Vietnam Airlines sẽ cổ phần hóa năm nay

Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là Công ty TNHH Một thành viên và sẽ được cổ phần hóa ngay trong năm 2013.  

Vietnam Airlines sẽ cổ phần hóa năm nay ảnh 1
Đó là nội dung đáng chú ý trong đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines, giai đoạn 2012 – 2015, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Với đề án này, ngành nghề kinh doanh chính của Vietnam Airlines là vận chuyển hàng không đối với hàng khách, hành lý, hàng hóa, bưu kiện, bưu phẩm, thư; hoạt động hàng không chung, bay phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng; bảo dưỡng tàu bay, động cơ, phụ tùng, thiết bị hàng không và các thiết bị kỹ thuật khác;…

Công ty mẹ - Vietnam Airlines sẽ có các đơn vị phụ thuộc, gồm: Đoàn bay 919; Đoàn tiếp viên; Trung tâm khai thác Nội Bài; Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất; Công ty Bay dịch vụ Hàng không (Vasco); các chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong và ngoài nước; Trung tâm huấn luyện bay; Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo nghề hàng không; Tạp chí Heritage.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng sẽ nắm giữ 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH Một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO).

Có 8 công ty Vietnam Airlines sẽ nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, gồm: Công ty TNHH Giao nhận hàng hoá TPHCM, Công ty TNHH Dịch vụ giao nhận hàng hoá Tân Sơn Nhất, CTCP Hàng không Jetstar Pacific Airlines, CTCP Suất ăn hàng không Nội Bài, CTCP Dịch vụ hàng hoá Nội Bài, CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài, CTCP Tin học và Viễn thông hàng không và CTCP Đào tạo bay Việt.

Có 4 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hoá, trong đó Vietnam Airlines sẽ nắm giữ trên 50% vốn điều lệ gồm: Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu hàng không (Vinapco), Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài, Xí nghiệp Thương mại mặt đất Đà Nẵng và Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất.

Đề án cũng yêu cầu Vietnam Airlines nắm giữ trên dưới 50% vốn điều lệ của 13 doanh nghiệp khác có liên quan đến ngành nghề chính của Tổng công ty, trong đó đáng chú ý có một số doanh nghiệp như: Hãng hàng không Cambodia Angkor Air, CTCP Cho thuê máy bay Việt Nam (VALC), CTCP Bảo hiểm hàng không (VNI)…

Đáng chú ý, trong đề án, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải giải quyết các đề nghị của Vietnam Airlines về bảo lãnh vay vốn cho các dự án mua tàu bay và xử lý các khoản lỗ lũy kế nhằm tái cấu trúc Jetstar Pacific Airlines.

Liên quan đến việc thoái vốn, đề án đặt ra trong giai đoạn 2012 - 2015, Vietnam Airlines sẽ phải hoàn thành thoái hết vốn tại 10 doanh nghiệp: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương (Techcombank), Tổng CTCP Bảo Minh (BMI), CTCP Chứng khoán Hoà Bình (HBS), CTCP Nhựa cao cấp hàng không), CTCP Cung ứng dịch vụ hàng không (AIRSERCO); CTCP Đầu tư hàng không, CTCP Giao nhận kho vận hàng không, CTCP Bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT); CTCP Khách sạn hàng không và cổ phiếu France Telecom.

(Vneconomy)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.