Vietjet Air: Tham vọng xa thực tế?

Liên tục tung ra các chương trình khuyến mại “khủng” với mức giá vỏn vẹn 10.000 đồng/chiều (Hà Nội - TPHCM hoặc ngược lại), nhưng tất cả chỉ được xem là màn chào sân của “lính mới” Vietjet Air. Tham vọng khai thác hiệu quả lĩnh vực hàng không giá rẻ của hãng này xem ra còn nhiều điều phải bàn.

3 hoài nghi

“Mua vé giá rẻ của Jetstar rất hay bị trễ chuyến”. Suy nghĩ đó dường như đã ăn sâu trong đầu của hầu hết những người biết và từng bay trên các chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.

Chính vì thế, khi Vietjet chính thức tham gia thị trường hàng không và tuyên bố sẽ khai thác lĩnh vực hàng không giá rẻ, nhiều người tỏ ra hoài nghi.

Vietjet Air: Tham vọng xa thực tế? ảnh 1

Hoài nghi đầu tiên là khả năng người tiêu dùng có thể mua được những mức giá siêu rẻ của hãng này hay không. Chương trình mua vé máy bay chỉ từ 100.000 đồng/chiều (Hà Hội - TPHCM hoặc ngược lại) được báo chí đăng tải khiến không ít người tiêu dùng lên kế hoạch săn lùng những chiếc vé siêu rẻ.

Thế nhưng, trong khi hãng liên tục đưa ra những con số về lượng vé rẻ được bán (kết thúc Vietjet tổng kết đã bán hết 2.036 vé giá rẻ 100.000 đồng), thì trên rất nhiều diễn đàn, không ít những bình luận kiểu như “mua vé rẻ của Vietjet khó như lên trời”, “không biết chương trình vé rẻ này có thật không hay chỉ là chiêu đánh bóng thương hiệu”... được đăng tải tràn lan trên mạng.

Như để làm dịu cơn phẫn nộ của những hành khách chưa sở hữu được những tấm vé rẻ, sáng ngày 14-12 Vietjet tiếp tục bán 2.000 vé giá chỉ 10.000 đồng/chiều.

Hoài nghi thứ hai liên quan đến thời gian bay và chất lượng phục vụ của hãng này đối với “thượng đế” của mình. Vẫn còn sớm để khẳng định những chuyến bay của Vietjet có thường xuyên bị trễ hay không, vì ngày 25-12 hãng mới khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên.

Riêng về chất lượng, ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air, khẳng định “hàng rẻ không phải hàng kém chất lượng”. Ông Tâm giải thích thêm, làm sao một hãng có thể bán giá rẻ trong khi những yếu tố như chi phí thuê máy bay (chiếm 16%), kỹ thuật bảo dưỡng (14%), nhiên liệu (46%) là như nhau? Đó chính là ở gần 30% còn lại, bao gồm chi phí phục vụ ở các sân bay, chi phí phục vụ dịch vụ trên không, chi phí phòng vé, bán vé, hoa hồng, chi phí quảng cáo...

Những thứ đó có thể tiết giảm để hạ giá vé cho người tiêu dùng. Hoài nghi này cũng đành phải chờ thời gian xác minh.

Hoài nghi thứ ba là liệu Vietjet Air có thể tồn tại trong bao lâu? Cục Hàng không Việt Nam chính thức rút giấy phép kinh doanh của Hãng Hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) chỉ vài ngày sau khi có tin Vietjet tham gia khai thác thương mại.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Miền Nam, chia sẻ quan điểm: “Việc kinh doanh của các hãng hàng không hết sức khó khăn, để kinh doanh có lời lại càng khó hơn. Nếu Vietjet Air không nhìn rõ tấm gương của Indochina Airlines thì có thể họ sẽ đi vào vết xe ấy”.

Thực tế không ngọt ngào

Còn nhớ hồi tháng 3-2011, Hãng Hàng không AirAsia tuyên bố mua 30% cổ phần của Vietjet Air để trở thành cổ đông nước ngoài duy nhất và 2 bên dự kiến sẽ vận hành các chuyến bay thương mại trong và ngoài nước mang thương hiệu Vietjet AirAsia.

Nhưng chỉ 7 tháng sau, AirAsia chính thức tuyên bố rút khỏi liên doanh với Vietjet Air do không đạt được thỏa thuận về việc sử dụng thương hiệu AirAsia trong các hoạt động thương mại với các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Do đó, Vietjet Air đành phải cất cánh một mình, thiếu đi sự trợ giúp của AirAsia cả về tài chính lẫn kinh nghiệm khai thác hàng không giá rẻ. Dù vậy, đến nay hãng này vẫn luôn khẳng định đã chuẩn bị sẵn nguồn lực tài chính cho kế hoạch 5 năm.

Không chỉ đơn độc khi bắt đầu tham gia thị trường, Vietjet Air còn phải nằm dưới cái bóng quá lớn của Vietnam Airlines. Một người từng làm việc ở Indochina Airlines chia sẻ kinh nghiệm: “Với việc nắm giữ hơn 90% thị phần hàng không Việt Nam, bất kỳ động thái nào của Vietnam Airlines đều có ảnh hưởng đến các hãng khác. Và yếu thế thì thường thiệt thòi”.

Thêm một thực tế không ngọt ngào là việc các hãng hàng không lớn, nhỏ hiện đều kêu lỗ, ngay cả khi giá vé trần đã được tăng. Nhiều người ví von, các hãng hàng không tư nhân đang trong thời kỳ “đốt bạc”.

Đi đầu có thể nói đến Jetstar Pacific khi hãng này càng bay càng lỗ. Hiện Jetstar đang chịu khoản nợ dài hạn hơn trăm tỷ đồng với Công ty Xăng dầu hàng không Việt Nam. Ngoài chi phí nhiên liệu còn vô vàn các khoản chi phí khác thường lên đến hàng tỷ đồng.

Tương tự là hoàn cảnh của Air Mekong. Mặc dù mới tham gia được hơn 1 năm và có kế hoạch tài chính nhưng hãng vẫn phải kêu trời vì biến động giá đầu vào. Ngay cả Vietnam Airlines cũng cho biết mức giá trần mới chưa đủ cho hãng này bù lỗ. Bức tranh chung của thị trường hàng không Việt Nam dường như quá ảm đạm.

Tham gia trong một thị trường nhiều thách thức hơn cơ hội, liệu Vietjet Air có chứng tỏ được sự chuẩn bị kỹ lưỡng của mình sau nhiều lần lỗi hẹn cất cánh?

THANH LÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất