Tự tin hướng đến tương lai

Nền kinh tế Việt Nam đang có những bước phát triển vượt bậc thông qua sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ và sự hoàn thiện về các hành lang pháp lý. Các doanh nghiệp Việt Nam đã rất chủ động tận dụng những cơ hội để phát triển.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Sacombank:

Có điều kiện cơ cấu chiến lược kinh doanh

Tự tin hướng đến tương lai ảnh 1

Nền kinh tế Việt Nam đang có những bước phát triển vượt bậc thông qua sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ và sự hoàn thiện về các hành lang pháp lý. Đặc biệt với sự ra đời và vận hành của thị trường vốn trong 11 năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã rất chủ động tận dụng những cơ hội của thị trường này để tạo kênh dẫn vốn hiệu quả cho nền kinh tế. Trước đây đối với những dự án khoảng 5 triệu USD chúng ta thường phải mời gọi nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Nay sau gần 11 năm vận hành của thị trường vốn, doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động hơn trong việc đầu tư dự án có giá trị hàng triệu USD.

Riêng đối với lĩnh vực tiền tệ, trong gần 20 năm nay chúng ta được chứng kiến một sự năng động và đóng góp tích cực của các ngân hàng thương mại. Chính sự hoàn thiện của hành lang pháp lý, sự phát triển song hành của thị trường tiền tệ và thị trường vốn, cùng sự năng động của doanh nghiệp Việt đã khơi thông sự phát triển cho nền kinh tế Việt Nam trong hành trình hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Thị trường tiền tệ năm nay đứng trước nhiều thách thức nhưng đang từng bước linh hoạt và ổn định trở lại nhờ những giải pháp vĩ mô của Chính phủ. Những biến động, thách thức đan xen trong 3 năm qua thực sự là khoảng thời gian có ý nghĩa để các doanh nghiệp xem xét lại toàn bộ hoạt động quản trị doanh nghiệp có phù hợp hay không.

Đặc biệt, Chính phủ đã quyết liệt đưa quan điểm phát triển kinh tế bền vững cho giai đoạn 2011-2015. Đây là điều kiện tốt để doanh nghiệp cơ cấu lại chiến lược kinh doanh của mình phù hợp với chiến lược quốc gia. Chẳng hạn với Sacombank qua gần 20 năm hoạt động, đây là lần thứ 2 chúng tôi đối diện với lạm phát nên đã có kinh nghiệm để thích nghi một cách tích cực nhất. Theo đó xác định hy sinh một phần mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận để góp sức thực hiện mục tiêu chung của ngành ngân hàng và góp phần kiềm chế lạm phát, thay đổi mục tiêu tăng tốc nhanh, hiệu quả sang tập trung cao nhất cho mục tiêu an toàn trong hoạt động.

Th.S ĐỗThanh Năm, Giám đốc Công ty tư vấn và hỗ trợ chiến lược Win-Win:

Đường dài chờ doanh nghiệp Việt

Tự tin hướng đến tương lai ảnh 2
Khoảng chục năm trước, thuật ngữ “chiến lược” vẫn còn khá xa xôi đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng giờ đã khác. Trong khách hàng của Win-Win có một số doanh nghiệp quy mô nhỏ nhưng lại chọn hướng đi bài bản trong việc tiếp cận thị trường, quản trị rủi ro và chuẩn bị cho các giai đoạn phát triển tiếp theo. Nhiệt huyết không bao giờ ngưng nghỉ, sự cần cù, chịu khó vốn là một lợi thế của người Việt Nam kết hợp với chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ là đòn bẩy nhanh chóng đưa các doanh nghiệp vươn mình bay xa. Tôi xin lấy thí dụ: Sau khủng hoảng tiền tệ tại châu Á giai đoạn 1997-1998, thế giới đã bắt đầu nhận ra chiến lược dạng đóng của các doanh nghiệp thiếu linh hoạt, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề không nhanh. Vì vậy, mô hình chiến lược mở đã ra đời nhằm giải quyết vấn đề này. Nhiều doanh nghiệp trong nước từ lâu đã tiếp cận và sử dụng nó để vượt qua các thời khắc khó khăn.

Doanh nhân giờ đây không chỉ “lấn át” đối thủ theo kiểu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” mà đã biết thu phục nhân tâm thông qua việc chú trọng xây dựng hình ảnh, uy tín, đạo đức. Win-Win đã từng đồng hành với nhiều doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế khó khăn 2008; chứng kiến nhiều giám đốc trở thành tấm gương cho nhân viên của mình thông qua sự tận tâm, đạo đức nghề nghiệp.

Đáng mừng là trong bất kỳ tình huống nào, tinh thần học hỏi, khát vọng vươn lên, ý chí sẵn sàng hy sinh luôn là sức mạnh của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã biết cách khơi dậy những giá trị truyền thống của cha ông trong đấu tranh dựng nước và giữ nước vào làm ăn kinh tế. Đây là "đòn bẩy tâm lý" hiệu quả, từ đó tạo sức mạnh cho doanh nghiệp trong kinh doanh, hội nhập quốc tế. Cũng từ những giá trị tinh thần và ý chí, sự sáng tạo của doanh nghiệp được kích thích; những chiến lược, chiến thuật được đưa ra một cách hoàn hảo trong quá trình chinh phục tâm trí của khách hàng. Và chính ý chí, tinh thần là một trong những vũ khí lợi hại nhất quyết định kết quả cuộc đua đường dài của doanh nghiệp Việt trên thương trường quốc tế.

