Nhận diện sóng ngành cuối năm

Dự báo từ nay đến cuối năm TTCK vẫn chưa thoát khỏi tình trạng ảm đạm như hiện hay. Dù vậy, đây vẫn là thời điểm cho NĐT khai thác quy luật sóng ngành cuối năm.

Dự báo từ nay đến cuối năm TTCK vẫn chưa thoát khỏi tình trạng ảm đạm như hiện hay. Dù vậy, đây vẫn là thời điểm cho NĐT khai thác quy luật sóng ngành cuối năm.

Trong quý III, TTCK Việt Nam đã có một đợt hồi phục khá, nhưng sau đó đã trải qua một đợt điều chỉnh do những lo ngại từ tình hình kinh tế thế giới cũng như những vấn đề mới nảy sinh trong nước.

Thực tế khó khăn kinh tế sẽ không tác động đồng đều với tất cả các nhóm ngành trên thị trường. Do vậy sẽ có những ngành bị tác động trực tiếp, nhưng cũng có những ngành ít chịu tác động bởi những khó khăn về kinh tế vĩ mô.

Thông thường những tháng cuối năm bao giờ cũng là thời điểm nóng của thị trường bất động sản, nhưng năm nay quy luật này sẽ không còn đúng đối với phần lớn doanh nghiệp bất động sản. Xét về những yếu tố cấu thành, xu hướng tăng của thị trường bất động sản vẫn còn rất mong manh.

Yếu tố cấu thành quan trọng nhất đối với bất động sản là nguồn vốn, nhưng hiện tại phần lớn doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn về vốn. Nhiều dự án ngưng trệ, hoặc đang trong giai đoạn đền bù giải tỏa, thậm chí nhiều dự án phải chuyển nhượng với mức giá thấp hơn giá vốn sau một thời gian dài gồng mình.

Chính sách thắt chặt tiền tệ - trong đó siết chặt nguồn tín dụng bất động sản - đã làm nhiều doanh nghiệp trong ngành không kịp thay đổi phương án kinh doanh. Những dự án đang đầu tư dở dang, gặp cảnh thiếu vốn sẽ phải kéo dài thời gian thu hồi vốn.

Gần đây, việc giảm lãi suất cho vay và thông tin chưa chính thức về việc đưa một số phân khúc bất động sản ra khỏi danh mục phi sản xuất là tín hiệu tốt cho thị trường này, tuy nhiên vẫn chưa đủ để tạo thành cú hích cho dòng tiền đổ vào trong những tháng cuối năm.

Hoạt động xây dựng thường được đẩy mạnh trong quý IV, nhưng năm nay do những khó khăn của thị trường bất động sản và việc cắt giảm đầu tư công nên nhu cầu nguyên vật liệu xây dựng sẽ không lớn.

Do vậy kết quả kinh doanh quý IV của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, xây dựng có thể tăng nhẹ nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2010. Giá CP của phần lớn các doanh nghiệp niêm yết trong ngành này đều giảm trong quý III và thanh khoản tương đối thấp.

Nhóm ngành cao su cũng có tính mùa vụ trong quý IV, song năm nay có một số yếu tố làm giảm nguồn cầu, khiến kết quả kinh doanh quý IV có thể không khả quan như mọi năm.

Tuy vậy, do các công ty trong ngành này đều có mức lợi nhuận cao và ổn định, đặc biệt hệ số nợ trong cơ cấu vốn thấp, nên ít phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực trước sự bất ổn của kinh tế vĩ mô. Ngành cao su vẫn là một lựa chọn tốt cho đầu tư giá trị trong bối cảnh giá CP của ngành này đã giảm khá sâu.

Nhóm ngành sản xuất và chế biến thực phẩm cũng có một số thuận lợi tương đối trong quý cuối năm, do đây là những mặt hàng thiết yếu, ít bị tác động bởi suy thoái kinh tế và hàng hóa tiêu thụ tăng mạnh trong mùa Tết.

Cuối năm, các mặt hàng chủ chốt như sữa, hàng tiêu dùng, cà phê... đều đang rục rịch tăng giá. Đối với ngành này, các doanh nghiệp dự trữ nhiều hàng tồn kho sẽ có lợi thế tương đối lớn trong giai đoạn tiếp theo. Đây là lĩnh vực nhiều khả năng sẽ có sóng vào thời điểm cuối năm.

Các tin khác