dẫn kèm theo bằng chứng và số liệu mà tôi đã dẫn ra ở trên, hi vọng có thể giải thích rõ cho Quý báo những điểm đúng sai trong bài phân tích của 2 tác giả Lê Đạt Chí và Trương Minh Huy.

- Mong Quý báo xem xét và đối chiếu lại từ những nguồn đáng tin cậy, để sớm đính chính những sai sót trong bài báo đã đăng. Nhằm giúp các bạn đọc giả/nhà đầu tư hạn chế được những sai lầm khi đưa ra quyết định đầu tư của họ.

*** Tài liệu tham khảo:

- Bản đồ sao được chụp từ: http://www.skymaponline.net

- Thông tin về các sự kiện thiên văn: http://eclipse.gsfc.nasa.gov

- Dữ liệu VN INDEX: http://phutoan.com.vn/

- Toạ độ các thiên thể trong bài viết có thể sai số ±1o. Do tôi sử dụng và đối chiếu vị trí các thiên thể bằng 2 thiết bị khác nhau (máy tính và điện thoại), nên vị trí địa lý quan sát có sự chênh lệch nhỏ, dẫn đến toạ độ thiên thể trên thiên cầu có lệch đôi chút.

-------------------------------

TPHCM, ngày 13-6-2012
Kính gửi bạn đọc Việt Thắng!

Trước hết, chúng tôi gửi lời cám ơn đến đọc giả Việt Thắng vì đã giành sự quan tâm và có những ý kiến phản biện đến bài viết “TTCK: Cẩn trọng bẩy tăng giá trong tháng 6” của hai tác giả Lê Đạt Chí và Trương Minh Huy. Tuy nhiên, trước khi đi vào trả lời những câu hỏi của bạn, chúng tôi có đôi lời muốn nói.

Chiêm tinh tài chính (tên tiếng anh là “Financial Astrology”) là một lĩnh vực rất mới mẻ đối với TTCK Việt Nam và đến nay số lượng người nghiên cứu chủ đề này tại Việt Nam cũng rất ít ỏi. Do đó, khi “thâm nhập” vào Việt Nam, “chiêm tinh tài chính” quả thực gặp phải rất nhiều khó khăn và những luồng ý kiến hoài nghi. Trong bài phản biện, bạn viết: “tôi không dám nhận xét tính hiệu quả của nó vì chưa có nghiên cứu nào chứng minh rõ ràng là có áp dụng chiêm tinh học cho tài chính được hay không”.

Xin trả lời với bạn rằng, ngay cả các phương pháp phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật mà hiện nay các nhà đầu tư Việt Nam thường hay sử dụng, cũng chưa có nghiên cứu nào đi chứng minh phương pháp phân tích cơ bản là đúng trong tài chính hay phân tích kỹ thuật là đúng trong tài chính.

Mỗi trường phái, đều có một cơ sở lý thuyết riêng và chiêm tinh tài chính cũng vậy. Tùy thuộc vào quan điểm của  mỗi nhà đầu tư, họ sẽ sử dụng những công cụ khác nhau. Đôi khi ở Việt Nam, chúng tôi thường nghe không ít nhà đầu tư “phàn nàn” rằng phân tích kỹ thuật là không sử dụng được tại Việt Nam hay những nhận xét tương tự như vậy.

Chúng tôi không bàn luận đến chuyện đúng sai nhưng việc mỗi nhà đầu tư có một quan điểm khác nhau là chuyện thường tình. Rất đơn giản, bạn có thể nghĩ mỗi phương pháp phân tích như các tôn giáo trên thế giới. Bạn thấy đó, những người theo Thiên Chúa Giáo thường có những lời chỉ trích đến Hồi Giáo hay ngược lại.

Do đó, thay vì đi chứng minh, chúng tôi có thể giới thiệu đến bạn “cộng đồng” chiêm tinh tài chính. Trên thế giới, chiêm tinh tài chính được sử dụng phổ biến và hình thành nên những nhóm nhà nghiên cứu, nhà đầu tư sử dụng trường phái này. Có thể liệt kê cho bạn một số như: Daniel Ferrera; Cowan, Raymond Merriman, Diego Rotti…

Nhưng cũng có thể dẫn chứng đến bạn hiệu quả của việc sử dụng chiêm tinh tài chính trong đầu tư. W.D.Gann là một nhà đầu tư huyền thoại nổi tiếng với sử dụng chiêm tinh tài chính trong thế kỷ 20. W.D.Gann được mệnh danh là ông chủ của thị trường. Thành tích đầu tư và dự báo của ông ta đã được tạp chí Ticker and Invesment Digest chứng minh là “xưa nay hiếm”

Bây giờ, tôi sẽ trả lời các thắc mắc của bạn. Bài phản biện của bạn có đến 4 câu hỏi và chúng tôi thực sự ngạc nhiên trước sự “kỳ công” của bạn khi đi kiểm chứng các hiện tượng thiên văn. Tuy nhiên, bạn có sự nhầm lẫn lớn về bài viết của chúng tôi. Chính ngay trong bài phản biện bạn viết rằng: “chiêm tinh học-astrology và Thiên Văn học-astronomy là hai lĩnh vực khác nhau”.

Mặc dù bạn khẳng định như vậy, nhưng bạn lại đi lấy các hiện tượng thiên văn để đi kiểm chứng cho các hiện tượng chiêm tinh. Trong bài viết, chúng tôi tuyệt nhiên không sử dụng từ “hiện tượng thiên văn” mà ngay từ tiêu đề, chúng tôi khẳng định đây là “hiện tượng chiêm tinh tài chính địa tâm”.

