CTCK - Tái cơ cấu và phòng ngừa rủi ro

Từ vụ lừa đảo, vỡ nợ liên quan đến các CTCK mà ĐTTC vừa thông tin, nhiều ý kiến đề cập đến trách nhiệm của UBCKNN xung quanh việc quản lý, giám sát các CTCK. Ông PHẠM HỒNG SƠN, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh (UBCKNN), cho biết:

Từ vụ lừa đảo, vỡ nợ liên quan đến các CTCK mà ĐTTC vừa thông tin, nhiều ý kiến đề cập đến trách nhiệm của UBCKNN xung quanh việc quản lý, giám sát các CTCK. Ông PHẠM HỒNG SƠN, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh (UBCKNN), cho biết:

Chúng tôi đã yêu cầu 2 CTCK mà dư luận báo chí và thông tin trên thị trường nêu có liên quan là CTCK Phương Đông và KimEng báo cáo với UBCKNN. Theo phản hồi ban đầu từ phía CTCK Phương Đông, bà Huỳnh Thị Huyền Như là thành viên HĐQT CTCK Phương Đông không mở tài khoản tại Phương Đông. Còn CTCK Kim Eng, chúng tôi vừa yêu cầu báo cáo nên chưa có phản hồi.

 Khách hàng giao dịch tại CTCK Kim Eng. Ảnh: LÃ ANH

 Khách hàng giao dịch tại CTCK Kim Eng. Ảnh: LÃ ANH

-PHÓNG VIÊN: - Vụ này có liên quan đến một số CTCK, UBCKNN đã có sự phối hợp nào với cơ quan công an?

Theo nguồn tin riêng của ĐTTC, hiện có 12 CTCK chưa đáp ứng được các chỉ tiêu về tỷ lệ an toàn tài chính, bao gồm: CTCK Saigontourist, CTCK Đà Nẵng, CTCK Cao Su, CTCK Hà Nội, CTCK Vina, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Chứng khoán TC Capital Việt Nam, CTCK CiMB - Vinashin, CTCK MHB, CTCK Rồng Việt, CTCK Hoàng Gia, CTCK Phú Gia, CTCK Hùng Vương.

- Ông PHẠM HỒNG SƠN: - Hiện chúng tôi mới chỉ biết thông tin qua báo chí và cũng chưa được thông báo phối hợp.

- Gần đây UBCKNN mới ban hành quy định về margin nhưng thực tế nhiều CTCK đều thực hiện nghiệp vụ này từ rất lâu. NĐT rất băn khoăn về khả năng quản lý của CTCK. Tại sao hiện nay chỉ có 8 CTCK đăng ký nghiệp vụ này?

- Đúng là hiện nay mới có 8 CTCK đăng ký margin. Các CTCK khác chưa đăng ký vì họ đang trong quá trình chuẩn bị và vì liên quan đến hệ thống.

Trước đây họ làm theo kiểu hợp đồng hợp tác đầu tư, nay cơ quan quản lý đưa vào một khuôn khổ nên bắt buộc thực hiện một cách đại trà cho nhà đầu tư thì phải có sự điều chỉnh hệ thống.

Có những ý kiến đặt vấn đề vai trò giám sát của cơ quan quản lý ở đâu. Điều này tôi xin nói rõ, trước đây nhiều CTCK lách bằng các hợp đồng hợp tác đầu tư và dưới dạng các hợp đồng dân sự.

Tuy nhiên, khi có margin, tất cả CTCK sẽ phải vào khuôn khổ và báo cáo, sẽ phải dừng hoạt động margin nếu vi phạm tỷ lệ theo quy định. Tất nhiên, hoạt động margin dù cơ quan quản lý cho phép nhưng ngay bản thân NĐT cũng sẽ đối mặt với những rủi ro nhất định và CTCK cũng sẽ rủi ro nếu hệ thống quản lý rủi ro không tốt.

- Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 226 quy định về tỷ lệ an toàn tài chính và các biện pháp xử lý đối với các tổ chức kinh doanh CK không đáp ứng chỉ tiêu này. Thông tư có hiệu lực từ tháng 4-2011, nhưng phải đến ngày 1-4-2012 mới chế tài áp dụng đối với các CTCK không đáp ứng đủ các chỉ tiêu an toàn tài chính. Điều này đặt ra trách nhiệm của UBCKNN trong việc giám sát, cảnh báo mức độ an toàn của CTCK đến NĐT?

