Những BCTC muộn màng

Đến tuần cuối của tháng 9, một vài doanh nghiệp mới công bố BCTC soát xét lên Sở. Sự chậm trễ của doanh nghiệp khiến không ít cổ đông thiệt thòi.

Đến tuần cuối của tháng 9, một vài doanh nghiệp mới công bố BCTC soát xét lên Sở. Sự chậm trễ của doanh nghiệp khiến không ít cổ đông thiệt thòi.

Theo luật định, thời hạn CBTT BCTC bán niên đã được soát xét không quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc 6 tháng đầu năm tài chính. Trường hợp TCNY, công ty đại chúng quy mô lớn là công ty mẹ của một tổ chức khác hoặc là đơn vị kế toán cấp trên có các đơn vị kế toán trực thuộc thì thời hạn công bố là 60 ngày.

Tuần cuối cùng của tháng 9 đang đến, thời hạn cuối cùng nộp BCTC bán niên của nhiều doanh nghiệp đã qua lâu. Tuy nhiên, những BCTC muộn màng của nhiều doanh nghiệp vẫn được đăng tải trên 2 sở và UBCKNN.

Hầu hết doanh nghiệp công bố muộn có lợi nhuận sụt giảm mạnh

Một điều nhà đầu tư lo ngại là hầu hết các doanh nghiệp công bố BCTC muộn đều có lợi nhuận sụt giảm mạnh so với cùng kỳ, thậm chí thua lỗ.

Đơn cử như STL, ngày 25-9-2012, HNX mới đăng tải BCTC soát xét của công ty. Mức lỗ 38,44 tỷ đồng sau soát xét, tăng lỗ thêm 24,5 tỷ đồng so với trước soát xét (công bố ngày 21/8/2012) lộ diện.

Ngày 24-9, HNX cũng đăng tải BCTC soát xét bán niên của VGS. Công bố chậm hơn quy định 1 tháng và lợi nhuận 6 tháng của doanh nghiệp này chỉ 2,83 tỷ đồng, giảm mạnh gần 59% so với cùng kỳ năm 2011.

Trường hợp PVR lại khác. Dù BCTC soát xét bán niên được công bố trên HNX từ 23-8 nhưng đến 26-9 doanh nghiệp này mới có BCTC quý II lên sở. Nhà đầu tư hoang mang bởi số liệu 6 tháng trên BCTC quý II vừa được công bố chênh lệch giảm so với BCTC soát xét bán niên công bố trước đó.

Doanh nghiệp chậm công bố thông tin, nhà đầu tư hứng họa

Nhà đầu tư vẫn đang đau nỗi đau PVX. Báo cáo tài chính hợp nhất quý II-2012 được công ty công bố lên HNX ngày 4-9-2012. Ngay sau đó 1 ngày là bản giải trình không đầy đủ về hoạt động của công ty. Hơn bao giờ hết, doanh nghiệp là đơn vị hiểu hoạt động kinh doanh của mình nhất nhưng ngay bản giải trình BCTC công ty cũng không hề nhắc đến những món tiền nghìn tỷ đang treo nặng lên doanh nghiệp. Khả năng hoạt động liên tục bị ảnh hưởng cũng không hề được công ty nhắc đến.

Báo cáo soát xét bán niên được công bố ít ngày sau đó đã khiến nhà đầu tư giật mình. Ngoài khoản lỗ khủng trước soát xét, công ty lỗ thêm gần 214 tỷ đồng kèm theo hàng loạt ghi chú về các món tiền nghìn tỷ chưa có quyết định cuối cùng. Bị đột ngột cắt margin, cổ phiếu vua PVX lao dốc không phanh, nhà đầu tư cũng chỉ biết ngậm đắng nhìn đáy giá cổ phiếu.

PVX chỉ là một trường hợp điển hình. Sau khi bị HoSE nhắc nhở 2 lần, ITA mới nộp BCTC soát xét bán niên năm 2012. Tuy con số lợi nhuận sau soát xét tăng gần 200 triệu đồng so với báo cáo trước soát xét công bố từ 17-8 nhưng nhà đầu tư đã phải chờ đợi 1 tháng trời để có kết quả chính thức. Lần nhắc nhở thứ 2 ngày 17-9 đã dấy nên những nghi ngờ không đáng có về hoạt động của doanh nghiệp. Sau lời nhắc nhở là 3 phiên giảm sàn liên tục của một cổ phiếu vốn hoá không nhỏ của thị trường.

Công bố thông tin không chỉ là nghĩa vụ của doanh nghiệp mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư. Những cảnh báo, phạt...của cơ quan chức năng liên tiếp đưa ra là hình thức răn đe nhưng doanh nghiệp cũng nên dần ý thức được rằng mọi sự muộn màng CBTT đều có thể khiến nhà đầu tư mất niềm tin và có thể quay lưng với cổ phiếu của mình.

Các tin khác