Có lẽ bạn chỉ biết đây là hai lĩnh vực khác nhau mà không biết đến nội dung khác nhau của hai lĩnh vực. Sự khác biệt rất lớn giữa hai lĩnh vực này là các hiện tượng chiêm tinh không hoàn toàn trùng với các hiện tượng thiên văn. Những người nhập môn về chiêm tinh học hiểu rất rõ điều này. Nguyên nhân khiến cho các hiện tượng chiêm tinh khác với hiện tượng thiên văn độ nghiêng (23 độ) của trái đất quanh trục của nó.

Điều này dẫn đến một hiện tượng gọi là: “sự thay đổi của điểm xuân phân” (Precession of the Equinoxes). Chính vì hiện tượng trên mà các hiện tượng chiêm tinh khác với hiện tượng thiên văn. Chúng tôi lấy ví dụ. Trong chiêm tinh (và chiêm tinh tài chính), người ta chia bầu trời 360 độ thành 12 phần bằng nhau gọi là cung hoàng đạo, tức mỗi cung bằng 30 độ.

Tuy nhiên, thực tế trong thiên văn thì các cung này là có thể nhiều hơn hoặc ít hơn 30 độ. Chính vì vậy, mà bạn thấy sự khác biệt khi chúng tôi nói Mộc Tinh (Jupiter) gia nhập cung Song Sinh (Gemini) vào ngày 12.6.2012 nhưng khi quan sát thiên văn bạn lại không thấy điều này.

Để tra cứu lịch chiêm tinh, bạn có thể sử dụng nhiều phần mềm khác nhau ví dụ như: Solar Fire Gold, Fibonacci Galactric Trader. Các hiện tượng chiêm tinh mà chúng tôi sử dụng trong bài là hoàn toàn chính xác. Sau đây là hiện tượng chiêm tinh Mộc Tinh gia nhập vào cung Song Sinh (chúng tôi sử dụng vị trí quan sát là Tp.HCM vì bài viết phân tích chỉ số VN-Index).

Ảnh chúng tôi chụp lại vào ngày 12.6.2012 từ lịch chiêm tinh như sau: “JUPITER INTO GEMINI”

Chính vì bạn có sự nhầm lẫn lớn này, nên câu hỏi 1,2 và những nội dung liên quan đến vị trí các hành tinh trong các câu hỏi 3 và 4 đều bị lệch hướng. Và có lẽ vì bạn chưa rõ về chiêm tinh tài chính nên bạn không hiểu nhận định của chúng tôi trong câu 3.

Cũng nói rõ với bạn rằng, mỗi một kết luận của chúng tôi trong bài đều có các nghiên cứu kiểm nghiệm. Tuy nhiên, vì đây chỉ là một bài báo và có sự khống chế về số lượng từ và cả hình ảnh nên chúng tôi chỉ công bố kết luận. Các hình ảnh phụ họa, chúng tôi buộc phải cắt bớt.

Hình : Chuyển dịch của Kim Tinh qua các cung trong bối cảnh Thổ Tinh ở nhóm yếu tố Khí

Nguồn: Cung cấp bởi phầm mềm Timing Solution

Hình trên cho thấy, khi Kim Tinh nằm ở cung Aries (Bạch Dương) và Taurus (Kim Ngưu), chỉ số VN-Index thường đạt đỉnh. Thời điểm Kim Tinh gia nhập (ingress) sang cung Song Sinh là ngày 4.3.2012. Bạn nhớ rằng, trong tháng 3, chỉ số VN-Index có thiết lập một đỉnh lớn vào ngày 6.3 (thông tin cho bạn biết là chứng khoán toàn cầu trong năm 2012 đến hiện nay đều đạt đỉnh dài hạn vào tháng 3).

Từ sau ngày 4.3.2012 đến nay, Kim Tinh đang ở cung Song Sinh. Nhìn vào đồ thị trên bạn thấy rằng, xu thế giảm giá của VN-Index còn kéo dài cho đến tận cung Leo, tức có thể đến tận tháng 9.2012. Do đó, bài viết của chúng tôi không hề có bất cứ sự mâu thuẫn nào.

Ở câu 4, chúng tôi thực sự gửi lời xin lỗi đến bạn cũng như toàn thể bạn đọc của báo Đầu Tư Tài Chính vì có sự nhầm lẫn về mặt chính tả. Đúng là ngày 26.6.2010 mới xảy ra nguyệt thực một phần và theo phân tích của chúng tôi đây là hiện tượng chiêm tinh khiến chỉ số VN-Index tạo lập đỉnh vào ngày 22.6.2010. Do đó, trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi đã ghi nhầm ngày và đây cũng là nguyên nhân của lỗi chính tả.

Cần khẳng định rằng, sự sai sót về mặt chính tả này không gây ảnh hưởng đến kết luận của bài viết. Vì phương pháp phân tích là “bí mật nghề nghiệp” nên chúng tôi không giải thích cho bạn rõ hơn về nhận định này (phương pháp sử dụng để đưa ra nhận định này khá phức tạp, nhưng nếu bạn có điều kiện hãy tìm đọc cuốn sách của Patrick Mikula).

Kính thư!
Lê Đạt Chí & Trương Minh Huy

Các tin khác