Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7-6

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Theo ACBS, với tình hình hiện nay, có khả năng là chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục biến động mạnh thêm một vài phiên trong thời sắp tới nên nhà đầu tư ngắn hạn cần theo dõi thị trường để lựa chọn thời điểm mua vào - Nguồn ảnh: VNDirect.
Theo ACBS, với tình hình hiện nay, có khả năng là chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục biến động mạnh
thêm một vài phiên trong thời sắp tới nên nhà đầu tư ngắn hạn cần theo dõi thị trường để lựa
chọn thời điểm mua vào - Nguồn ảnh: VNDirect.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI:
Rủi ro cho T+4 khá lớn

“VN-Index giảm điểm mạnh ngay từ phiên mở cửa xuống mốc 434,97 điểm, giảm 8,44 điểm (-1,9%). Thị trường tiếp tục giằng có khá mạnh trong phiên khớp lệnh liên tục với lực cầu tăng lên đáng kể, tuy nhiên bên bán vẫn chiếm thế áp đảo. Chốt phiên chỉ số VN-Index dừng lại ở mốc 433,81 điểm, giảm 9,6 điểm (-2,17%) với 90 mã tăng giá, 72 mã giữ tham chiếu và 127 mã giảm giá.

Đợt sóng hồi phục kỹ thuật kết thúc và bên cầm cổ phiếu tiếp tục chủ động chốt lời, bên mua vào muộn hơn tiếp tục mua trung bình giá và kỳ vọng thị trường tăng trở lại để có lãi. Chúng tôi cho rằng sau đợt hồi phục kỹ thuật mạnh, rủi ro cho T+4 là khá lớn. Nhà đầu tư lướt sóng nên tiếp tục kiên nhẫn hoặc chờ đợi những tín hiệu xác nhận sự hiệu chỉnh giảm thực sự kết thúc”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Cần thêm một phiên giảm điểm

“Thị trường phiên 6/6 có diễn biến khá giằng co khi tâm lý nhà đầu tư còn trong tình trạng thăm dò sau một phiên phân phối khối lượng lớn vào cuối tuần trước. Mặc dù trải qua thời điểm sụt giảm đáng kể trong phiên nhưng hầu hết các mã cổ phiếu đều hồi phục và quay lại quanh mức giá mở cửa. Diễn biến này cho thấy sự cân bằng tạm thời về cung cầu và không có nhiều ý nghĩa trong việc xác định xu hướng thị trường.

Theo quan điểm của BVSC, về trung hạn, thị trường sẽ phải chờ đợi các tín hiệu của phân tích kỹ thuật để xác nhận xu hướng. Tuy nhiên trong nhịp điều chỉnh hiện tại, chúng tôi nhận thấy nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn bên sàn HSX chưa sụt giảm nhiều.

Chính vì vậy, nếu thị trường hồi phục ngay trong một hai phiên tới thì các mã cổ phiếu này sẽ sớm gặp phải áp lực cung giá cao và đà hồi phục của thị trường sẽ không bền vững. Hay nói cách khác, để thị trường có cơ hội hồi phục bền vững hơn, một phiên giảm điểm đáng kể nữa, đặc biệt đối với nhóm các cổ phiếu bluechips bên sàn HSX, sẽ là rất cần thiết”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Tiếp tục xu hướng đảo chiều

“Mở đầu phiên giao dịch 6/6 thị trường giảm 8 điểm, đến 10h thị đà giảm có phần nhẹ hơn với 10 điểm, có thể nhận thấy lực mua vào cuối phiên là tương đối yếu, các nhà đầu tư nước ngoài cũng chủ động giảm lượng mua ròng trong phiên 6/6 thể hiện qua mức thanh khoản chỉ bằng một nửa so với hôm thứ 6.

Như vậy, trong ngắn hạn thì thị trườn vẫn sẽ tiếp tục xu hướng đảo chiều, khả năng trong 2-3 phiên tới, sau đó khả năng sẽ tăng lại với mức nhẹ. Các nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại không nên bi quan, tránh hiện tượng bán tháo ồ ạt dẫn đến thị việc thị trường có thể giảm sâu”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
VN-Index có khả năng giảm

“Với tình hình hiện nay, có khả năng là chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục biến động mạnh thêm một vài phiên trong thời sắp tới nên nhà đầu tư ngắn hạn cần theo dõi thị trường để lựa chọn thời điểm mua vào. Còn với nhà đầu tư dài hạn thì điều kiện thị trường hiện nay, cả về cơ bản lẫn kỹ thuật, đều không hỗ trợ cho việc đầu tư lâu dài nên chúng tôi khuyến nghị nhóm nhà đầu tư này nên tiếp tục đứng ngoài để đợi những dấu hiệu thuận lợi hơn.

