Lợi nhuận, việc làm và số phận USD

Các báo cáo lợi nhuận lạc quan và dòng tiền mới từ các nhà quản lý quỹ có thể giúp chứng khoán Hoa Kỳ tiếp tục bật dậy vào đầu tuần. Tuy nhiên, mối quan tâm của nhà đầu tư sẽ nhanh chóng chuyển sang các thông tin kinh tế, đặc biệt là bản báo cáo việc làm quan trọng được công bố vào ngày thứ Sáu và tác động đối với USD trong bối cảnh đồng tiền này liên tục rớt giá.

Các báo cáo lợi nhuận lạc quan và dòng tiền mới từ các nhà quản lý quỹ có thể giúp chứng khoán Hoa Kỳ tiếp tục bật dậy vào đầu tuần. Tuy nhiên, mối quan tâm của nhà đầu tư sẽ nhanh chóng chuyển sang các thông tin kinh tế, đặc biệt là bản báo cáo việc làm quan trọng được công bố vào ngày thứ Sáu và tác động đối với USD trong bối cảnh đồng tiền này liên tục rớt giá.

Bán tháng 5 và đi chơi?

Sau đà tăng của thị trường trong tháng 4, cuộc tranh luận trên thị trường đã tập trung vào đề tài liệu câu châm ngôn dí dỏm “Bán tháng 5 và đi chơi” có tác dụng trong năm nay. Dù các chỉ số chính đang đứng ở mức cao nhiều năm nhưng Wall Street dường như chưa hề tỏ ra đuối sức.

Lợi nhuận doanh nghiệp tốt và cam kết tiếp tục cung cấp dòng thanh khoản rẻ của FED đã đẩy Nasdaq lên mức cao 10 năm, còn Dow Jones và S&P 500 lên mức cao nhất kể từ năm 2008.

Bước vào tháng 5, thường là một tháng ảm đạm đối với thị trường chứng khoán, Dow Jones và S&P 500 đã khép lại tháng 4 ở mức cao 3 năm. Cụ thể, chỉ số Dow Jones đạt mức 12,810 điểm, tăng 2.4%/tuần và 4%/tuần. Chỉ số S&P 500 lên 1,363 điểm, tăng 2%/tuần và 2.9%/tháng.

Khoảng 20 doanh nghiệp thành viên của S&P 500 đã công bố báo cáo tài chính trong tuần trước, trong đó có các công ty năng lượng, truyền thông và tiêu dùng. Theo số liệu của Thomson Reuters, cho tới nay, 324 công ty thành viên S&P 500 đã công bố lợi nhuận, trong đó 73% đạt kết quả vượt kỳ vọng của các nhà phân tích, cao hơn mức trung bình hàng quý từ trước đến nay là 62%.

“Rõ ràng là chúng tôi đã nhận thấy các dấu hiệu thị trường đã được mua vào quá mạnh nhưng niềm lạc quan vẫn còn rất cao, đặc biệt là sau khi S&P 500 phá vỡ và vượt xa ngưỡng 1,340 điểm” - nhận định của ông Stephen Massocca, Giám đốc điều hành Wedbush Morgan tại San Francisco.

Báo cáo việc làm sẽ giúp đồng USD đảo chiều?

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Sau loạt số liệu trái chiều trong tuần trước, nhà đầu tư có thể cần chứng kiến sự cải thiện đáng kể trên thị trường lao động để tin tưởng rằng nền kinh tế đang trên đà phục hồi bền vững. Các chuyên gia dự báo nền kinh tế có thêm 190,000 việc làm trong tháng 4, thấp hơn so với với mức 216,000 trong tháng 3. Các số liệu kinh tế trong tuần tới còn bao gồm chỉ số dịch vụ của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM), doanh số bán xe của các nhà chế tạo ôtô trong nước và tổng doanh số bán xe.

Hoạt động tái cân bằng lại tỷ trọng ảnh hưởng của các cổ phiếu trên sàn Nasdaq cũng có thể khuấy động thị trường trong tuần tới. Theo đó, Nasdaq sẽ tái cân bằng lại chỉ số Nasdaq 100 với việc cắt giảm tỷ trọng ảnh hưởng của Apple.

Thế nhưng, theo ông James Dailey, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư của TEAM Asset Strategy Fund tại Harrisburg, Pennsylvania, bất chấp các mối quan ngại này, số lượng các hợp đồng mà các nhà đầu tư quyền chọn mua vào để phòng ngừa nguy cơ điều chỉnh của thị trường ngày càng giảm. Chỉ số đo lường trạng thái biến động Wall Street VIX hiện đang đứng ở mức tương đối thấp. Khép phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước, chỉ số này khép phiên dưới mốc 15 điểm dù tăng 0.9% trong ngày.

Một trong những yếu tố quan trọng mà các thị trường tài chính cần theo dõi trong tuần tới chính là xu hướng của đồng USD trong bối cảnh đồng tiền này đang suy yếu từng ngày. Các nhà phân tích dự báo đồng bạc xanh sẽ tiếp tục sụt giá trong tuần tới. Các chuyên viên giao dịch sẽ xem quyết định chính sách của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) trong tuần trước là một chất xúc tác mới cho hành động của mình vì dường như FED chưa thể chấm dứt chính sách lãi suất trong các tháng tới.

“Điều duy nhất có thể thay đổi xu hướng của đồng USD vào tuần tới chính là bản báo cáo việc làm khả quan. Bản báo cáo này sẽ đánh giá lại nhận định của Chủ tịch FED Ben Bernanke trong tuần tới”, nhận định của ông Michael Moran, nhà chiến lược ngoại hối cấp cao của Standard Chartered.

Tuần qua, chỉ số đồng USD rớt gần 4%/tháng với việc USD trượt 4.7% so với EUR xuống 1.4815 USD/EUR. Các nhà chiến lược dự báo EUR sẽ phá ngưỡng 1.5 USD/EUR trong tuần tới, nhiều khả năng là vào ngày thứ Năm khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố lãi suất. Theo dự đoán, ECB sẽ không nâng lãi suất nhưng Chủ tịch ECB Jean Claude Trichet có thể phát đi tín hiệu nâng lãi suất vào tháng 6.

Các tin khác