Xây và giữ thương hiệu Việt

(ĐTTCO) - Chương trình xây dựng “Thương hiệu Việt - thương hiệu quốc gia” được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành triển khai từ năm 2003, đến nay đã trở thành điểm nhấn quy tụ và khơi dậy sự nỗ lực của các ngành, các cấp, nhiệt huyết của cộng đồng DN.

Xây và giữ thương hiệu Việt

Trong đó, quyết tâm đưa hàng hóa và dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam ngày càng tương xứng với vị thế mới của đất nước. Chúng ta đã có quyền tự hào với những thương hiệu Việt như Vinamilk, Vinamit, Viettel, Vinatex... đã góp phần làm rạng danh, quảng bá hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế. 
Tuy nhiên, việc thương hiệu Việt nổi danh trên thị trường như Khaisilk vừa bị người tiêu dùng tố về việc gian lận xuất xứ hàng hóa, đã dấy lên sự quan tâm của dư luận xã hội về uy tín của thương hiệu Việt. Rồi thông tin Liên minh châu Âu (EU) rút thẻ vàng cảnh cáo với sản phẩm hải sản xuất khẩu từ Việt Nam, do bị nghi ngờ không tuân thủ các quy định và thỏa ước quốc tế về vị trí đánh bắt, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm… cũng đang khiến nhiều người lo ngại liệu các sản phẩm của Việt Nam ra quốc tế có bị ảnh hưởng lây từ những chuyện tai tiếng này?
Trong khi các nước trên thế giới đang rất chú trọng xây dựng thương hiệu quốc gia của họ, với các tiêu chí ngày càng tiến bộ, như những sản phẩm bảo vệ môi trường, an toàn từ thiên nhiên, có trách nhiệm với cộng đồng, mang hàm lượng văn hóa bản địa cao... sự dối trá kéo dài mấy chục năm không bị phát hiện như vụ Khaisilk, hay không tuân thủ thỏa ước quốc tế như hoạt động đánh bắt hải sản, sẽ được giải thích như thế nào? 
“Thương hiệu Việt - thương hiệu quốc gia” là chương trình tiên phong dài hạn, nhằm xây dựng và định hướng bản sắc quốc gia trong nhận thức của cộng đồng thế giới, thông qua việc xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng. Hàng năm chương trình này tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng. 10 năm qua tiêu hết hàng ngàn tỷ đồng song cũng chỉ đạt kết quả khá yếu ớt về tiếng tăm cho hàng Việt. Nhưng chỉ một hai sự việc bị lật tẩy hay bị cảnh báo, tai tiếng lại lớn hơn tiếng tăm. 
Nền kinh tế nước ta chủ yếu dựa vào xuất khẩu. Sản phẩm Việt có nhiều đặc tính không dễ quốc gia nào có được. Vì thế, trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ, việc DN Việt xây dựng thương hiệu mạnh và gìn giữ bền lâu mang ý nghĩa sống còn đối với quá trình phát triển. Nhưng với cách quản lý kinh doanh, quản lý thương hiệu quốc gia như hiện nay, thử hỏi làm sao tạo được tiếng tăm tốt cho hàng Việt?
Những DN xuất khẩu sẽ phải vất vả để chứng minh thương hiệu sản phẩm của mình ra sao nếu cả thương hiệu quốc gia “xuất xứ Việt Nam” bị hoen ố? Điều này không chỉ gây hại uy tín thương hiệu của DN, mà còn tạo tâm lý khủng hoảng, mất niềm tin đối với người tiêu dùng, ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước.
Xây dựng được thương hiệu uy tín đã khó, nhưng giữ vững thương hiệu càng khó hơn. Câu thành ngữ "Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng" lưu truyền từ xưa vẫn luôn đúng trong mọi trường hợp. Đây chính là bài học đắt giá nhằm cảnh tỉnh đối với tất cả DN, phải đặt chữ "tín" lên hàng đầu cùng với việc duy trì, giữ gìn uy tín thương hiệu nếu muốn phát triển bền vững.

Thanh Trang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khi các đại gia ... bán cà phê

Khi các đại gia ... bán cà phê

(ĐTTCO) - Chuỗi cà phê bình dân thời gian gần đây đang trở nên sôi động khi có sự tham gia của nhiều thương hiệu mới, trong đó đáng chú ý là chuỗi Ông Bầu (của 3 đại gia Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Trần Thanh Hải). Vì sao các đại gia lại quan tâm đến thị trường này? Liệu đây có phải cuộc dạo chơi của những đại gia muốn làm thương hiệu?