Đô thị vệ tinh đã chín muồi?

(ĐTTCO)- Là một siêu đô thị, đến thời điểm hiện nay dân số cơ học tại TPHCM đã tăng lên mức 13 triệu dân tạo nên “sức nén” những quận trung tâm nói riêng và TPHCM quá lớn kéo theo giá nhà cũng tăng cao. Những khu vực vùng ven kết nối hạ tầng tốt là sự lựa chọn của người dân khi chọn giải pháp an cư. Đây cũng là cơ hội để chính quyền phát triển các đô thị vệ tinh.

Xu hướng giãn dân

Trước thực tế tiếp cận nhà ở tại TPHCM ngày càng khó khăn, thời gian gần đây, trên thị trường đã xuất hiện làn sóng tiến về vùng ven TPHCM, nơi có hạ tầng kết nối thuận lợi với TPHCM và giá còn mềm để thực hiện giấc mơ an cư. Trong số những khu vực được nhiều người có nhu cầu nhà ở nhắm đến nhiều nhất hiện nay là khu vực phía Đông TPHCM gồm Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương và Biên Hòa của Đồng Nai với lợi thế lớn có khá nhiều công trình hạ tầng kết nối.

Nhằm đáp ứng làn sóng nhu cầu này, mới đây Bình Dương và Đồng Nai, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã làm việc với các nhóm nghiên cứu Nhật Bản, đưa ra phương án kết nối tuyến Metro số 1 của TPHCM với Bình Dương và Đồng Nai. Cụ thể, theo phương án được đề xuất, từ ga cuối Suối Tiên (Quận 9, TPHCM) sẽ xây đường tách khỏi Quốc lộ 1A kéo dài về phía Bắc khoảng 2 km, giáp ranh Đồng Nai và Bình Dương, để xây dựng một ga nút giao. Từ ga nút giao này đến Dĩ An sẽ xây đường trục chạy dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Dĩ An (phương án 1) hoặc đi qua khu trung tâm thị xã Dĩ An (phương án 2). Từ ga nút giao đi TP Biên Hòa cũng có hai phương án, hoặc kéo dài qua cù lao Hiệp Hòa đến trung tâm TP Biên Hòa, hoặc từ ga nút giao đến ngã ba Vũng Tàu.

 Đô thị vệ tinh đã chín muồi? ảnh 1

Khu đô thị Long Hưng (Đồng Nai) được kết nối với TPHCM khá thuận tiện qua
đường bộ và tuyến Metro số 1 đang hình thành cơ sơ để “giản dân” từ TPHCM

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty BĐS Eximrs, doanh nghiệp phân phối độc quyền dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng (Biên Hòa, Đồng Nai), thông tin tuyến Metro số 1 kết nối với Biên Hòa, ngay lập tức đã có hiệu ứng mạnh với thị trường BĐS Biên Hòa.

“Trong những ngày qua đã có hàng trăm khách hàng đến dự án Long Hưng tìm hiểu và đăng ký mua bất động sản”, bà Tú nói đồng thời cho rằng, đây cũng là điều dễ hiểu, bởi Biên Hòa và TPHCM thực tế chỉ cách nhau con sông Đồng Nai, nhưng sự chênh lệch về giá BĐS khá lớn. Trong khi phía quận 9, giá đất trung bình khoảng 16 triệu đồng/m2, nhưng ở dự án Long Hưng giá chỉ khoảng từ 7-8 triệu đồng/m2. Một khi hạ tầng chính thức được kết nối, sự chênh lệch về giá giữa hai khu vực này sẽ kéo lại gần nhau hơn.

Nhận định về xu hướng thị trường này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, cho rằng, đây là xu hướng giãn dân mang tính tất yếu và cần thiết. Trong chiến lược phát triển của TPHCM là sẽ phát triển các khu đô thị vệ tinh theo mục tiêu phát triển đô thị đa trung tâm, mang tính vùng không gian đô thị, vượt ra ngoài ranh giới hành chính, mà trên thực tế các khu vực giáp ranh TPHCM như Dĩ An, Lái Thiêu (tỉnh Bình Dương) hay TP Biên Hòa, Nhơn Trạch (Đồng Nai)... sẽ là mục tiêu trọng tâm của các khu đô thị vệ tinh trong xu thế giãn dân của TPHCM.

