Khốn đốn vì tin đồn

TTCK đang ở trong thời khắc hết sức khó khăn khi NĐT đua nhau bán tháo CP trong những ngày gần đây. Thực trạng này không đến từ vấn đề nội tại của doanh nghiệp mà xuất phát từ tin đồn đang tràn ngập trên thị trường.

TTCK đang ở trong thời khắc hết sức khó khăn khi NĐT đua nhau bán tháo CP trong những ngày gần đây. Thực trạng này không đến từ vấn đề nội tại của doanh nghiệp mà xuất phát từ tin đồn đang tràn ngập trên thị trường.

Loạn tin “vịt”

Sau khi ông Nguyễn Đức Kiên bị cơ quan điều tra bắt tạm giam, gần như ngay lập tức, hàng loạt tin đồn liên quan đến các nhân vật khác được loan truyền với tốc độ chóng mặt. Đại gia Trầm Bê là người đầu tiên dính vào tin đồn này.

Trên các diễn đàn CK lẫn các trang mạng xã hội (nơi xuất phát của tin đồn), nhiều thông tin cho rằng đại gia này nằm trong đường dây của bầu Kiên nên việc bị bắt giam chỉ là vấn đề thời gian. Thậm chí, có tin đồn cho rằng Trầm Bê xin được cơ quan điều tra quản thúc để bảo đảm tính mạng.

Không chỉ có Trầm Bê, thị trường còn xuất hiện tin đồn sẽ có vài ông bầu (ông chủ của đội bóng) cũng bị cơ quan điều tra bắt tạm giam vì liên quan đến bầu Kiên. Đáng ngại nhất là thông tin lãnh đạo một số ngân hàng khác cũng bị dính vào những tin đồn thất thiệt, như lãnh đạo ngân hàng này bỏ trốn, lãnh đạo ngân hàng kia bị bắt.

Điều đáng nói là không chỉ có NĐT cá nhân tung tin đồn, ngay cả tổ chức lớn cũng tung tin vỉa hè. Trong các bảng tin phân tích của mình nhiều CTCK cũng khuyến cáo NĐT bán ra để bảo toàn vốn. Thậm chí, có tổ chức còn tham gia tung tin mà điển hình là trường hợp của Dragon Capital.

Dù không có căn cứ xác thực, nhưng Dragon Capital vẫn đưa lên bản tin của mình một đoạn thông tin: “Ông Tô Hải, Tổng giám đốc CTCK Bản Việt, cũng bị cơ quan điều tra triệu tập để phục vụ điều tra cho nghi án của bầu Kiên”. Cho dù sau đó Dragon Capital đã có bản tin đính chính và xin lỗi ông Tô Hải và CTCK Bản Việt, nhưng sự việc này đã làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của CTCK Bản Việt lẫn Dragon Capital.

Thị trường vạ lây

Sự náo loạn về tin đồn khiến thị trường tài chính, đặc biệt là TTCK trong những ngày gần đây rơi vào tình trạng tháo hàng nghiêm trọng. Trên các sàn giao dịch CK, NĐT chỉ tập trung bàn tán về sự kiện bầu Kiên với nhiều chuyện được thêu dệt như truyện trinh thám, để rồi đua nhau bán ra vì tin vào những thông tin kiểu như thế.

Sự tháo chạy của NĐT khiến VN Index có 3 phiêm giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm 2012, từ 437 điểm xuống còn 392 điểm chỉ sau 3 phiên giao dịch ngày 21, 22 và 23-8 với số điểm giảm là 45 điểm (tương đương mức giảm hơn 10%). Một số thống kê không đầy đủ cho thấy TTCK đã “bốc hơi” hơn 5 tỷ USD trong 3 phiên giảm điểm này.

Đến cuối tuần vừa qua, tin đồn có phần dịu bớt và NĐT đã bình tâm trở lại đã phần nào giúp cho TTCK đảo chiều tăng điểm sau 3 phiên lao dốc trước đó. Trong phiên giao dịch cuối tuần 24-8, đã có không ít mã tăng trần trở lại, kéo VN Index tăng mạnh lên sát mốc 400 điểm.

Tuy nhiên, trong những ngày cuối tuần tin đồn bắt đầu xuất hiện trở lại với tần suất ngày càng tăng và đỉnh điểm là thông tin Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan (MSN) Nguyễn Đăng Quang bỏ trốn ra nước ngoài. Tưởng chừng đây chỉ là thông tin vô bổ với giới đầu tư vì doanh nghiệp này không có liên quan đến nghi án của bầu Kiên.

Dù vậy, với việc CTCK TPHCM (HSC) quyết định loại MSN (mã CK có vốn hóa lớn nhất TTCK) ra khỏi danh sách các mã CK được hỗ trợ vốn khiến NĐT hoang mang và đẩy mạnh bán tháo CP trở lại ngay phiên giao dịch đầu tuần.

Trước những tin đồn ác ý nhắm vào mình, từ nước ngoài, ông Nguyễn Đăng Quang đã lên tiếng bác bỏ. Thế nhưng tin đồn về ông Quang vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt. Thậm chí, dư luận còn cho rằng việc ông Nguyễn Đăng Quang xác nhận mình đang ở nước ngoài đã chứng tỏ nghi ngờ này là có thật.

Nghi vấn về việc ông Quang bỏ trốn chỉ thật sự được xóa bỏ khi ông chủ của MSN xuất hiện trong buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập công ty được tổ chức ngày 27-8 tại TPHCM. Cũng với cách trả lời nghi vấn liên quan đến mình, đại gia Trầm Bê cũng xuất hiện tại lễ ký kết tài trợ vốn cho doanh nghiệp sáng 28-8.

Việc 2 nhân vật này công khai xuất hiện trước công chúng đã giải tỏa áp lực về mặt tâm lý của NĐT. Thay cho hiện tượng tranh bán, NĐT chuyển sang mua vào, kéo 2 chỉ số quay đầu tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua 29-8.

Chưa thể có con số thống kê chính xác về những thiệt hại của NĐT trong những phiên giảm điểm gần đây. Thế nhưng những gì đang diễn ra có thể khẳng định TTCK Việt Nam vẫn còn thiên về cảm tính cá nhân trong khi yếu tố phân tích chưa được xem trọng.

Ngoài sự thiếu minh bạch vốn có thì chính tâm lý “đám đông” đang khiến thị trường thiếu đi tính bền vững và dễ bị tổn thương với bất cứ thông tin xấu nào cho dù đó là tin thất thiệt. Đây chính là bài học về việc xử lý tình huống đối với cơ quan quản lý và người trong cuộc với những hợp tương tự xảy ra trong tương lai. 

Các tin khác