KHU CÔNG NGHIỆP ĐỨC HÒA III - SLICO Xanh - sạch - hiện đại, tâm điểm kết nối

(ĐTTCO) - Ngày 15-5, CTCP Đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Sài Gòn - Long An (chủ đầu tư) và CTCP Đầu tư và phát triển Minh Đức Long An (đơn vị phát triển dự án), đã tổ chức lễ khởi công dự án KCN Đức Hòa III - SLICO tại huyện Đức Hòa (tỉnh Long An). Đến dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, lãnh đạo tỉnh Long An cùng các nhà đầu tư.

Lợi thế kết nối
Dự án KCN Đức Hòa III - SLICO có tổng diện tích 195,79ha (chiếm 10% tổng diện tích toàn khu). Đây là KCN lớn thứ 3 trong cụm 13 KCN của Đức Hòa III. SLICO được định vị theo mô hình KCN Đô thị - Dịch vụ, có tổng vốn đăng ký đầu tư 388 tỷ đồng. Về kết nối hạ tầng nội khu, ngoài 2 tuyến đường 4 làn xe (đường 36m, đường D1), KCN SLICO còn dành hơn 26ha để xây dựng hệ thống đường giao thông nội khu, 41,94ha cây xanh và mặt nước, 2ha cho kho bãi, cũng như đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đặc thù cho ngành sản xuất công nghiệp phụ trợ và chế biến. 
KHU CÔNG NGHIỆP ĐỨC HÒA III - SLICO Xanh - sạch - hiện đại, tâm điểm kết nối ảnh 1 Ông Dương Ngọc Hào (bên trái),  Chủ tịch CTCP Đầu tư Phát triển Minh Đức LA, ký kết hợp tác cùng các nhà đầu tư với sự chứng kiến của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh  (thứ 2 từ trái qua) cùng lãnh đạo các đơn vị.
Long An nằm giáp ranh với TPHCM, đây là lợi thế vàng giúp tỉnh thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư. Long An còn là cửa ngõ nối liền Đông Nam bộ với khu vực ĐBSCL, là cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của 2 vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì thế, SLICO là cửa ngõ kết nối khu vực Tây Bắc và Tây Nam của TPHCM bằng đường Vành đai 3 và 4. Đây cũng là trục hành lang kinh tế lớn nhất TPHCM dọc theo Quốc lộ 22 gắn với khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Ngoài ra, KCN này còn nằm giữa 3 cụm dân cư lớn (Đức Hòa, Hậu Nghĩa, Củ Chi), nên được thừa hưởng hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ và kết nối thuận tiện đến sân bay, bến cảng, cửa khẩu... thuận tiện cho việc thúc đẩy kinh tế phát triển, giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và cả khu vực ĐBSCL. 
Sở hữu lợi thế lớn từ hạ tầng giao thông, cùng vị trí chiến lược, KCN SLICO được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghiệp phía Nam, là cửa ngõ tiêu thụ nông lâm thủy sản thô cho ĐBSCL và Tây nguyên. Đặc biệt, KCN SLICO còn được bao quanh bởi hệ sinh thái KCN (gồm 13 KCN Đức Hòa III, KCN Xuyên Á và KCN Tân Phú Trung). Vì thế, từ SLICO các doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối, hợp tác với nhau, góp phần đưa huyện Đức Hòa nói riêng và tỉnh Long An nói chung trở thành trung tâm công nghiệp phụ trợ và chế biến tầm quốc gia.
Ông Dương Ngọc Hào, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và phát triển Minh Đức Long An, cho biết dự án KCN Đức Hòa III - SLICO được định hướng là một KCN Xanh - Sạch - Hiện đại, ưu tiên các ngành công nghiệp sạch, tạo sự phát triển bền vững và môi trường sống thân thiện; hướng đến xây dựng hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ các ngành công nghiệp, tạo lợi thế thu hút nhà đầu tư có chất lượng. Ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về quy hoạch theo pháp luật hiện hành, dự án còn tạo ra sự khác biệt với hệ thống giao thông nội bộ rộng rãi. 
KHU CÔNG NGHIỆP ĐỨC HÒA III - SLICO Xanh - sạch - hiện đại, tâm điểm kết nối ảnh 2 Phối cảnh KCN Đức Hòa III - SLICO.
Cụ thể, đường nội bộ tối thiểu có bề rộng 25m, các trục giao thông chính có bề rộng 30m, với hệ thống cây xanh vỉa hè xanh mát. Các công viên cây xanh thoáng đãng, tạo cảnh quan, giúp điều hòa không khí cho toàn khu. Hệ thống xử lý nước thải với công suất hơn 6.000m3/ngày đêm, áp dụng công nghệ xử lý hóa lý kết hợp xử lý sinh học, đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường. Bộ máy quản lý KCN sẽ hoạt động theo phương thức 1 cửa phục vụ các doanh nghiệp vào đầu tư thuận lợi nhất. 

KCN - dân cư kiểu mẫu
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được, cho biết đây là sự kiện quan trọng của tỉnh về thu hút đầu tư sau dịch Covid-19. Nhiều năm qua, Long An đã kiên trì với định hướng và tầm nhìn chiến lược, tập trung phát triển các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Các tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương kết nối TPHCM - Long An - Miền Tây; tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối Long An - TPHCM - Đồng Nai và hệ thống giao thông đường thủy, cảng sông của tỉnh Long An, đã tạo nên hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của tỉnh Long An trong tương lai. 
Với hạ tầng đồng bộ kết nối thông suốt, cảng quốc tế Long An đã đi vào hoạt động, môi trường đầu tư luôn được cải tiến. Điều này được thể hiện từ năm 2008 đến 2019 chỉ số cạnh tranh của Long An luôn nằm trong top đầu các tỉnh thành cả nước. Cụ thể, năm 2019 theo công bố của Phòng thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và  Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2019 Long An xếp thứ  8 với 68,82/100 điểm, tăng 0,73 điểm so với năm 2018 và thuộc nhóm “Tốt”. Lãnh đạo tỉnh Long An luôn đồng hành với nhà đầu tư, xem thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh nhà, nên hy vọng KCN Đức Hòa III - SLICO là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư.
Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cho rằng toàn bộ dự án này được quy hoạch 1.400ha, giai đoạn 1 mới triển khai 200ha. Trong 1.400ha có 1.000ha đất công nghiệp, 400ha đất khu dân cư. Ông Trương Tấn Sang đề nghị chủ đầu tư phải xây dựng nơi đây thành KCN - dân cư kiểu mẫu, không  chỉ thu hút nhà đầu tư nhờ công nghệ hiện đại, chính sách thu hút đầu tư, mà còn là nơi tham quan du lịch bởi yếu tố “xanh - sạch- đẹp”. 
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao năng lực của chủ đầu tư thông qua các dự án đã làm, các lĩnh vực đã triển khai thời gian qua, hy vọng dự án KCN Đức Hòa III - SLICO cũng thành công như vậy. Ông cũng đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền tỉnh Long An trong cải cách hành chính, tạo điều kiện cho nhà đầu tư, đồng thời đề nghị tỉnh hoàn thiện thủ tục cho 1.400ha của dự án để nhà đầu tư có thể hoàn thành toàn bộ dự án trong 2 năm tới, xem đây như là hình mẫu của  Long An về thu hút đầu tư cũng như quá trình công nghiệp hóa của tỉnh. 

Các tin khác