Dòng vốn lớn vấn ồ ạt chảy vào Bà Rịa Vũng Tàu trong lúc khó khăn

(ĐTTCO) - Giữa tâm điểm dịch bệnh đang hoành hành, thị trường bất động sản phía Nam vẫn không ngừng chứng kiến cuộc săn tìm quỹ đất của các đại gia địa ốc đổ vào Bà Rịa Vũng Tàu. Theo phân tích của giới chuyên môn, đây là động thái “đón đầu” của giới đầu tư địa ốc ở một thị trường được đánh giá sẽ có sự bùng nổ trong thời gian tới.
Dòng vốn lớn vấn ồ ạt chảy vào Bà Rịa Vũng Tàu trong lúc khó khăn
Nhiều “ông lớn” săn tìm quỹ đất
Bất chấp sự bất ổn về tâm lý dịch Covid – 19 đang hoành hành, thị trường bất động sản phía Nam gần đây chứng kiến làn sóng nhiều đại gia địa ốc săn tìm quỹ đất tại Bà Rịa Vũng Tàu. Tâm điểm gây sự chú ý gần đây trong câu chuyện săn quỹ đất diễn ra tại gia đình gia đình Tân Hiệp Phát, một doanh nghiệp lớn trong ngành nước giải khát bất ngờ liên tiếp trúng đấu giá hai khu đất ở Bà Rịa Vũng Tàu.  
Mới đây nhất, bà Trần Ngọc Bích, con gái thứ hai của ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã trúng đấu giá quyền sử dụng 9.995m2 đất tại huyện Côn Đảo và 2ha đất tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, với giá bỏ thầu tổng cộng 250 tỷ đồng.  Trước đó, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đấu giá quyền sử dụng 18.165 m2 đất ngay trung tâm TP. Vũng Tàu với các thành viên tham gia đấu giá gồm 4 công ty cổ phần, hợp danh và một cá nhân là ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) với mức khởi điểm hơn 255 tỷ đồng. Sau 9 vòng bỏ phiếu kín, ông Thanh là người trúng đấu giá tài sản với giá bỏ thầu là 394 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm gần 140 tỷ đồng. 
Theo tìm hiểu được biết, ngoài khu đất này, thời gian qua Tân Hiệp Phát đã âm thầm thu gom rất nhiều lô đất khác tại Bà Rịa - Vũng Tàu với quỹ đất lên đến hàng trăm héc-ta. Ngoài ra, theo nguồn tin chúng tôi nắm được, gia đình này còn đang săn tìm nhiều khu đất khác chưa được công bố.
Ngoài Tân Hiệp Phát, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn ở TP.HCM cũng đang âm thầm săn quỹ đất tại Bà Rịa Vũng Tàu để phát triển dự án. Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa có văn bản công nhận Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở thương mại Đồi Vàng Phú Mỹ tại xã Tân Hòa, P.Phước Hòa, TX Phú Mỹ. Tổng diện tích dự án khoảng 8,68 ha. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng đồng bộ Khu nhà ở và công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch và dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực. 
Một đại gia địa ốc khác đang đẩy mạnh việc thâu gom quỹ đất tại Bà Rịa Vũng Tàu đang được chú ý nữa là Tập đoàn Hưng Thịnh. Sau khi chi hàng ngàn tỷ đồng để phát triển hàng loạt dự án ở Bà Rịa Vũng Tàu, nguồn tin mới cho biết, tập đoàn này đã chính thức thâu tóm một dự án có quy mô diện tích hơn 90 héc ta tại huyện Long Hải, thuộc tỉnh bà Rịa Vũng Tàu, đó là dự án sân golf và dịch vụ Hương Sen thông qua hình thức mua đứt công ty Hương Hen, chủ đầu tư dự án này. Sau khi thâu tóm dự án này, Hưng Thịnh đang lên kế hoạch để triển khai dự án vốn dĩ đã bị “trùm mền” gần 10 năm qua. 
Ngoài những doanh nghiệp kể trên, thời gian qua, địa phương này đã chứng kiến cuộc đổ bộ ồ ạt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào khu vực này với dòng vốn lên đến hàng tỷ USD. Đơn cử như Công ty TNHH Hồ Tràm với dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí phức hợp Hồ Tràm, với diện tích 164 ha tại huyện Xuyên Mộc với tổng số vốn đăng ký 4,23 tỷ USD, có kinh doanh Casino. 
Công ty Bất động sản Danh Khôi thâu tóm dự án khu đô thị mang tên Barya Citi, Tập đoàn Novaland tham gia đầu tư vào Bà Rịa - Vũng Tàu với dự án Palm Beach Vũng Tàu, hay Công ty Phúc Điền Land với một loạt các Dự án Golden City 1, Golden City 2, Dự án Khu dân cư Long Điền…
Tăng trưởng mạnh trong tương lai gần
Trên thực tế, trong xu thế chung của dịch Covid – 19, hiện nay thị trường bất động sản Bà Rịa Vũng Tàu cũng mang nặng tâm lý nghi hoặc, chờ đợi. Song theo phân tích của giới chuyên môn, với sự đầu tư ồ ạt của các đại gia địa ốc, sau khi dịch bệnh lắng xuống, khả năng thị trường bất động sản Bà Rịa Vũng Tàu sẽ có sự bùng nổ trước. Thực tế ghi nhận vài năm trở lại đây, Bà Rịa Vũng Tàu như lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư. 
Theo ghi nhận, giá đất tại Bà Rịa Vũng Tàu thời gian qua liên tục tăng mạnh. Đơn cử như tại dự án Golden City 1 ngay vòng xoay Long Điền được tung ra thị trường vào thời điểm tháng 11/2018 với mức giá trung bình chỉ tự 8 triệu đồng/m2, hiện nay dự án này đang được giao dịch trên thị trường thứ cấp với mức giá trung bình từ 16 đến 18 triệu đồng/m2.  Hay như dự án Golden Central Park được tung ra tháng 6/2018 với mức giá 7 – 9 triệu đồng/m2, hiện nay đang giao dịch quanh mức 15 đến 17 triệu đồng/m2. 
Ngoài những dự án kể trên, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các dự án khác tại Bà Rịa đều có giá tăng khá cao thời gian qua, như dự án Baria City Gate tung ra cuối năm 2018 hiện có mức giá tăng từ 15-20%, dự án khu đô thị Baria Citi cũng có  mức giá tăng từ 20 đến 30%... 
Không chỉ đất dự án, mà đất dân cư tại nhiều khu vực khác ở Bà Rịa Vũng Tàu cũng chứng kiến sự tăng giá phi mã. Đơn cử như đất mặt tiền đường tỉnh lộ 44A  trong năm 2018 có mức giá giao dịch trung bình 10 đến 11 triệu đồng/m2 hiện đã tăng lên 18 triệu đồng/m2, giao dịch mua bán đất đai trên địa bàn hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là khu vực trung tâm Bà Rịa, Long Điền, Tân Thành, Long Hải, Xuyên Mộc cũng  trở nên sôi động với mức giá tăng nhanh.  
Theo phân tích của các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến giá đất Bà Rịa Vũng Tàu tăng mạnh thời gian qua, trong đó có nguyên nhân gần đây tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có phương án điều chỉnh tăng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh, Bà Rịa Vũng Tàu sẽ trở thành kinh đô mới của các nhà đầu tư bất động sản. 
“Các chuyên gia đã đúng khi dự đoán giá đất Bà Rịa năm 2019 sẽ tăng gấp đôi so với năm 2018 và khả năng kịch bản giá bất động sản sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn trong năm 2020 khi dịch bệnh lắng xuống là điều khó tránh khỏi”, ông Hoàng Kim Hoài, tổng giám đốc Công ty Phúc Điều Land nhận định, đồng thời cho rằng, hiện nay quỹ đất phát triển dự án tại Bà Rịa Vũng Tàu ngày càng trở nên khan hiếm, các doanh nghiệp phát triển dự án khó tiếp cận được quỹ đất, hoặc nếu tiếp cận được, giá đất cũng khá cao. 

Các tin khác