Lợi thế cho những khu đô thị mới

Cùng với sự phát triển của hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, Đồng Nai đang được giới chuyên đánh giá đã hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để phát triển thị trường bất động sản. Trong đó, những dự án có lợi thế về quy hoạch bài bản, kết nối hạ tầng tốt sẽ là đầu tàu cho sự phát triển này. Theo phân tích của giới kinh doanh bất động sản, trước sự sôi động của thị trường TPHCM và sự khởi động mạnh của nhiều công trình hạ tầng, thị trường bất động sản Đồng Nai đã được giới đầu tư quan tâm nhiều hơn. Trong đó, Khu đô thị Kinh tế mở Long Hưng là dự án có nhiều lợi thế sẵn có, như: Môi trường trong sạch, cảnh quan thiên nhiên Á châu đặc thù.

Dự án sở hữu cảnh quan sông nước tự nhiên tuyệt đẹp bao gồm hơn 28km đường sông bao quanh và 22km kênh rạch len lỏi trong khu đô thị, các nhà thiết kế quy hoạch đã lấy cảm hứng từ giai điệu thiên nhiên để sáng tạo một Dreamland City – thành phố ven sông sầm uất nhưng vẫn hài hòa với thiên nhiên và cộng đồng nhân văn với những bản sắc văn hóa riêng biệt.

Không chỉ có vậy, Long Hưng còn là dự án đã hoàn tất công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, ra sổ đỏ từng nền, đồng thời đang bước vào thế liên thông, gắn chặt với các dự án trọng điểm của quốc gia, như: đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến metro kết nối giữa TPHCM - Biên Hòa, cảng biển Quốc tế Cái Mép - Thị Vải... Theo nhìn nhận của các nhà đầu tư tài chính, chỉ cần Cảng hàng không Quốc tế Sây bay Long Thành đi vào khởi công thì giá trị gia tăng của đất nền Khu Kinh tế mở Long Hưng của DonaCo.op và những dự án tương tự sẽ có xu hướng nhảy vọt.

Theo thống kê của Savills Việt Nam, lượng giao dịch bất động sản ở các dự án tại Đồng Nai luôn đạt trên 80%, phần lớn nằm ở phân khúc đất nền chiếm đến 93% thị phần. Khách hàng mua đất ở Đồng Nai đa phần là để đầu tư.

"Nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền với số lượng lớn bởi họ nhìn thấy tiềm năng ở vùng đất này. Mua đất ở Đồng Nai là đón bắt cơ hội trong tương lai, cần có thời gian để hiệu quả về lợi nhuận hình thành...", một chuyên gia nhận định.

Theo nhận định của giới đầu tư, thị trường Đồng Nai phục hồi mạnh mẽ trong mấy tháng gần đây là nhờ những thông tin tích cực từ việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành cũng như việc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng cầu Cát Lái, kết nối TPHCM với Đồng Nai.

 TS Nguyễn Minh Hòa, PCT Hội Quy hoạch phát triển TPHCM, nhận định đô thị vệ tinh là một trong những mục tiêu mà TPHCM xác định từ lâu. Tuy nhiên việc kết nối hạ tầng giữa trung tâm và khu đô thị vệ tinh tương lai quá kém nên mọi việc chưa có chuyển biến gì. Trước sự phát triển của các dự án hạ tầng giao thông cũng như sự liên kết của các địa phương như việc “nối dài” tuyến metro số 1 chắc chắn những khu đô thị mới xung quanh những trục giao thông này sẽ phát triển rất mạnh.

Bình Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một phương án thiết kế sân bay Quảng Trị được tư vấn TEDI báo cáo tại cuộc họp.

Quảng Trị: Khởi công Cảng hàng không vào tháng 9-2021

(ĐTTCO) - Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến giao UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sân bay Quảng Trị theo phương thức đối tác công - tư (PPP), tại cuộc họp mới đây tại Quảng Trị, lãnh đạo tỉnh này và nhà đầu tư đã đặt mục tiêu khởi công sân bay Quảng Trị vào tháng 9-2021.

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống