Lỗ hổng cầm cố

Lỗ hổng cầm cố ảnh 1

Theo quy trình thông thường, hợp đồng cầm cố chứng khoán được NĐT ký kết với ngân hàng (NH), sau đó NH sẽ gửi lệnh phong tỏa cho CTCK, nơi khách hàng mở tài khoản và lưu ký chứng khoán. Khi CP giảm về một ngưỡng giới hạn quy định buộc NĐT hoặc phải đóng thêm tiền, nếu không NH sẽ xử lý bằng cách bán ra.

Về việc xử lý, NH sẽ trực tiếp theo dõi hoặc sẽ ghi trong điều khoản hợp đồng giao việc này cho CTCK. Trong trường hợp nếu CTCK xử lý không kịp, hoặc khi bán ra phần tiền thu về thấp hơn so với số tiền NH cho NĐT vay, phần lỗ CTCK sẽ phải chịu.

Tuy nhiên, muốn có tiền nhanh để đánh chứng khoán, đồng thời đánh trúng tâm lý CTCK cần khách hàng, nhiều NĐT đem CP của mình cầm cố tại CTCK thay vì NH để… lướt sóng thông qua hợp đồng được “ngụy trang” dưới hình thức “hợp tác đầu tư”.

Câu chuyện sẽ bình thường nếu việc đầu tư suôn sẻ, nhưng sẽ là bất bình thường khi thị trường suy giảm, việc giữ giá CP không đơn giản chút nào. Bởi sau mỗi đợt suy giảm CTCK sẽ tiến hành xử lý tài khoản của cổ đông này bằng cách bán ra một lượng CP nhất định hoặc làm lại một hồ sơ “hợp tác đầu tư khác”.

Lỗ hổng ở đây là số CP cầm cố lúc này là của cổ đông, nếu CTCK buộc phải tiến hành giải chấp phải công bố thông tin. Tuy nhiên đa phần trong trường hợp này hầu như CTCK không công bố rõ ràng, nhà đầu tư bên ngoài đã bị che mắt.

Và đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều CTCK “chết” trong giai đoạn tháng 5 vừa qua khi thị trường lao dốc dưới áp lực giải chấp.

ĐẠI DŨNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nam Long ký kết chiến lược Keppel Land phát triển quỹ đất thương mại Waterpoint

Nam Long ký kết chiến lược Keppel Land phát triển quỹ đất thương mại Waterpoint

(ĐTTCO) - Ngày 5-7, Nam Long (HOSE: NLG) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Keppel Land Mall Management Việt Nam thuộc tập đoàn bất động sản hàng đầu châu Á Keppel Land trong việc tư vấn chiến lược phát triển các quỹ đất thương mại tại khu đô thị Waterpoint, đa dạng hóa hệ sinh thái tiện ích, hướng đến gia tăng giá trị cho dự án. 

Quy hoạch - Đô thị

Tăng phát triển vận tải hành khách công cộng

(ĐTTCO)-Chiều 6-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Sở GTVT TP vừa trình UBND TP dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP” (Đề án) giai đoạn từ năm 2021-2030. 

Không gian sống