Xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 2 tỷ USD

Lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện sau 6 tháng đầu năm lọt vào top ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu thuộc “câu lạc bộ” 2 tỷ USD trở lên.

 Xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 2 tỷ USD ảnh 1

Nguồn: Internet 

Theo số liệu thống kê tình hình xuất nhập khẩu 6 tháng  đầu năm 2011 của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng điện thoại các loại và linh kiện bất ngờ đạt hơn 2,1 tỷ USD.

So sánh với cùng kỳ năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng điện thoại các loại và linh kiện 6 tháng đầu năm nay đã tăng gần 200%.

Như vậy, với kim ngạch hơn 2,1 tỷ USD, điện thoại và linh kiện đã trở thành một trong 6 ngành hàng và nhóm hàng hóa khác có giá trị xuất khẩu lớn nhất, và là một trong 13 ngành hàng và nhóm hàng hóa khác có kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên.

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện 6 tháng đầu năm đã vượt nhiều ngành hàng vốn là chủ lực xuất khẩu của Việt Nam trong nhiều năm qua như cà phê, gạo, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ.

Do tốc độ tăng trưởng và giá trị xuất khẩu của ngành hàng điện thoại và linh kiện ngày càng tăng nhanh và cao nên lần đầu tiên, trong biểu đồ thống kê tình hình xuất nhập khẩu tháng 6-2011, Tổng cục Hải quan đã bổ sung thêm ngành hàng này vào danh mục các mặt hàng xuất khẩu.

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, do trị giá xuất khẩu một số nhóm hàng chưa thể hiện trong các biểu báo cáo (thuộc nhóm “Hàng hóa khác”) thời gian qua liên tục tăng, khiến trị giá nhóm hàng này ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trái ngược với xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu điện thoại và linh kiện tương đối thấp, đạt hơn 968 triệu USD trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, ở nhóm ngành hàng này, Việt Nam đã xuất siêu hơn 1 tỷ USD.

Về việc giá trị nhập khẩu thấp như vậy, một số ý kiến cho rằng, chính sách chỉ được nhập khẩu điện thoại di động qua 3 cảng biển Hải Phòng, Đà Nẵng và TPHCM của Bộ Công Thương có hiệu lực từ 1-6 đã làm hạn chế nhập khẩu đối với nhóm ngành hàng này.

(VNEconomy)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khi các đại gia ... bán cà phê

Khi các đại gia ... bán cà phê

(ĐTTCO) - Chuỗi cà phê bình dân thời gian gần đây đang trở nên sôi động khi có sự tham gia của nhiều thương hiệu mới, trong đó đáng chú ý là chuỗi Ông Bầu (của 3 đại gia Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Trần Thanh Hải). Vì sao các đại gia lại quan tâm đến thị trường này? Liệu đây có phải cuộc dạo chơi của những đại gia muốn làm thương hiệu?