Đô thị sinh thái thông minh – Giải pháp cho tương lai xanh bền vững

(ĐTTCO) - Tại hội thảo sáng 7/12, các chuyên gia nhận định đô thị xanh bền vững không phải là một sự lựa chọn mà là định hướng cần phải triển khai trong bối cảnh quỹ đất trung tâm thành phố cạn kiệt.
Diễn ra trong khuôn khổ triển lãm Novaland Expo 2019 diễn ra từ ngày 4 đến ngày 8/12 tại TPHCM, hội thảo "Đô thị sinh thái thông minh - Giải pháp sống xanh bền vững" thu hút đông đảo khách hàng quan tâm tìm kiếm không gian sống xanh để ở hoặc đầu tư giữa lúc mật độ dân cư tại TPHCM tăng cao, nhất là tại vùng lõi trung tâm.
Tại hội thảo, các chuyên gia cho biết phát triển đô thị sinh thái thông minh là xu hướng đã phổ biến trên thế giới và các đô thị lớn như TP HCM cũng như toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần nghiên cứu ứng dụng. Đây không phải là một sự lựa chọn mà là định hướng cần phải triển khai trong bối cảnh quỹ đất trung tâm thành phố cạn kiệt.
Đô thị sinh thái thông minh – Giải pháp cho tương lai xanh bền vững ảnh 1 Chuyên gia đô thị học, kiến trúc sư chia sẻ về đô thị sinh thái thông minh – giải pháp sống xanh bền vững tại hội thảo. 
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển TPHCM cho biết, tương tự các thành phố lớn trên thế giới, TPHCM giới hạn về tài nguyên đất đai, nước, không khí, hạ tầng kỹ thuật và xã hội, trong khi dân cư tăng dần qua mỗi năm, gây thách thức lớn cho hạ tầng kỹ thuật và xã hội, buộc chính quyền thành phố tìm phương án cho bài toán quy hoạch toàn thành. 
Trong bối cảnh đó, thành phố mở rộng hướng phát triển ra phía Tây Bắc quanh khu vực Củ Chi và Đông Bắc theo hướng của đô thị sáng tạo (quận 2, quận 9, Thủ Đức) và các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. 
"Đây là những địa phương phù hợp để phát triển mô hình đô thị sinh thái điều kiện tự nhiên sông nước hiện hữu, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và quan trọng là tranh thủ lợi thế liên kết vùng quanh TPHCM", ông Nguyễn Minh Hòa nói. 
Đô thị sinh thái thông minh – Giải pháp cho tương lai xanh bền vững ảnh 2 Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển TP HCM.
Chuyên gia đô thị cũng nhận định, các địa phương vùng ven thành phố như Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành (tỉnh Đồng Nai), Bình Dương... với quỹ đất sạch, rộng lớn có mối liên kết giao thông thuận lợi là một trong những yếu tố giúp thị trường bất động sản tại đây phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Điều này cũng sẽ tạo động lực tự nhiên góp phần giãn dân cho TPHCM.
Từ góc nhìn của kiến trúc sư có 30 năm kinh nghiệm làm việc trên thế giới, Tiến sĩ khoa học - Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cũng khẳng định phát triển đô thị theo hướng bền vững và thông minh là con đường bắt buộc, không phải là một sự lựa chọn. Riêng tại TPHCM và toàn vùng kinh tế phía Nam, với mật độ dân số cao và những đặc tính riêng có, sẽ có cách thức tiếp cận khác biệt.
"Có những tiêu chí nền tảng để định nghĩa đô thị sinh thái, thông minh nhưng mỗi đô thị, dự án sẽ có cách tiếp cận khác nhau, không có lời giải chung, cũng như không có liều thuốc trị bá bệnh", ông Ngô Viết Nam Sơn khẳng định.
Đô thị sinh thái thông minh – Giải pháp cho tương lai xanh bền vững ảnh 3 Tiến sĩ khoa học - Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn. 
 Theo đó, một đô thị bền vững cần đảm bảo tạo cơ hội an cư lạc nghiệp, sống xanh, tích cực và đảm bảo nhu cầu tiện ích từ vật chất đến tinh thần cho cư dân. Các tiêu chí về năng lượng sạch, không gian thông thoáng, thân thiện môi trường và tốt cho sức khỏe cộng đồng cũng cần tính toán kỹ. Cùng với đó, vai trò của cộng đồng cần được phát huy thông qua nỗ lực chung tay đảm bảo môi trường sống xanh, bền vững, tôn trọng thiên nhiên.
Kiến trúc sư nhận định, Novaland là một trong những nhà đầu tư đi đúng hướng với nhiều dự án xanh ấn tượng. Một trong số đó là đô thị sinh thái thông minh Aqua City quy mô hơn 600 ha tại phía Nam Biên Hòa, Đồng Nai. Dự án dành hơn 70% diện tích cho mảng xanh với nhiều tiện ích công cộng như trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm, công viên, du thuyền... Dự án cũng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối tốt với các trục giao thông thuận lợi. 
Khu đất bao quanh bởi hệ thống sông Đồng Nai, sông Buông, sông Trong và các kênh rạch. Trong bán kính khoảng 5-7 km từ Aqua City có thể tiếp cận bệnh viện quốc tế Đại học Y dược Shing Mark, sân golf Long Thành, khu du lịch quốc tế Sơn Tiên... Dự án nằm trên mặt tiền Hương Lộ 2 được kết nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, quãng đường di chuyển từ dự án về TP HCM rút ngắn chưa đến 20 phút đi xe.
Bên cạnh những tiện ích đẳng cấp, dự án này còn ứng dụng giải pháp công nghệ hiện đại vào vận hành như sử dụng năng lượng xanh, phân loại rác thải tại nguồn, camera nhận diện người lạ, giúp cư dân hiện đại tận hưởng cuộc sống.
Đô thị sinh thái thông minh – Giải pháp cho tương lai xanh bền vững ảnh 4 Hàng nghìn lượt khách tham quan tìm hiểu về Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City mỗi ngày tại Novaland Expo.
Nỗ lực phát triển đô thị sinh thái thông minh bền vững của các nhà đầu tư tiềm lực mạnh như Novaland được cho là phù hợp với định hướng phát triển của TP HCM và toàn vùng. Qua đó góp phần kiến tạo cuộc sống chất lượng cao, đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các tin khác