Vietnam Airlines tăng 20% giá vé bay nội địa

*Giá sữa tăng thêm 19%

Ông Lê Hoàng Dũng, người phát ngôn của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Vietnam Airlines sẽ chính thức điều chỉnh giá vé máy bay nội địa theo khung giá trần mới tăng 15-20% bắt đầu từ 15-12-2011.

Vietnam Airlines tăng 20% giá vé bay nội địa ảnh 1

Theo đó, các mức giá được xây dựng trên cơ sở khung giá cước vận chuyển chia theo giới hạn 5 cự ly đường bay nội địa và mức giá cao nhất tăng 20% so với mức giá hiện tại (hạng phổ thông) và không quá 5% đối với hạng thương gia.

Đối với đường bay trục có nhu cầu đi lại cao giữa TPHCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Vietnam Airlines áp dụng mức tăng giá tối đa 15%; trên đường bay đến các địa phương có cự ly ngắn có thể linh hoạt sử dụng các phương tiện giao thông khác áp dụng mức tăng tối đa 20%.

Trên cơ sở cân đối hiệu quả kinh doanh và các mục tiêu bình ổn kinh tế vĩ mô của Chính phủ cũng như đảm bảo tối đa quyền lợi người tiêu dùng, trong đợt điều chỉnh giá này, Vietnam Airlines chỉ điều chỉnh giá tăng trong khoảng từ 15-20% trong phạm vi giá trần cho phép tùy từng đường bay.

Cụ thể, đường bay với cự ly dưới 500km, TPHCM-Nha Trang, Hà Nội-Vinh... khi áp dụng nâng giá vé trần sẽ tăng lên 1.350.000 đồng.

Đường bay với cự ly từ 500 km đến dưới 850 km như: Hà Nội-Đà Nẵng, Huế; TPHCM-Đà Nẵng, Huế có mức giá 1.780.000 đồng (tăng 20%).

Cự ly từ 850 km đến dưới 1.000 km với đường bay Hà Nội-Pleiku, Quy Nhơn; TPHCM-Đồng Hới có mức giá 2.300.000 đồng (tăng 20%).

Đường bay có cự ly từ 1.000 km đến dưới 1280 km như: Hà Nội-TPHCM, TPHCM-Hải Phòng, Vinh tăng có mức 15% so với giá vé cũ (tương đương 2.560.000 đồng).

Bên cạnh mức giá trần theo quy định của Bộ Tài chính, Vietnam Airlines còn xây dựng những mức giá mang tính cạnh tranh, thấp hơn giá trần đến hơn 50%.

Theo đó hành khách sớm có kế hoạch đi công tác, du lịch hay đi việc riêng đều có thể tìm mua được các vé máy bay khác nhau với mức giá hấp dẫn.

Vietnam Airlines có tới 10 mức giá khác nhau trong dải giá áp dụng trên các đường bay nội địa. Ví dụ, trên đường bay Hà Nội đi TPHCM, chặng bay có tần suất khai thác cao nhất, tuy mức giá cao nhất hạng phổ thông áp dụng là 2.560.000 đồng nhưng hành khách có thể tìm mua được nhiều loại vé khác nhau với mức giá thấp nhất là 1.050.000 đồng (chỉ bằng 41% so với mức giá cao nhất) tùy thuộc vào thời điểm mua vé và thực hiện hành trình.

Bảng giá cước vận chuyển nội địa mới sẽ được niêm yết tại các pḥòng vé và đại lý chính thức của Vietnam Airlines trên toàn quốc.

Việc áp dụng khung giá trần mới cho phép Vietnam Airlines từng bước xây dựng giá vé nội địa trên cơ sở cung-cầu của thị trường (giảm giá vé khi nhu cầu đi lại thấp và ngược lại), đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng.

Giá sữa tăng thêm 19%

Giá nhiều mặt hàng sữa tăng tối đa đến 19%. Bộ Tài chính đã tiếp nhận được hồ sơ đăng ký tăng giá của bốn doanh nghiệp, trong đó có sản phẩm sữa của các hãng Mead Johnson, Abbott và Nestlé. Đây là thông tin được ông Nguyễn Anh Tuấn, phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết ngày 7-12.

Ông Tuấn cho biết cụ thể cao nhất là mức tăng của Công ty Mead Johnson với 18-19%. Mead Johnson đăng ký tăng giá ba sản phẩm trên 35 dòng sản phẩm như Anfalac loại 400 gam, Lactofree powder 400 gam, Prgestimil lipid powder 400 gam từ ngày 1-12.

Công ty TNHH Dược phẩm 3A chuyên phân phối sữa của Hãng Abbott với mức đăng ký tăng là 9% của 31/33 sản phẩm. Công ty Nestlé Việt Nam đăng ký tăng 7/27 sản phẩm với mức tăng từ 2-10% từ ngày 20-12.

Ghi nhận trên thị trường sữa hiện nay cho thấy nhiều cửa hàng cho biết đã nhận được thông báo tăng giá từ các đại lý của một số hãng sữa như Abbott, Vinamilk, XO... nhưng cũng có cửa hàng cho biết ngoài sữa Abbott tăng thì chưa nhận được thông tin tăng giá của các hãng khác.

Trong khi đó, bà Bùi Thị Hương - giám đốc đối ngoại Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) - khẳng định công ty đã cam kết thực hiện chương trình bình ổn giá với TP đến hết năm nay nên không tăng giá bất kỳ sản phẩm nào.

Nguyên nhân các doanh nghiệp đề nghị tăng giá, theo ông Tuấn, là do chi phí lương tăng, cộng thêm tác động tỉ giá, nguyên liệu đầu vào, sắp xếp lại mã số thuế khi khai báo hải quan.

Tuy nhiên, giá nguyên liệu sữa tăng bao nhiêu, tác động đến giá sữa như thế nào thì ông Tuấn cho biết không thể tiết lộ được. Lý do là đảm bảo thông tin cho doanh nghiệp do cạnh tranh.

Song một lý do mà có thể gây giá sữa trong nước đứng hàng giá cao so với giá bán ở các nước trong khu vực, ông Tuấn nhận định có thể do sữa được nhập về VN phải có thêm những chất khác mà sữa bán ở các thị trường khác không có.

Trao đổi về việc giá sữa ở Việt Nam tiếp tục tăng do các nhà sản xuất đã bổ sung thành phần đặc thù cho thị trường VN, cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Công Khẩn cho rằng đây là lý do không thuyết phục.

Ông Khẩn cho biết vấn đề giá sữa ở mức cao và liên tục tăng đã được bàn thảo nhiều lần, chưa tìm được biện pháp khống chế, không thể đổ cho vấn đề thành phần.

Sữa trên thị trường Việt Nam cũng như nước ngoài luôn đảm bảo thành phần như chất đạm, béo, tỉ lệ chất xơ, các chất bổ sung ARA, DHA, taurin...

(TTXVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất