Khối ngoại bán ròng - có đáng lo?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

NĐTNN liên tục bán ròng kể từ tháng 8 đến nay, nhưng nhiều ý kiến cho rằng không cần quá lo ngại động thái này. Nhiều khả năng đây chỉ là việc đảo hàng nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Trong tháng 9 vừa qua, NĐTNN có tổng cộng 14 phiên bán ròng. Đặc biệt, khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong 5 phiên giao dịch của tuần thứ hai khi VN Index đang ở gần đỉnh. Tính chung trong suốt tháng 9, khối ngoại đã bán ròng 33,57 triệu CP, tương đương giá trị xấp xỉ 1.000 tỷ đồng trên sàn HOSE. Như vậy, đây là tháng thứ hai liên tiếp NĐTNN bán ròng với giá trị lớn tại sàn này trong vòng 12 tháng trở lại đây.

Theo giới phân tích, động thái này có thể dễ dàng lý giải, do những khó khăn của TTCK thế giới, một lượng lớn vốn đang có dấu hiệu rút ra khỏi các TTCK mới nổi và TTCK Việt Nam không nằm ngoài mục đích này. Thực tế, TTCK Việt Nam vẫn khá hấp dẫn, bằng chứng là khối ngoại vẫn mua vào các mã SSI, PNJ, IJC.

Đặc biệt, việc mã IJC và MSN mới được đưa vào danh mục quỹ đầu tư chỉ số ETF của Deustche Bank sau khi mã HSG và FPT bị loại ra, đã giải tỏa tâm lý lo ngại của NĐT về việc NĐTNN thoái lui, và chứng tỏ TTCK Việt Nam vẫn đang có sức hút. Sức hút này có thể thấy qua sự kiện Quỹ PenmII của BankInvest đã bán thỏa thuận 4 triệu CP MSN với khoản lợi nhuận đạt xấp xỉ 460 tỷ đồng.

Tại HNX, NĐTNN vẫn lại mua ròng 9,4 tỷ đồng trong tháng 9 với các mã lớn như VCG, VND và PVX. Tính lũy kế từ đầu năm, khối ngoại vẫn đang trong trạng thái mua ròng trên thị trường với tổng giá trị đạt 2.527 tỷ đồng.

Điểm đáng lưu ý là ngoài giao dịch trên sàn, khối ngoại cũng đang tích cực mua bán, sáp nhập (M&A). Theo thống kê, tổng giá trị các thương vụ trong 9 tháng đầu năm 2011 là 2,67 tỷ USD, tăng 1,5 lần so với cả năm 2010.

Trong tháng 9 cũng có 2 thương vụ M&A được NĐTNN công bố là NH Mizuho của Nhật Bản mua 15% cổ phần của NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) với mức giá 34.000 đồng/CP (tương đương 567,3 triệu USD) hay Streetcar Investment Holding (công ty con của Tập đoàn đồ uống Diageo) hoàn tất việc mua thêm hơn 1 triệu CP Halico với mức giá 213.600 đồng/CP, nâng tổng số cổ phần hiện đang nắm giữ lên hơn 6 triệu.

Tuy nhiên, nếu nói việc khối ngoại bán ròng không tác động nhiều đến thị trường là không chính xác. Thực tế động thái bán ròng của khối ngoại là một trong những áp lực lớn đè nặng lên thị trường trong ngắn hạn. Như vậy, yếu tố quan trọng nhất đối với TTCK hiện nay là dòng tiền tạo thanh khoản và các thông tin hỗ trợ từ vĩ mô.

Trong thời gian sắp tới, kết quả kinh doanh các doanh nghiệp niêm yết sẽ công bố nhiều hơn, cùng với chu kỳ công bố về CPI các tỉnh - thành sẽ đem lại yếu tố hỗ trợ tâm lý quan trọng cho bên mua. Từ đó kéo dòng tiền cả khối nội lẫn khối ngoại quay lại với TTCK. 

Các tin khác