Nhận định TTCK tuần từ 7 đến 11-11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 7 đến 11-11. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Chứng khoán ACB - ACBS:
VN-Index có khả nă
ng tăng điểm

“Ở góc độ tích cực, sau dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 có thể tăng 0,2-0,3% của tổ điều hành thị trường trong nước, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) mới đây cũng nhận định CPI tháng 11 sẽ tiếp tục giảm tốc độ tăng nhờ vào sức mua có xu hướng tăng thấp dần và cung hàng hóa thiết yếu dồi dào hơn trước.

Tuy nhiên, mặc dù thông tin CPI tiếp tục khả quan trong tháng 11, lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn tiếp tục tăng, cho thấy thanh khoản các ngân hàng đang gặp khó khăn. Trước tình hình đó, các ngân hàng như Vietinbank, BIDV, và Agribank tăng cường hỗ trợ vốn trên thị trường liên ngân hàng cho các ngân hàng nhỏ gặp khó khăn thanh khoản.

Về lĩnh vực bất động sản, theo Chỉ thị 01/CT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, tất cả các tổ chức tín dụng phải giảm tỷ lệ cho vay phi sản xuất trên tổng dư nợ từ 22% xuống còn 16% trước cuối năm. Việc này khiến cho các công ty bất động sản càng gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn, buộc phải hạ giá sản phẩm, bán tháo để có thể trả kịp nợ vay, làm cho bức tranh thị trường bất động càng thêm ảm đạm.

Về mặt phân tích kỹ thuật, do HNX-Index hiện nay đang giao dịch ở ngưỡng hỗ trợ 65 điểm, chỉ số này có thể hồi phục nhẹ trong một vài phiên sắp tới. Trong khi đó, chỉ số VN-Index có khả năng cũng tăng điểm theo sau sự bật dậy của chỉ số HNX-Index”.

Chứng khoán Âu Việt - AVSC:
Khó hồi phục thanh khoản

“Trong tuần qua gần như không có nhiều thông tin tích cực để hỗ trợ thị trường. Các tin tức liên quan đến Công ty Chứng khoán SMEs cũng như việc lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại đã khiến lòng tin của nhà đầu tư vào thị trường tiếp tục suy giảm theo.

Việc thiếu niềm tin vào thị trường và dòng tiền yếu sẽ khiến cho thanh khoản của thị trường tiếp tục suy giảm và khó hồi phục trong tuần tới”.

Chứng khoán VNDirect:
Cần hạn chế tâm lý bắt đáy

“Phiên giảm thứ 5 liên tiếp của HNX đã đẩy chỉ số HNX-Index về gần vùng đáy lịch sử thiết lập giữa tháng 8. Tốc độ giảm của thị trường ngày càng mạnh hơn và diễn biến xấu này chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trong những phiên giao dịch tới, do chỉ số HNX-Index đang về giáp vùng đáy lịch sử nên sẽ có những phiên hồi lại nhất định về mặt kĩ thuật. Chúng tôi cho rằng đây sẽ là những phiên mà nhà đầu tư nên bán ra hơn là quyết định mua vào.

Một khi đáy lịch sử của HNX bị phá vỡ, xu hướng thị trường sẽ còn bị đẩy vào trạng thái tiêu cực hơn, vì thế nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ tiền mặt và hạn chế tâm lý bắt đáy”.

Chứng khoán FPT - FPTS:
Rủi ro giảm điểm cao

“Như đã nhận định trong các phiên trước, VN-Index vẫn đang duy trì vận động trong một khoảng khá hẹp 400 - 425 điểm. Ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 400 điểm đã và đang cho thấy khả năng nâng đỡ khá hiệu quả đường giá của VN-Index ở thời điểm hiện tại.

Mặt khác, sự thiếu hụt dòng tiền và tâm lý bất ổn của nhà đầu tư vẫn là lực cản khá mạnh đối với VN-Index trong nỗ lực xuyên phá ngưỡng kháng cự 425 điểm trong ngắn hạn. Mọi diễn biến của chỉ số nhằm thoát ra khỏi khoảng biến động hẹp này trở nên hết sức khó khăn do thiếu yếu tố tác động đủ mạnh để thắng được sức cản của thị trường.

Ngoài ra, rủi ro của các khoản đầu tư đang có xu hướng gia tăng do nhà đầu tư đang mất dần niềm tin và sự kiên nhẫn nếu thị trường kéo dài diễn biến lình xình trong biên độ hẹp với xu hướng không rõ ràng.

FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng cho những phiên giao dịch trong tuần sau. Nếu thị trường tiếp tục không xuất hiện những thông tin hỗ trợ tích cực thì rủi ro giảm điểm là khá cao trong những phiên giao dịch tới”.

Chứng khoán Woori CBV:
Có thể giải ngân khi giá về vùng 395-400

“Thông tin tiêu cực về vấn đề nợ công của châu Âu là nguyên nhân chính ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán thế giới nói chung và chứng khoán Việt Nam nói riêng. Vì vậy, sau một số phiên nỗ lực tạo đáy ngắn hạn ở tuần trước đó, thị trường lại tiếp tục xu hướng tiêu cực.

Mặc dù diễn biến không khả quan, nhưng vẫn có một số mã vẫn giữ được đà tăng giá như CTI, VCF,VNM, C21… Khả năng những mã này sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang vận động trong mô hình tam giác cân xét trên đồ thị tuần. Ngưỡng cản dưới và ngưỡng cản trên của mô hình này cho đợt sóng sắp tới là 395-400 điểm và 460-465 điểm.

Vì vậy cần quan sát thêm khi giá tiến đến các mốc quan trọng này để có quyết định đầu tư hợp lý. Có thể giải ngân khi giá về vùng 395-400 điểm và phục hồi trở lại đồng thời xuất hiện một số chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu mua”.

Các tin khác