Nhận định TTCK tuần từ 4 đến 7-9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 4 đến 7-9. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 4 đến 7-9. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Chứng khoán Sài Gòn – SSI:
Có thể hồi phục sau 2-9

“Chỉ số VN-Index có phiên giao dịch khá kịch tính vào cuối phiên 31/8. Chốt phiên chỉ số giảm nhẹ 1,23 điểm (-0,31%) xuống mốc 396,02 điểm với 79 mã tăng giá, 117 mã giữ tham chiếu và 119 mã giảm giá. Cầu giằng co vào đầu phiên và có lúc tăng điểm lên mức cao nhất lên trên mức 398 điểm, tuy vậy bên bán tỏ ra mạnh hơn đẩy chỉ số lùi dần về mức thấp hơn đóng cửa của phiên trước. Số mã giảm giá tiếp tục tăng và thị trường phân hóa mạnh.

Khối lượng giao dịch tiếp tục phân kỳ âm với chỉ số VN-Index và như vậy thị trường có thể hồi phục trở lại sau ngày lễ 2/9, khả năng một sự đảo chiều bất ngờ ngược với phiên tăng mạnh ngày 24/8 (có phân kỳ dương của volume) có thể diễn ra. Vùng hỗ trợ cho tuần tới ở mức 390 - 393 điểm, kháng cự tiếp tục là vùng 400 - 404 điểm. Nhà đầu tư lướt sóng cần chờ đợi sự tích lũy tốt hơn của đồ thị”.

Chứng khoán Bảo Việt – BVSC:
Sẽ đi ngang hoặc hồi phục nhẹ

“VN-Index tiếp tục giằng co gần ngưỡng kháng cự 400 điểm trong khi HNX-Index có phần đuối sức hơn. Sự lệch pha trong 2 phiên vừa qua được tạo bởi diễn biến có phần tích cực hơn thị trường chung của một số mã cổ phiếu bluechips trên sàn TPHCM như DPM, GAS, PVD, HAG…

Ngoài yếu tố dòng tiền ngoại, mua ròng khá tập trung vào các mã này và có phần đột biến trong phiên cuối do động thái tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, một phần dòng tiền của các nhà đầu tư trong nước cũng đã chủ động đón đầu, tạo nên sự phân hóa rõ rệt trên thị trường.

Chính sự phân hóa trên đã phần nào làm các nhà đầu tư trong nước mất phương hướng và đa số các mã cổ phiếu có tính thị trường cao trên cả 2 sàn đều giao dịch cầm chừng dưới vùng giá tham chiếu.

Theo BVSC, sự lệch pha này không có ý nghĩa tích cực đối với xu hướng chủ đạo do phản ánh sự thiếu đồng thuận của dòng tiền và nhất là khi yếu tố nâng đỡ giá mang tính ngắn hạn đối với các cổ phiếu bluechips có thể sẽ sớm gặp phải áp lực cung giá cao sau nhịp hồi phục tương đối dốc.

Diễn biến đi ngang hoặc hồi phục nhẹ có thể tiếp diễn trong các phiên giao dịch đầu tuần tới nhờ lực đỡ của dòng tiền ngoại và việc chính thức áp dụng cơ chế giao dịch T+3, tuy nhiên đây không được xem là các yếu tố hỗ trợ mạnh đủ để thay đổi xu hướng chủ đạo. Khả năng sớm quay đầu giảm điểm của thị trường sau đó hiện đang được đánh giá cao.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp hồi trong phiên để thực hiện giảm thiểu tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ”.

Chứng khoán Ngân hàng Đông Á:
Nhà đầu tư trung dài hạn có thể tham gia giải ngân một phần

“VN-Index có khả năng sẽ test ngưỡng kháng cự tâm lý 400 trong phiên 31/8 và ngưỡng kỹ thuật 410-413 trong tuần sau lễ 2-9 với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn để giúp chỉ sổ trụ vững ở vùng giá này.

Ngoài ra, với thông tin chính thức triển khai giao dịch T+3 vào ngày 4/9, nhiều khả năng thị trường sẽ có những phản ứng kỹ thuật tích cực với việc này.

Tín hiệu hồi phục của chỉ số HNX-Index khá mỏng manh so với VN-Index do áp lực thông tin từ phía ACB. Hiện nay HNX-Index đang dao động trong vùng 61-62 tương ứng fibo 78.6% và khả năng sẽ tiếp tục test lại mốc này trong một vài phiên giao dịch tới.

Xu hướng tăng điểm của HNX-Index không được ủng hộ bởi nhóm cổ phiếu lớn chi phối thị trường. Tuy nhiên, tính đầu cơ của các mã có vốn hoá lớn là điểm hấp dẫn cho các nhà đầu tư trung dài hạn có thể tham gia giải ngân 1 phần trong các phiên giảm điểm mạnh của chỉ số này”.

Chứng khoán ACB – ACBS:
Đứng ngoài là lựa chọn hợp lý

“VN-Index đóng cửa tuần trước bằng phiên giằng co trong biên độ hẹp. Mô hình Harami Cross được hình cho thấy dấu hiệu đảo chiều trong các phiên tới. Cũng trong tuần trước, VN-Index đã hồi phục được 38,2% sau đợt lao dốc trong tuần trước đó. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch thấp trong các phiên tăng, không cho thấy lực cầu mạnh.

Ở chiều ngược lại, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về vùng kháng cự 405-410 hoặc cao hơn. Mô hình Failure swing của RSI(14) củng cố khả năng này. Trong ngắn hạn, nhiều khả năng chỉ số đang “tạm nghỉ” trước khi tiếp tục xu hướng giảm.

Chỉ số này có thể dao động trong vùng hẹp 380-410 trong 1 - 2 tuần tới. Ở tình huống xấu, xuống dưới 380, chỉ số có thể giảm sâu hơn về đáy trung hạn ở 332. Ngược lại, nếu vượt 410, VN-Index có thể hồi phục về đỉnh ngắn hạn trước ở 437.

Với diễn biến trong tuần qua, chúng tôi bi quan về triển vọng của VN-Index trong ngắn và trung hạn. Đứng ngoài thị trường có thể là lựa chọn thích hợp ở thời điểm hiện tại”.

Chứng khoán FPT – FPTS:
Nên bám sát những thông tin tác động

“Mặc dù áp lực bán tháo đã chững lại nhưng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư tiếp tục được duy trì. Sự thiếu vắng thông tin vĩ mô tích cực cũng khiến cho nhà đầu tư thêm hoang mang về xu hướng thị trường trong ngắn hạn. Trong khi đó, ngoài việc rút ngắn thời gian thanh toán xuống T+3 được chính thức bắt đầu từ tháng 9 thì vẫn chưa có tín hiệu tích cực nào cho thấy rủi ro thị trường sẽ giảm bớt.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng cần thiết và việc giải ngân chỉ nên được cân nhắc nếu có yếu tố hỗ trợ đủ mạnh xuất hiện. Nhà đầu tư nên bám sát những thông tin có thể ảnh hưởng đển diễn biến của thị trường để có những quyết định đầu tư chính xác”.

Chứng khoán TPHCM – HSC:
Dự kiến sẽ lình xình

“Các thị trường đã giảm trong phiên 31/8 trong bối cảnh nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước kỳ nghỉ lễ. Hoạt động chốt lời đã diễn ra ngày hôm nay, đặc biệt là trên sàn Hà Nội. Các nhà đầu tư rõ ràng vẫn đang chờ báo cáo điều tra vụ việc thâu tóm Sacombank được công bố mà chúng tôi kỳ vọng là cuối tháng này.

Và việc công bố báo cáo điều tra tất nhiên có thể sẽ hơn kỳ vọng một chút nhưng hy vọng sẽ không chậm quá lâu vì các nhà đầu tư đang chờ để xem liệu báo cáo điều tra được công bố có giúp khép lại khoảng thời gian đầy biến động gần đây hay không.

Nói chung, các thị trường như thị trường liên ngân hàng; thị trường trái phiếu và thị trường vàng đã trở lại trạng thái bình thường mặc dù thanh khoản đã giảm xuống so với mức thông thường (ngoại trừ vàng vẫn đang có nhu cầu).

Các thị trường dự kiến sẽ lình xình và có lẽ có thể giảm nhẹ vào tuần tới trong bối cảnh các nhà đầu tư vẫn chờ đợi thêm những thông tin mới. Ở một khía cạnh nào đó thì thị trường đã ổn định trở lại nhưng đồng thời ở khía cạnh khác có thể thấy các nhà đầu tư đang thận trọng và chờ thêm thông tin để có thể thấy được xu hướng ngắn & trung hạn của thị trường.

Tháng 9, 10 và 11 thường là tháng có nhiều biến động và khó khăn đối với thị trường. Tuy nhiên, những gì diễn ra trong quá khứ không nhất thiết sẽ lập lại trong tương lai”.

Các tin khác