- Tỷ lệ an toàn tài chính các CTCK đã thực hiện từ ngày 1-4-2011 nhưng chế tài để xử phạt các CTCK không tuân thủ sẽ được thực hiện từ ngày 1-4-2012. Nếu CTCK nào vi phạm trong thời gian này vẫn nằm trong diện phải báo cáo. Quan điểm lúc đầu về quy định chỉ tiêu an toàn tài chính là các CTCK phải tự tính toán và tự chịu trách nhiệm.

Giống như người bệnh khi đi khám thì phải nói rõ bệnh của mình. Còn trong quá trình tự tính toán CTCK cố tình lẩn tránh, trước hết sẽ ảnh hưởng đến công ty vì giống như khi khám bệnh mà bệnh nhân cố tình nói dối sẽ không thể chữa khỏi bệnh được. Chỉ tiêu an toàn tài chính để CTCK tự soi mình xem đang ở mức cảnh báo nào để tự điều chỉnh hoạt động của chính họ trước khi các biện pháp giám sát chặt chẽ, chế tài mạnh hơn sẽ được thực thi.

Chế tài xử phạt từ ngày 1-4-2012 sẽ áp dụng mạnh thông qua việc đưa vào diện cảnh báo, kiểm soát đặc biệt. Nếu bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt mà trong vòng 6 tháng không khắc phục được, sẽ bị đình chỉ hoạt động. Từ nay đến ngày 1-4-2012, chúng tôi vẫn áp dụng các biện pháp mạnh tay và hoàn toàn có thể đình chỉ hoạt động của các CTCK nếu họ vi phạm nghiêm trọng.

Chẳng hạn, nếu chúng tôi phát hiện các CTCK không đáp ứng được các chỉ tiêu an toàn tài chính, vi phạm những lỗi liên tục như báo cáo tài chính, lạm dụng tài khoản của khách hàng… có thể đình chỉ hoạt động.

Bên cạnh các chỉ số cụ thể của chỉ tiêu an toàn tài chính, chúng tôi vẫn giám sát chặt chẽ hoạt động của các CTCK thông qua 2 báo cáo quan trọng đối với NĐT là báo cáo kiểm toán năm và soát xét báo cáo tài chính bán niên, cùng các báo cáo khác phải gửi UBCKNN theo quy định.

Chẳng hạn, vừa qua chúng tôi đã phát hiện những số liệu vênh giữa các báo cáo của một số CTCK và yêu cầu họ phải kiểm toán lại.

- Tại thời điểm hiện nay, UBCKNN có con số báo cáo về tình hình an toàn tài chính của CTCK chưa, thưa ông?

- Theo báo cáo của các CTCK, hiện có 12 công ty không đảm bảo các chỉ tiêu an toàn tài chính (tỷ lệ vốn khả dụng dưới 180%), trong đó 5 công ty rơi vào diện kiểm soát đặc biệt (tỷ lệ vốn khả dụng dưới 120%). Đối với những công ty đó, nếu 6 tháng tiếp theo kể từ tháng 4-2012 không khắc phục được sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Những công ty này dù chưa bị áp dụng chế tài nhưng vẫn phải báo cáo thường xuyên cho chúng tôi. Công ty nào vốn khả dụng dưới 120% phải báo cáo theo ngày về vốn khả dụng. Theo tôi đánh giá, những công ty đó đều là những CTCK nhỏ.

Trong số danh sách này, một số công ty chúng tôi đang bắt tính toán lại. Riêng CTCK Mê Kông hiện chưa có báo cáo kiểm toán năm 2010 và sẽ có biện pháp xử lý. Quan điểm của chúng tôi là CTCK nào vi phạm nặng quá, có thể đình chỉ hoạt động ngay từ thời điểm này.

Chúng tôi sẽ quyết liệt trong việc tái cơ cấu để các CTCK hoạt động lành mạnh hơn. Trong bối cảnh hiện nay, những CTCK nhỏ thường rất khó cạnh tranh và sẽ diễn ra cuộc sàng lọc lớn. Vì vậy chuyện giải thể, phá sản là đương nhiên.

- Như ông nói, có thể hiểu có đến hơn 90 CTCK vẫn “sống khỏe”?

- Họ duy trì hoạt động nhiều cách khác nhau. Như có vốn 1.000 tỷ đồng nhưng lỗ 500 tỷ đồng thì vẫn duy trì được hoạt động vì vốn còn khả dụng. Tỷ lệ an toàn tài chính để CTCK duy trì được hoạt động chứ không chỉ đơn thuần chuyện lỗ, lãi.

Lỗ, lãi là chuyện của doanh nghiệp nhưng vẫn phải đảm bảo các chỉ tiêu nhất định để vẫn có thể hoạt động được. Theo số liệu chúng tôi nắm được, có gần 80 CTCK lỗ trong quý III và 65 CTCK còn lỗ lũy kế hết quý III.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác