Nhận định TTCK tuần từ 14 đến 18-11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 14 đến 18-11. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 14 đến 18-11. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Cơ hội hồi phục ngắn hạn sẽ xuất hiện

“Trong nhịp sụt giảm 11-11, nhóm cổ phiếu bluechips là tâm điểm của thị trường khi bị bán tháo khá mạnh. Nổi bật trong số này là nhóm cổ phiếu bất động sản và ngân hàng, điển hình như HAG và SJS đã sụt giảm lần lượt 24% và 29%.

Chúng tôi cho rằng sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu bluechips nhiều khả năng xuất phát từ việc tái cơ cấu, giảm tỷ trọng của các nhà đầu tư tổ chức khi xu hướng trung hạn của thị trường được nhận định khá tiêu cực cả trên phương diện cơ bản và kỹ thuật. Điều này một phần được minh chứng qua động thái của khối ngoại trong tuần qua khi họ bán ròng mạnh HAG, ITA, CTG, SSI, SJS…

Về mặt cơ bản, những tín hiệu bất ổn của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và khó khăn thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong nước cho thấy một bức tranh không mấy sáng sủa. Dưới góc nhìn kỹ thuật, việc HNX-Index phá vỡ đáy trung hạn tại quanh 65 điểm cũng tiếp tục xác nhận xu hướng giảm điểm trung hạn của thị trường.

BVSC cho rằng sau một nhịp sụt giảm mạnh, cơ hội hồi phục ngắn hạn sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, việc đầu tư ngược xu hướng – bắt đáy – sẽ phải chịu mức độ rủi ro cao. Do đó, nếu có áp dụng, nhà đầu tư chỉ nên thực hiện với một tỷ trọng thấp (tối đa 30%) và mua trải xuống các vùng giá thấp. Đối với những nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro thấp, nên trading bám theo xu hướng chính hoặc tạm thời đứng ngoài thị trường trong giai đoạn hiện tại”.

Chứng khoán ACB - ACBS:
Cả hai chỉ số có thể tiếp tục giảm

“Do chỉ số VN-Index có một tuần giảm điểm, không có ngành nào trên sàn HSX có lợi suất dương. Hai ngành có kết quả tốt nhất là ngành dầu khí và vật liệu cơ bản, có mức giảm nhẹ 0,73% và 1,73% sau một tuần giao dịch. Ngược lại, ngành có kết quả xấu nhất là ngành công nghiệp và kỹ thuật, giảm lần lượt 6,52% và 5,89%.

Trên sàn Hà Nội, ngành viễn thông là ngành duy nhất không thay đổi so với tuần trước đó. Các ngành còn lại đều giảm điểm, trong đó, ngành tiện ích , ngành công nghiệp, và ngành y tế lần lượt giảm 5,07%, 5,12%, và 5,38%.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index xuống thấp hơn mức tâm lý 400 điểm và chỉ số HNX-Index tiếp tục thiết lập mức đáy lịch sử mới. Vì vậy, cả hai chỉ số có thể tiếp tục giảm trong các phiên giao dịch sắp tới. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài theo dõi thị trường, chờ đợi tín hiệu phục hồi”.

Chứng khoán Âu Việt - AVSC:
Cần thời gian đủ dài cho cơ hội tăng điểm trở lại

“Nhìn chung trong tuần qua, trong khi bên mua có vẻ thận trọng hơn trong quyết định của mình thì bên bán chờ đợi cơ hội để bán ở mức giá tốt hơn. Một số mã có giao dịch lớn trên thị trường như SSI, KLS, HAG, MBB… có trung bình lệnh bán vẫn lớn hơn lệnh mua, cho thấy dòng tiền lớn tiếp tục ra khỏi thị trường. Về phía các doanh nghiệp niêm yết, ngoài việc thông tin mua lại 10% cổ phiếu quỹ của STB thì gần như không có thông tin nào thực sự nổi bật.

Hiện tại, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, hệ thống ngân hàng đang đối mặt với nguy cơ nợ xấu tăng cao, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng liên tục tăng cao.

Thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng trong khi các công ty trong ngành này hầu hết đang phải gánh chịu chi phí lãi vay khá lớn khiến cho rủi ro tại các công ty này tiếp tục tăng cao. Ngoài ra, chi phí lãi vay vẫn tiếp tục ở mức cao cũng khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động khó khăn hơn... Do đó, chúng tôi cho rằng cần phải có một thời gian đủ dài để chứng khoán có cơ hội tăng điểm trở lại”.

Chứng khoán VNDirect:
Cẩn trọng khi bắt đáy

“Về gần hỗ trợ, thị trường có thể sẽ xuất hiện một nhịp hồi ngắn, tuy vậy việc giải ngân vẫn rất rủi ro. Những nhà đầu tư mạo hiểm bắt đáy với kỳ vọng kiếm lợi nhuận ngắn hạn trong nhịp này cần ý thức rất rõ thị trường đang trong chuỗi ngày giảm điểm liên tục mà không có sự phản kháng nào, thể hiện trạng thái yếu hơn so với bình thường. Chính vì thế, niềm tin vào hỗ trợ sắp tới có thể sẽ không giúp thị trường tăng điểm đủ dài để kiếm lợi nhuận qua T+4.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt. Việc bắt đáy nếu có, phải ý thức được cửa kiếm lợi nhuận chỉ là cửa hẹp và chỉ nên giải ngân một phần nhỏ danh mục, hướng đến nhóm cổ phiếu thanh khoản tốt nhất của thị trường”.

Chứng khoán FPT -FPTS:
VN-Index có thể lùi về vùng đáy cũ

“Ngoài những yếu tố không mấy tích cực đến từ tâm lý đầu tư, sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ tích cực cũng là nguyên nhân chính khiến thị trường không thể hồi phục mà liên tiếp phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Trong khi đó, tình hình càng trở nên phức tạp hơn sau khi S&P nâng mức rủi ro của hệ thống ngân hàng và kinh tế Việt Nam lên mức cao nhất.

Ngoài ra, rủi ro cho vấn đề nợ công châu Âu tiếp tục tăng lên và chưa thể sớm có được sự lạc quan trở lại.

Hiện tại, có nhiều dấu hiệu cho thấy dòng tiền có thể tiếp tục rời khỏi thị trường do sự tâm lý bi quan về xu thế sẽ khiến sức bán tiếp tục gia tăng. Theo đó, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục lùi về vùng đáy cũ tại mốc 380 điểm trước khi có khả năng phục hồi trở lại. Nhà đầu tư nên tiếp tục cân nhắc việc tăng cường tỷ lệ tiền mặt trong những phiên giao dịch tiếp theo”.

Chứng khoán Woori CBV:
Quan sát kỹ hai phiên đầu tuần

“Một kịch bản liên tục tiếp diễn trong các phiên gần đây được lặp lại, khi  cả 2 chỉ số tăng nhẹ hoặc trái chiều ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm khá mạnh ở cuối phiên. Thanh khoản không gia tăng cho thấy mức độ thận trọng của cả bên mua và bên bán, đồng thời không khí giao dịch khá buồn tẻ và chậm chạp.

Thông tin tiêu cực về vấn đề nợ Hy Lạp, vấn đề về hệ thống ngân hàng Ý, giá dầu vàng leo thang … đã tác động không nhỏ tới thị trường chứng khoán thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Sự kỳ vọng hồi phục trở lại khi các chỉ số giảm về mức hỗ trợ mạnh dài hạn có lẽ sẽ không khả quan nếu không có nền tảng vĩ mô ổn định.

Chúng tôi vẫn tiếp tục giữ nguyên quan điểm về xu hướng trung han giảm, và xu hướng ngắn hạn có khả năng hồi phục tại mốc hỗ trợ mạnh của VN-Index ở khu vực xung quanh mốc 395 điểm, nếu xuất hiện lực cầu mạnh trở lại cùng đà tăng giá. Với mức đóng cửa hiện tại ở mức 396,3 điểm thì phiên giao dịch thứ 2 và thứ 3 đầu tuần tới khá quan trọng để quyết định xu hướng của cả tuần. Cần quan sát kỹ lưỡng diễn biến ở 2 phiên này để có quyết định đầu tư đúng đắn”.

Các tin khác