Vào mùa hàng xách tay

Những ngày cận Tết Nguyên đán được xem như mùa làm ăn của những người bán hàng xách tay. Đủ loại hàng hóa như thời trang, mỹ phẩm, bánh kẹo, rượu… từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ… được giới thiệu tới người tiêu dùng với mức giá hợp lý.

1.001 mặt hàng

 Vào mùa hàng xách tay ảnh 1
Những ngày này Nguyễn Thu Hằng (TPHCM), một người chuyên bán hàng xách tay trên mạng xã hội Facebook, cho biết đang rất bận rộn nhập hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Những mặt hàng Hằng nhập chủ yếu là hàng Nhật Bản từ nước ngọt như Coca nắp vặn, bánh, socola, hạt dẻ, mì cho trẻ em…

Hằng cho biết vài năm gần đây giới văn phòng khá chuộng hàng xách tay và Hằng cũng chủ yếu bán qua Facebook và một số mạng xã hội khác, không mở cửa hàng. Có thể thấy, từ khi việc kinh doanh qua mạng, nhất là qua các mạng xã hội nở rộ, cũng là lúc những người kinh doanh các mặt hàng xách tay càng đông hơn.

Lướt Facebook một vòng có thể tìm đủ thứ hàng hóa xách tay nhưng nhiều nhất vẫn là mỹ phẩm, hàng hóa phục vụ cho trẻ em và thời điểm cuối năm là những mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng mùa tết.

Chị Nguyễn Thu Yến, nhân viên văn phòng (quận 1, TPHCM), cho biết hàng ngoại nhập bán khá nhiều ở siêu thị, nhưng cái thú khi mua hàng xách tay là nhiều khi mua được những mặt hàng rất độc, lạ làm quà biếu dịp tết rất phù hợp và quan trọng, giá phải chăng, không quá đắt do hàng xách tay không phải chịu thuế.

Một số người kinh doanh hàng xách tay cho biết rút kinh nghiệm từ mấy năm trước, năm nay họ nhập hàng sớm, mặt hàng nào được khách đặt nhiều sẽ tập trung nhập để tránh cháy hàng. Không chỉ mua hàng xách tay qua mạng, hiện nay người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua hàng xách tay ở rất nhiều cửa hàng.

Hàng xách tay có nhiều ưu điểm, song theo cơ quan quản lý, những hàng hóa nước ngoài đem về, không nộp thuế bán ra thị trường là gian lận thương mại. Vì thế người mua cũng cần hết sức tỉnh táo. Trong số những người bán hàng xách tay, phần nhiều có người nhà ở nước ngoài hoặc có mối quen từ nước ngoài gửi về. Tuy nhiên, vì buôn bán không có hóa đơn, lại chủ yếu mua bán qua mạng xã hội nên người tiêu dùng cũng phải hết sức thận trọng về chất lượng.

Cần thận trọng

Thời gian gần đây nhiều chị em phụ nữ tại TPHCM xôn xao về công dụng của một loại kem cừu từ Australia mang về. Theo một số chị em đã sử dụng chia sẻ trên mạng xã hội, chất lượng khá tốt, dùng một thời gian ngắn sẽ mịn da. Nhiều người bán để lấy lòng tin của khách còn trưng cả hóa đơn mua hàng bên Australia cho sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, khi ĐTTC có dịp trò truyện với một số du học sinh đang học tập tại Australia và hỏi về loại kem cừu đang thịnh hành ở thị trường Việt Nam, một du học sinh cho biết bên đó người ta ít sử dụng do loại kem này do Trung Quốc sản xuất, giống như nhiều loại kem trộn của Việt Nam. Còn chuyện hóa đơn do mua hàng ở Australia,  đương nhiên có hóa đơn của nước này.

Tất nhiên chưa thể khẳng định ngay chất lượng của những lọ kem này, song điều này cũng cảnh tỉnh người tiêu dùng không nên quá tin vào những hóa đơn mua hàng người bán trưng ra. Ngoài chất lượng, việc mua hàng qua mạng nói chung cũng tồn tại nhiều bất cập như lừa đảo chiếm tiền của người mua, bán hàng kém chất lượng…

Tết cũng là dịp hàng giả, hàng nhái được thời cơ tung hoành do nhu cầu tiêu dùng cao, nên việc mua hàng xách tay rủi ro cũng cao. Theo Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công Thương), hiện nay trào lưu kinh doanh thương mại điện tử trên các mạng xã hội đang nở rộ với quy mô thị trường ngày càng lớn.

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam, khoảng 73% người sử dụng internet tại Việt Nam có truy cập vào các diễn đàn, mạng xã hội. Kết quả khảo sát cũng cho thấy 45% người sử dụng internet có tham gia mua sắm qua các mạng xã hội. Chính vì việc mua bán qua mạng đang ngày càng nở rộ nên Bộ Công Thương ban hành Thông tư 47/2014 về quản lý website thương mại điện tử, trong đó có việc quản lý kinh doanh qua mạng xã hội.

Trước những thắc mắc xung quanh việc kinh doanh trên mạng xã hội Facebook, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin vừa chính thức lên tiếng. Theo Thông tư 47, người bán trên mạng xã hội không phải đăng ký với Bộ Công Thương. Ngoài ra, dù Thông tư 47 không quy định về việc nộp thuế của người bán hàng trên mạng xã hội, nhưng theo nguyên tắc Luật Quản lý thuế, cá nhân tổ chức kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 20-1 tới đây. Cũng chưa biết khi thông tư đi vào thực tế việc buôn bán qua mạng có được đảm bảo hơn hay không. Song mong rằng người tiêu dùng sẽ có cơ sở để tin hơn vào hàng ngoại nhập, nhất là theo hình thức bán hàng xách tay đang tràn lan như hiện nay.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất