Lý do các dòng sản phẩm Novaland thu hút đầu tư quốc tế

(ĐTTCO)-Từ năm 2019, xu hướng chung của các doanh nghiệp BĐS lớn mở rộng dần ra thị trường ngoại tỉnh, chứ không chỉ tập trung ở các TP lớn như Hà Nội, TPHCM. 
Đô thị sinh thái thông minh Aqua City.
Đô thị sinh thái thông minh Aqua City.

Là tập đoàn BĐS uy tín hàng đầu, Novaland đã và đang đẩy mạnh chiến lược sở hữu quỹ đất thông qua các thương vụ M&A, trong đó bao gồm các dự án BĐS trung tâm TPHCM, BĐS đô thị vệ tinh (Đồng Nai) và các dự án BĐS du lịch nghỉ dưỡng (Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận).

 Năm 2019, Novaland đã giới thiệu dự án đô thị sinh thái đầu tiên Aqua City (Biên Hòa, Đồng Nai) bao gồm tổ hợp nhà phố, biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, shophouse… cùng chuỗi tiện ích nội khu hiện đại. Đặc biệt, dự án AquaCity được quy hoạch chuẩn mực, bắt kịp xu hướng sống xanh, phát huy tối đa lợi thế sinh thái tự nhiên để tạo ra một không gian sống hiện đại nhưng rất gần gũi với thiên nhiên.

Đối với BĐS nghỉ dưỡng, Novaland cũng ra mắt 2 dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí quy mô NovaWorld Phan Thiet (Phan Thiết, Bình Thuận) và NovaWorld Ho Tram (Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu) có quy mô khoảng 1.000ha với dòng sản phẩm second home (ngôi nhà thứ hai) cùng chuỗi tiện ích đẳng cấp quốc tế đi kèm. Các dự án đều nhận được thị trường đón nhận tích cực với mức hấp thụ cao.

Nhờ sớm khai phá và dẫn dắt những thị trường mới, trong năm 2019 Novaland tiếp tục đạt những kết quả kinh doanh khả quan.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2019, tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần lũy kế 10.931 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.387 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch năm. Tổng tài sản ghi nhận 89.978 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2018, cho thấy quy mô của tập đoàn ngày càng phát triển mạnh hơn thông qua hàng loạt các hoạt động gia tăng tài sản trong năm.

Tài sản ngắn hạn duy trì ở mức cao, chiếm 79% tổng tài sản, tương ứng 71.195 tỷ đồng, tăng 42% so với thời điểm 31-12-2018. Hàng tồn kho tăng 84% đạt gần 57.200 tỷ đồng.

Đặc biệt, có tới 89,5% số dư hàng tồn kho này là BĐS đang xây dựng và giới thiệu ra thị trường, cũng như nhiều dự án sẽ xây dựng trong những năm tới. Do đó, số dư hàng tồn kho tập trung chủ yếu tại các dự án đang và sẽ triển khai cho thấy tập đoàn còn rất nhiều quỹ đất, quỹ sản phẩm để triển khai và khai thác trong năm 2020 và những năm tiếp theo, đảm bảo dư địa để tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai. 

Second home hướng biển tại Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Phan Thiet.

Ngoài việc là công ty niêm yết trong nhóm VN30, Novaland cũng đã chính thức niêm yết trái phiếu chuyển đổi trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX) vào ngày 30-4-2018. Trang Global Capital đánh giá, giao dịch của Tập đoàn Novaland là một trường hợp đặc biệt. Đây là giao dịch trái phiếu chuyển đổi niêm yết trên sàn giao dịch quốc tế đầu tiên phát hành từ Việt Nam trong 6 năm, phá vỡ sự trầm lắng kéo dài kể từ giao dịch tương tự trước đó đã diễn ra vào năm 2012.

Việc Novaland mạnh dạn tham gia vào phương thức huy động vốn thông qua phát hành kết hợp cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi đã thể hiện một nỗ lực đáng chú ý của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường vốn của khu vực. 

Trong quý IV-2019, Novaland đã huy động thành công hạn mức lên đến 600 triệu USD qua 3 đợt thu xếp vốn của tổ chức tài chính uy tín quốc tế - Credit Suisse. Khoản giải ngân thực tế năm 2019 là 310 triệu USD, 290 triệu USD còn lại là nguồn hạn mức sẵn có phục vụ tiếp cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2020.

Các khoản đầu tư của các định chế quốc tế thường đi kèm với những tiêu chuẩn và yêu cầu rất nghiêm ngặt, không chỉ là vấn đề tài sản bảo đảm, họ cũng xem xét rất kỹ về năng lực và cam kết gắn bó của chủ doanh nghiệp, neo hàng loạt điều kiện ràng buộc về tỷ lệ sở hữu tối thiểu cũng như vị trí chủ chốt trong các hợp đồng, thể hiện rõ nguyên tắc "chọn mặt gửi vàng".

Mới đây, tiếp thêm quyền lợi cho nhóm cổ đông, Công ty giới thiệu chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng đang là cổ đông của Novaland khi lựa chọn sản phẩm nhà phố, biệt thự tại dự án Aqua City, các sản phẩm second home tại NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram áp dụng từ ngày 25-2 đến 30-6.

Cụ thể, khách hàng là cổ đông sở hữu từ 1.000 cổ phiếu NVL, duy trì liên tục từ 6 tháng sẽ được chiết khấu trực tiếp 55 triệu đồng khi lựa chọn sản phẩm trong giai đoạn này. Chương trình áp dụng đồng thời với các ưu đãi khác của mỗi dự án.

Các tin khác