Chờ CPI tháng 5, TTCK có ngừng rơi?

“Rơi tự do” có lẽ là từ thích hợp để nói về diễn biến tệ hại của TTCK Việt Nam tuần qua. Theo đó, với 7 phiên giảm liên tiếp, mức giảm hơn 46,8 điểm (-9,76%) VN Index đã lùi về mức 432,87 điểm, mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua. Trong khi đó, HNX Index đang loay hoay tìm đáy mới trong lịch sử gần 7 năm tồn tại của chỉ số này, với mức giảm 5,02 điểm (-6,12%), đóng cửa ở mức 76,98 điểm.

“Rơi tự do” có lẽ là từ thích hợp để nói về diễn biến tệ hại của TTCK Việt Nam tuần qua. Theo đó, với 7 phiên giảm liên tiếp, mức giảm hơn 46,8 điểm (-9,76%) VN Index đã lùi về mức 432,87 điểm, mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua. Trong khi đó, HNX Index đang loay hoay tìm đáy mới trong lịch sử gần 7 năm tồn tại của chỉ số này, với mức giảm 5,02 điểm (-6,12%), đóng cửa ở mức 76,98 điểm.

Trước những lo ngại về CPI tháng 5, lãi suất vẫn ở mức cao, NHNN vẫn chưa có động thái nào để xóa bỏ tình trạng vượt trần lãi suất huy động, cùng với làn sóng giải chấp đã khiến TTCK có tuần giao dịch chao đảo. Trong tuần này, cùng với thông tin lạm phát, các quyết sách của NHNN cũng thu hút sự chú ý của NĐT.

Về lạm phát, các phiên giảm mạnh trong tuần này cho thấy thị trường đang dần chiết khấu lo ngại lạm phát của NĐT. CPI tháng 5 có thể tăng 1,5-2% so với tháng 4, tức giảm so với mức tăng (3,32%) CPI tháng 4. Như vậy, CPI của cả nước được công bố và sẽ có tác động nhất định tới thị trường.

Với các phiên giảm cực mạnh, sự bi quan bao trùm toàn thị trường, các ngưỡng hỗ trợ trên đồ thị kỹ thuật trở nên mong manh hơn. VN Index đã dễ dàng phá vỡ các mức hỗ trợ tại 440 điểm trong tuần qua. Vùng hỗ trợ với vạch Fibo 78,6% và nhiều đáy nhỏ trong giai đoạn tháng 9 và 10-2010. Sau khi phá vỡ vùng hỗ trợ này, VN Index sẽ lùi về vùng hỗ trợ tiếp theo ở quanh mức 420 điểm (biểu đồ).

Đây là lần thứ 4 VN Index lùi về mức hỗ trợ này. Trên đồ thị ngày, các chỉ báo Stochastic, RSI đều giảm sâu trong vùng bán quá mức. Giá tiếp tục di chuyển bên ngoài dải băng Bollinger phiên thứ 3 liên tiếp. Như vậy, trong tuần này đà sụt giảm của VN Index nhiều khả năng sẽ được hãm lại ở các phiên đầu tuần và sự tích cực có thể sẽ đến ở các phiên cuối tuần.

Quan sát đồ thị nến trên khung thời gian tuần, một cây nến Long Black được hình thành trong tuần giao dịch trước. Các cây nến có dạng tương tự trong 2 năm trở lại đây cho thấy theo sau nến Long Black là một nến tăng điểm hoặc một nến dạng Short Black hoặc Doji. Điều này có nghĩa tình trạng rơi tự do của thị trường ít khi kéo dài 2 tuần liên tiếp. Do đó khả năng ngừng rơi của VN Index trong tuần này là khả thi.

Trong tuần qua, đà suy giảm đã lan rộng ra toàn thị trường, chỉ số A/D (số mã tăng/số mã giảm) luôn duy trì ở mức quanh 0.3 (mức tiêu cực). Tuy vậy, quyền dẫn dắt đà giảm vẫn thuộc về các mã có trọng số lớn trong công thức tính chỉ số chung. Theo đó, các mã này đã lùi về gần với các mức hỗ trợ mạnh.

Trong tuần này, các mã này có thể cũng sẽ ngừng rơi sau 1, 2 phiên đầu tuần trước khi sự tích cực sẽ quay trở lại. Cụ thể, VIC đã ngừng giảm và phục hồi nhẹ quanh mức giá 107-108. Mức hỗ trợ này được tạo lập bởi các đỉnh trước đó, và cũng là vạch Fibo 38,2% (dài hạn), và Fibo 61,8% (ngắn hạn).

MSN cũng đang lùi về vùng hỗ trợ quanh mức giá 95-97. Mức hỗ trợ này được tạo bởi các đỉnh trước đó, cũng là vạch Fibo 38,2% (dài hạn), và Fibo 61,8% (ngắn hạn). Trong khi đó, BVH cũng lùi nhanh về vùng hỗ trợ quanh mức giá 76-77, với vạch Fibo 78,6%.

HNX Index kết thúc tuần qua cũng chớm phá vỡ ngưỡng hỗ trợ quanh mức 77 điểm và đang tạo lập đáy thấp nhất trong lịch sử sàn HNX.

Có 2 kịch bản có thể xảy ra với HNX Index trong tuần này. Thứ nhất, việc phá vỡ một mốc hỗ trợ, HNX Index tiếp tục giảm điểm. Mốc hỗ trợ mới sau khi mức 77 bị phá vỡ là 71 điểm. Ngưỡng hỗ trợ với mục tiêu giá của mẫu hình Bulish AB = 0,78 CD.

Kịch bản 2, các chỉ báo đã giảm sâu trong vùng quá bán, HNX Index chỉ mới chớm phá mức hỗ trợ 77 điểm, nên không thể loại trừ khả năng HNX Index sẽ tăng trở lại từ vùng hỗ trợ 77 điểm này.

Các tin khác