Việt Nam-Indonesia Kết nối thương mại, đầu tư

2013 được xem là năm mang dấu ấn hợp tác chính trị quan trọng nhất giữa Indonesia và Việt Nam. Đỉnh cao của sự hợp tác là việc 2 nước đã nhất trí nâng tầm mối quan hệ “Đối tác toàn diện” trở thành “Đối tác chiến lược”, được lãnh đạo 2 nước ký kết  trong chuyến thăm của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đến Indonesia từ ngày 27 đến 28-6-2013.

Ngài Mayerfas, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam, cho biết: Việc cam kết phát triển các mối quan hệ giữa 2 nước có thể thấy rõ qua nội dung của kế hoạch Chương trình hành động (PoA) gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như hợp tác về chính trị, quốc phòng, phát triển kinh tế, đầu tư, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, du lịch, giao thông vận tải… và tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Indonesia và Việt Nam là 2 quốc gia đông dân nhất trong khu vực Đông Nam Á, có tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, sức mua mạnh, có mối quan hệ lịch sử lâu đời, vị trí địa lý gần nhau và cùng là thành viên của ASEAN. Những điều này góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong thương mại, đầu tư. Vì vậy, doanh nghiệp 2 nước cần tận dụng tối đa các cơ hội đầu tư và tiềm năng thị trường của 2 bên.

Ngài Mayerfas,
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam

Riêng lĩnh vực kinh tế, 2 nước đã nhất trí nâng mục tiêu thương mại từ 5 tỷ USD vào năm 2015 lên đến 10 tỷ USD vào năm 2018. Bên cạnh đó, Chương trình hành động cũng đã đưa ra một loạt hình thức hợp tác kinh tế cụ thể và có thể tiến hành ngay lập tức. Năm 2013, 2 nước đã ký kết một số biên bản ghi nhớ, như: Biên bản ghi nhớ Hợp tác sản phẩm nông nghiệp, Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và Biên bản ghi nhớ hợp tác về tài chính.

Cả 2 nước cũng nhất trí thành lập Tiểu ban hợp tác về năng lượng và an ninh lương thực (JCFESC) năm 2014 trong khuôn khổ Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật (JCESTC). Năm 2013, kim ngạch thương mại giữa Indonesia và Việt Nam đạt 5,1 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu từ Indonesia vào Việt Nam đạt 2,4 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu 2,7 tỷ USD. Indonesia đã nhập siêu 321 triệu USD từ Việt Nam. Những mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu của Indonesia và Việt Nam gồm giấy, hóa chất, máy móc, linh kiện, thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu dệt may, giày da…

Trong lĩnh vực đầu tư, Indonesia xếp hạng 26 trong danh sách các quốc gia đầu tư tại  Việt Nam với 38 dự án có vốn đầu tư khoảng 320,52 triệu USD trong giai đoạn 1988-2013. Tuy nhiên, vốn đầu tư của Indonesia vào Việt Nam có thể  hơn 2 tỷ USD vì được đăng ký qua nước thứ 3. Đầu tư từ Indonesia chủ yếu các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, lưu trú, dịch vụ ăn uống, y tế, khai khoáng, giao thông, xây dựng, viễn thông…

Đầu tư từ Indonesia mới nhất là Công ty Impack Việt Nam chuyên sản xuất mái tôn nhựa polycarbonate. Trong khi đó, Việt Nam hiện có 8 dự án đầu tư tại Indonesia với tổng vốn 49,66 triệu USD vào các lĩnh vực khai thác dầu khí, bán lẻ, xuất nhập khẩu, thông tin truyền thông, xe gắn máy và linh kiện xe ô tô.

Việt Nam-Indonesia Kết nối thương mại, đầu tư ảnh 1

Nhà máy Impack Việt Nam sản xuất mái tôn nhựa tại
KCN Long Thành, Đồng Nai do Indonesia đầu tư.

Nhằm mục đích giới thiệu và quảng bá về đất nước và con người Indonesia đến với Việt Nam và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau dựa trên những nét tương đồng và khác biệt giữa nền văn hóa 2 nước, trong năm 2013, một số hoạt động văn hóa được Tổng lãnh sự quán 2 nước phối hợp tổ chức, tiêu biểu như những buổi biểu diễn nghệ thuật, các chuyến thăm của các đoàn văn hóa Indonesia và Việt Nam; tham gia các sự kiện, hội chợ từ thiện, triển lãm du lịch và lễ hội văn hóa…

Quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 quốc gia là nền tảng vững chắc để phát triển hợp tác song phương giữa Indonesia và Việt Nam. Trong  đó, hợp tác kinh tế giữa 2 nước liên tục phát triển trong nhiều năm qua. Kim ngạch thương mại 2 chiều Indonesia và Việt Nam đã đạt mốc 5 tỷ USD trước thời hạn năm 2015 và sẽ vượt 10 tỷ USD trước năm 2018 theo các văn bản cam kết mà lãnh đạo 2 nước đã ký kết.

Việt Nam hiện nay là đối tác thương mại xếp thứ 14 của Indonesia so với tất cả đối tác thương mại ở những quốc gia khác. Với quan hệ đối tác chiến lược của 2 nước, hợp tác kinh tế và thương mại với Việt Nam sẽ được cải thiện mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Lê Duyên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.