Giải pháp chống “bóp méo VN Index”?

Một công ty chứng khoán vừa giới thiệu với thị trường một sản phẩm được cho là giải pháp chống “bóp méo chỉ số thị trường chứng khoán”.

Một công ty chứng khoán vừa giới thiệu với thị trường một sản phẩm được cho là giải pháp chống “bóp méo chỉ số thị trường chứng khoán”.

Đây là sản phẩm của Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV, bắt đầu đưa ra thị trường từ 1-6-2011.

So sánh giữa VN-Index với VSI Hochiminh của Woori CBV.
So sánh giữa VN-Index với VSI Hochiminh của Woori CBV.

Theo Woori CBV, chỉ số VN-Index trong giai đoạn những tháng cuối năm 2010 và đầu năm 2011 liên tục có những dao động không phản ánh đúng diễn biến của thị trường. Biến động của chỉ số bị nhiễu khi khối ngoại tập trung giao dịch vào những cổ phiếu như BVH, MSN… có tỷ trọng lớn trong phương pháp tính chỉ số, nhưng số lượng cổ phiếu trôi nổi lại rất khiêm tốn; từ đó tác động trực tiếp lên chỉ số bằng một số vốn bỏ ra rất ít.

Hiện trạng đó đã được giới đầu tư phân tích, bình luận nhiều trong thời gian qua. Và theo Woori CBV, vấn đề hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đang có những hạn chế nhất định khi thị trường chứng khoán đã phát triển hơn rất nhiều, khiến đã có rất nhiều ý kiến cho rằng ngoài hai chỉ số chính này, nên xây dựng những chỉ số khác có tính chất tham khảo.

Theo đó, công ty chứng khoán này đưa ra hai chỉ số có tính chất tham khảo về diễn biến của các cổ phiếu niêm yết trên hai sàn. Đó là hai chỉ số VSI Hanoi và VSI Hochiminh, đuợc tính toán dựa trên phương pháp tổng giá trị vốn hóa thị trường của các cổ phiếu được phép tự do chuyển nhượng. Đây là phương pháp được sử dụng để tính một trong những chỉ số hàng đầu thế giới hiện nay là S&P 500. Hai chỉ số đuợc tính bắt đầu vào năm 2007 và lấy mốc là điểm số tương ứng với chỉ số của hai sàn tại thời điểm 1-1-2007.

Chỉ số VSI Hanoi bao gồm tất cả các công ty đuợc niêm yết trên sàn HNX, VSI Hochiminh bao gồm tất cả các công ty đuợc niêm yết trên sàn HOSE. Và tính đến ngày 20-5-2011, mốc điểm của hai chỉ số VSI Hanoi và VSI Hochiminh tương ứng là 137,5 điểm và 405,16 điểm.

Theo Woori CBV, những vấn đề của phương pháp tính VN-Index xuất hiện rõ nét từ sau thời điểm nửa cuối năm 2010, với sự xuất hiện mạnh mẽ hơn của các quỹ đầu tư chỉ số ETF. Thời điểm này, tổng giá trị giao dịch của toàn bộ thị trường chứng khoán Việt Nam đã sụt giảm, và tính thanh khoản của thị trường cũng giảm mạnh theo tương ứng. Đặc biệt sự giảm mạnh giao dịch và thanh khoản của thị trường chứng khoán được thể hiện qua sức mua bán của nhà đầu tư trong nước. Sự suy giảm sức mua bán của nhà đầu tư trong nước là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự ảnh hưởng và thao túng của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đặc biệt khoảng thời gian từ tháng 9-2010, khi VN-Index duờng như đi ngang đến cuối năm trong khi thực tế hầu hết các cổ phiếu đều giảm giá mạnh. Sở dĩ có hiện tượng này là do nhà đầu tư nuớc ngoài tập trung đẩy giá một vài blue-chip thanh khoản thấp nhưng có tỷ trọng lớn như BVH hay MSN.

Do số lượng cổ phiếu tự do của hai cổ phiếu này ở mức rất thấp, dưới 10% nên tỷ trọng của hai cổ phiếu này trong VSI Hochiminh là không quá chiếm ưu thế. Kết quả là VSI Hochiminh vẫn giảm liên tục trong giai đoạn cuối năm 2010, thể hiện rõ xu thế của phần lớn cổ phiếu niêm yết - Woori CBV tính toán.

Các tin khác