VEC sẽ đầu tư triển khai thu phí tự động ở 3 tuyến cao tốc

(ĐTTCO)-Hiện tại, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng phương án đầu tư ETC tại các làn còn lại trên 3 tuyến cao tốc đơn vị đang quản lý.
VEC sẽ đầu tư triển khai thu phí tự động ở 3 tuyến cao tốc

Trước tác động của dịch COVID-19, lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đã có sự sụt giảm nên ảnh hưởng đến doanh thu.

Theo báo cáo của VEC, trong chín tháng của năm 2020, các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý vận hành đã phục vụ an toàn 33,3 triệu lượt phương tiện (trong đó cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình 11,8 triệu lượt; Nội Bài-Lào Cai 8,4 triệu lượt; Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây 11,7 triệu lượt và Đà Nẵng-Quảng Ngãi 1,4 triệu lượt), giảm 5,2% về lượng và 4,8% về doanh thu so cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này được lãnh đạo VEC đưa ra là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài trong nhiều tháng vừa qua đã tác động trực tiếp đến toàn bộ nền kinh tế nói chung và hoạt động giao thông vận tải nói riêng.

Về tiến độ lắp đặt các làn thu phí tự động không dừng (ETC), Tổng công ty đã hoàn thành đầu tư lắp đặt 15 làn ETC tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và đi vào vận hành từ ngày 10/6/2020. Tính đến cuối tháng Chín, đã có khoảng 894.000 lượt phương tiện sử dụng dịch vụ ETC lưu thông trên tuyến, chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng tháng.

Hiện tại, Tổng công ty đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng phương án đầu tư ETC tại các làn còn lại của cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và một số làn trên 3 tuyến cao tốc đơn vị đang quản lý, trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt để triển khai theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình.

Ngoài ra, VEC báo cáo, đề xuất với các cấp có thẩm quyền sớm triển khai thực hiện việc mở rộng các tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.

Khẳng định công tác kiểm soát tải trọng phương tiện được VEC thực hiện nghiêm túc, quyết liệt để đảm bảo an toàn giao thông và duy trì tuổi thọ công trình, thống kê của đơn vị này cho thấy, ba quý của năm 2020, VEC đã tổ chức kiểm soát tải trọng 1,26 triệu lượt phương tiện, qua đó từ chối phục vụ theo thẩm quyền 18.000 lượt phương tiện.

Trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý, chín tháng qua đã xảy ra 36 vụ tai nạn, 215 vụ va chạm giao thông khiến 10 người thiệt mạng, 27 người bị thương và làm hư hỏng một số tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc. So cùng thời điểm 2019, con số này giảm tương ứng 47% về số vụ tai nạn, 16% về số vụ va chạm, 29% số người tử vong và 72% số người bị thương.

Về tình hình an ninh trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, theo thống kê của VEC và đánh giá của lực lượng chức năng, thời gian qua, tình trạng các hộ dân sinh sống dọc đường cao tốc tái phá dỡ hàng rào để làm lối đi lại; mở hàng quán kinh doanh, chăn thả gia súc… trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ ngoài hàng rào bảo vệ cũng như tình trạng trộm cắp tài sản đường cao tốc vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm; người tham gia giao thông đi xe máy, đi bộ trên đường cao tốc; không giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông; tham gia giao thông thiếu quan sát, mất lái… diễn ra khá phổ biến trên các tuyến cao tốc.

Đánh giá những hành vi này tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn, sự cố giao thông, VEC đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành đường cao tốc thường xuyên tổ chức tuần tra, kịp thời phát hiện sai phạm, phối hợp chính quyền, các lực lượng chức năng trên tuyến để xử lý đồng thời tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân và người tham gia giao thông trên đường cao tốc…

“Thời gian qua, VEC đã phối hợp cùng các tỉnh, địa phương nơi dự án đi qua để kịp thời xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đảm bảo an ninh, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc,” lãnh đạo VEC quả quyết.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã lắp đặt hệ thống camera giám sát trên tất cả các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư, quản lý, nhằm kịp thời phát hiện và chuyển cho lực lượng chức năng xử lý các hành vi vi phạm, gây mất an toàn giao thông của các chủ phương tiện khi lưu thông trên cao tốc (dừng, đỗ phương tiện không đúng quy định, đi ngược chiều, va chạm, cháy nổ...), góp phần phòng ngừa, răn đe người vi phạm, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Các tin khác