Về phần phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index có khả năng giảm trong những phiên tiếp theo. Trong khi đó HNX-Index có nhiều khả năng sẽ đi ngang”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Không nên tranh mua giá cao

“Sau phiên đột biến về khối lượng giao dịch tuần trước, việc thị trường chưa thể tiếp tục ngay đà tăng đã được đa số nhà đầu tư dự báo. Vì vậy, các phiên tới mới có vai trò quyết định xác định xu hướng tiếp theo.

Trong một vài phiên tới, chúng tôi cho rằng xu hướng giảm mạnh chưa quay trở lại. Tuy nhiên, điều này chỉ có ý nghĩa đối với nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu hoặc muốn mua vào khi thị trường giảm. Việc mua cổ phiếu ở giá cao trong trường hợp thị trường tăng điểm không có lợi thế bởi ngay cả với kịch bản tăng, chúng tôi cho rằng mức tăng không quá mạnh và xen kẽ sẽ có những đợt điều chỉnh. Lợi nhuận, nếu có, nhiều khả năng cũng không đến ngay tại T+4 mà sẽ đến muộn hơn. Nhà đầu tư có lý do để kiên nhẫn, chưa cần tranh mua giá cao”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Giải ngân ở một số cổ phiếu thanh khoản tốt

“Sức ép của phiên giao dịch 115 triệu cổ phiếu hôm thứ 6 đã khiến cho thị trường hôm nay giao dịch khá ảm đạm. Nếu không tính nhóm cổ phiếu BVH, MSN giảm điểm thì cả 2 chỉ số đều mất số điểm không lớn trong phiên ngày 6/6. Các cổ phiếu đã hoàn tất W vì thế mô hình này vẫn được bảo vệ và chúng tôi vẫn nghiêng về khả năng thị trường xuất hiện cơ hội ngắn hạn.

Trong trường hơp thị trường tái diễn kịch bản cuối tháng 3 thì thị trường cũng cần một thời gian để phá vỡ mô hình W đã hình thành, vì vậy nhà đầu tư sẽ đối mặt với rủi ro giảm giá không quá lớn. Về mặt kỹ thuật, thị trường đã mất 6 tháng mới hội tụ các yếu tố tích cực như hiện tại, vì vậy nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc rủi ro và cơ hội để quyết định giải ngân.

Phiên điều chỉnh 6/6 vẫn chưa phá vỡ mô hình W đã hình thành từ tuần trước. Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân ở một số cổ phiếu có thanh khoản tốt”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Biến động trong biên độ hẹp

“Diễn biến trên cả hai sàn cho thấy mặc dù thị trường đang được hỗ trợ bởi một số thông tin tích cực nhưng tâm lý e ngại vẫn đeo bám nhà đầu tư khi phiên hôm nay cả hai sàn đồng loạt mất điểm. Xu hướng giảm trung hạn vẫn đang đè nặng lên thị trường khiến cho dòng tiền vào thị trường vẫn chưa được cải thiện.

Trong ngắn hạn, trạng thái giảm điểm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn MSN, BVH sẽ tiếp tục chi phối vận động của thị trường. Tuy nhiên, tâm lý đầu tư sẽ dần được cải thiện nếu lực cầu vào nhóm chứng khoán, bất động sản tiếp tục được duy trì. Do đó, xét những yếu tố tác động đến thị trường ở thời điểm hiện tại, chúng tối cho rằng nhiều khả năng thị trường sẽ biến động trong biên độ hẹp trước khi có tín hiệu rõ ràng hơn cho cho xu thế vận động tiếp theo”.

CTCP Chứng khoán Tp.HCM - HSC:
Nhà đầu tư ngắn hạn có thể trở lại

“Theo chúng tôi, phiên điều chỉnh 6/6 có lẽ là sự tiếp nối của phiên điều chỉnh hôm thứ 6 và hẳn là sự điều chỉnh mang tính chất củng cố sau những phiên tăng mạnh chứ không phải là tín hiệu cho việc đảo chiều xu hướng. Phiên giảm này là bình thường và thực tế 6/6 đã có nhiều lệnh đặt mua vào cuối phiên cho thấy nhiều nhà đầu tư sẵn sàng mua vào khi thị trường giảm nhẹ.

Tâm lý các nhà đầu tư vẫn khá lạc quan với dự đoán là CPI tháng này sẽ hạ nhiệt và chu kỳ lãi suất cũng đã sát tới đỉnh (và sẽ giảm xuống). Trên thực tế, mặc dù còn khả năng lãi suất cấp vốn trên OMO sẽ được nâng lên, thì HSC cho rằng lãi suất đã quá cao và thay vì tiếp tục nâng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước nên sử dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc tiền đồng. Và dù thế nào đi nữa thì thời kỳ khó khăn nhất của tình hình kinh tế vĩ mô cũng đã qua đi.

Chúng tôi tiếp tục lạc quan trong trung và dài hạn, đồng thời chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn cũng có thể quay trở lại và mua vào cổ phiếu”.

Các tin khác