Tupperware thành đế chế tỷ đô nhờ mượn phòng khách

(ĐTTCO) - Tupperware có một hành trình trở thành gã khổng lồ với việc xây dựng kinh doanh ngay tại phòng khách của mọi người.
Earl Tupper tạo ra một chiếc hộp đựng có nắp đậy để đựng và bảo quản thức ăn thừa năm 1947. Ảnh: TL
Earl Tupper tạo ra một chiếc hộp đựng có nắp đậy để đựng và bảo quản thức ăn thừa năm 1947. Ảnh: TL

Tập đoàn Tupperware là một trong những nhà sản xuất các sản phẩm gia dụng, bao gồm công cụ chế biến, lưu trữ và bảo quản thực phẩm hàng đầu, có mặt tại hơn 100 quốc gia với 16 nhà máy trên khắp thế giới.

Hành trình trở thành gã khổng lồ

Việc nhiều người nấu ăn tại nhà hơn trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, doanh số bán hàng của Tupperware đã tăng vọt, vì nhu cầu lưu trữ thực phẩm. Trong quý III-2020, công ty đã kiếm được 477,2 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Earl Tupper tạo ra một chiếc hộp đựng có nắp đậy để đựng và bảo quản thức ăn thừa năm 1947. Để quảng bá sản phẩm, Tupper đã gửi những chiếc hộp này cho cửa hàng bách hóa, tuy nhiên, tốc độ bán hàng khá chậm chạp. Vì vậy, ông quyết định hợp tác với Stanley Home Products (SHP).

Đây là một công ty bán hàng tận cửa (door-to-door) nổi tiếng tại Mỹ. Tuy nhiên, sau này, họ chuyển sang hình thức tổ chức các bữa tiệc tại nhà, nơi mọi người tụ tập, ăn uống, trò chuyện và xem xét các sản phẩm được giới thiệu.

Tupperware thành đế chế tỷ đô nhờ mượn phòng khách ảnh 1 Tupperware là một công ty bán hàng tận cửa (door-to-door) nổi tiếng tại Mỹ. Ảnh: TL.
Cách bán hàng này hoạt động khá tốt nhưng Tupper không rõ liệu sự hợp tác với họ có đem lại thành công cho Tupperware hay không. Thời điểm đó, Brownie Wise là một nhân viên bán hàng ưu tú của SHP. Cô đã giúp nhiều sản phẩm bán chạy nhờ sự khéo léo của mình.

Một ngày, Wise được giao cho việc bán sản phẩm mới mang tên Tupperware. Thông qua tài bán hàng thiên bẩm, cô bán được nhiều đến nỗi thành lập công ty riêng: Tupperware Patio Parties.

Cách bán hàng độc đáo

Có một thực tế là hầu hết các nhân viên bán hàng đều có xu hướng nói quá về sản phẩm. Còn Wise thì khác, cô có cách tiếp cận điềm tĩnh hơn. Cô để mọi người thấy cuộc sống sẽ cải thiện ra sao khi sử dụng Tupperware: không phải vứt đồ ăn thừa và các bữa ăn có thể được chuẩn bị trước, mà vẫn đảm bảo sự thơm ngon khi hâm nóng lại. 

Ngoài ra, một điểm nổi bật khác của Tupperware là được làm từ chất liệu cao cấp, đảm bảo sức khỏe cho người dùng. Có thể nói, những sản phẩm bằng nhựa của Tupperware phần nào giúp cuộc sống của khách hàng, đặc biệt là người nội trợ dễ dàng hơn.

Tupperware là những sản phẩm bằng nhựa của Tupperware phần nào giúp cuộc sống của khách hàng, đặc biệt là người nội trợ dễ dàng hơn. Ảnh: TL.
Tại những buổi tiệc kiêm buổi giới thiệu sản phẩm, Wise đều tạo không khí khiến khách mời cảm thấy như đang ở nhà mình. Không lâu sau, cô đã bán Tupperware chạy hơn bất cứ ai khác, kể cả cửa hàng bách hóa lớn ở New York.Nhận thấy tiềm năng của Wise, Tupper đã thuê cô và họ chia công ty thành hai bộ phận: Sản xuất Tupperware và Tiệc tại nhà Tupperware.

Sự phát triển nhanh chóng

Nói không ngoa thì Wise đã giúp đưa sản phẩm của Tupperware đến các phòng khách (nơi tổ chức tiệc tại gia) ở khắp nước Mỹ. Tupperware là thiết kế từng đạt giải thưởng và Tạp chí Time gọi đây là một trong những phát minh tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, chính Wise mới là người làm cho thương hiệu được biết đến rộng rãi.

Sự phổ biến của Tupperware là do Wise đã nhìn thấy một sự thay đổi độc đáo đang diễn ra trên khắp nước Mỹ. Bước vào những năm 1950, các vùng ngoại ô nhanh chóng phát triển. Wise nhận ra rằng việc ngày càng có nhiều ngôi nhà ở một khu vực và mọi người thường xuyên tụ tập tại gia là một cơ hội lớn để làm marketing truyền miệng.

Tupperware thành đế chế tỷ đô nhờ mượn phòng khách ảnh 2 Đến nay, mô hình này vẫn hoạt động và có tới 2,9 triệu người bán Tupperware. Ảnh: TL.
Đây không chỉ là một thị trường tuyệt vời để bán hàng, mà mỗi ngôi nhà còn có thể tự bán Tupperware. Với nhiều người bán, doanh số của Tupperware sẽ tăng. Wise tạo ra hệ thống (từ thấp đến cao) bao gồm: người tổ chức 1 bữa tiệc Tupperware, người tổ chức nhiều bữa tiệc và người tuyển dụng người tổ chức nhiều bữa tiệc và tăng doanh số. Đến nay, mô hình này vẫn hoạt động và có tới 2,9 triệu người bán Tupperware.

Một điều đáng chú ý là phải đến tận những năm 1980, Tupperware mới mở cửa hàng bán lẻ sản phẩm. Trước đó, họ gần như đã gây dựng đế chế kinh doanh ngay tại phòng khách của mọi người.

Thời điểm hiện tại, Tupperware đã có mặt ở hơn 100 quốc gia trên thế giới. Ước tính, cứ mỗi 1,4 giây lại có một bữa tiệc Tupperware được tổ chức. Công ty hiện trị giá 1,15 tỉ USD. Còn Wise đã trở thành một doanh nhân quyền lược và là người phụ nữ đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Business Week.

Các tin khác