Ông Nguyễn Hoàng Khang,Tổng giám đốc CTCP Thế giới vận tải:

Thời của thế hệ 7x, 8x

Tự tin hướng đến tương lai ảnh 3

Sau 36 năm thống nhất đất nước, đây là thời của thế hệ trẻ 7x và 8x, - đại diện cho sức trẻ, nghị lực và quyết tâm để đóng góp tích cực thúc đẩy nền kinh tế nước nhà, làm giàu cho đất nước. Là một doanh nhân trẻ 8x khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng nhưng tôi rất tự tin với hành trang kiến thức mình đã thu thập được. Đất nước không ngừng phát triển đã cho chúng tôi những cơ hội để có thể sử dụng trí thông minh, sự sáng tạo để đi đến thành công.

Thực tế quá trình khởi nghiệp của mình không hề đơn độc, đã được sự hỗ trợ rất lớn của các thế hệ doanh nhân U40, U50. Đây cũng chính là sự chuyển tiếp giữa 2 thế hệ doanh nhân và chúng tôi có trách nhiệm phải học hỏi và nắm lấy cơ hội. Báo chí, truyền thông phát triển cũng góp phần tạo cầu nối cho chúng tôi và các đối tác cũng như nhà đầu tư. Dự án Sàn giao dịch vận tải - Kho bãi Letgo24, cũng là sàn giao dịch vận tải đầu tiên tại Việt Nam của chúng tôi vinh dự nhận được giải Nhì cuộc thi Nhân tài Đất Việt.  Sau giải thưởng này, tôi đã nhận được rất nhiều lời đề nghị từ hợp tác phát triển, đến góp vốn đầu tư thậm chí mua đứt dự án. Các ý tưởng mới đột phá, táo bạo và thiết thực ngày càng được trân trọng. Đây là những lợi thế để sắp tới chúng tôi sẽ cho ra mắt sàn giao dịch vận tải đường biển, một công việc rất gian nan trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế bằng những ý tưởng táo bạo, sự quyết tâm trong công việc để làm giàu cho chính bản thân và cho đất nước là trách nhiệm đang đặt ra cho thế hệ chúng tôi. Thách thức, cơ hội đang chờ phía trước. Kỳ vọng thế hệ 8x sẽ thành công trong sự nghiệp với những ý tưởng táo bạo, lòng đam mê và sự quyết đoán.

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I:

Tận dụng thời cơ để tạo ra thế

Tự tin hướng đến tương lai ảnh 4

Thời thuận lợi hay khó khăn, doanh nghiệp đều có thể tạo được thế cho riêng mình, nếu biết nắm bắt điểm mấu chốt để phát huy những tiềm năng riêng. Bởi lẽ thành công của doanh nghiệp một phần nhờ vào thời cơ, nhưng bên cạnh đó cũng cần có bản lĩnh, kiến thức và quyết tâm mới có thể làm tốt được. Chính trong những thời điểm khó khăn mới tạo động lực thôi thúc mạnh mẽ doanh nghiệp suy nghĩ, tìm tòi để có được những đột phá sáng tạo giải quyết khó khăn, nỗ lực khẳng định mình.

Trong thời điểm khó khăn chung này, theo tôi doanh nghiệp cần tập trung giải quyết 2 vấn đề. Thứ nhất, chất lượng nguồn nhân lực hiện nay chưa được khai thác đúng mức. Vì thế, để tạo thế phát triển, cần phải xoáy sâu vào vấn đề nâng cao kiến thức, tố chất và phải cho công nhân tham gia làm chủ vì khi làm chủ mới có trách nhiệm. Tuy nhiên điều này không đơn giản, vì vậy cần phải có giải pháp thích hợp để công nhân tham gia vào cuộc chơi. Khi cả doanh nghiệp và công nhân đều làm việc từ cái tâm, từ trách nhiệm chung công việc mới thật sự tốt, kết quả hoạt động mới cao được. Thứ hai, để đối phó với những khó khăn của nền kinh tế, ngoài vốn bằng vật chất không được bỏ quên nguồn vốn tri thức. Bởi xây dựng, tận dụng tốt nguồn vốn tri thức sẽ giải quyết được cơ bản nguồn vốn vật chất.

Hiện nay Công ty Minh Long đang nỗ lực phát huy thế mạnh về tri thức để giải quyết sự trăn trở trong những năm qua: kỹ thuật nung sản phẩm. Theo kinh nghiệm lâu năm đúc kết được, để sản phẩm ra lò đạt chất lượng cao phải qua 4 giai đoạn: nung non, nung chín, nung trang trí, nung vàng, mất rất nhiều thời gian. Minh Long đã nghiên cứu bỏ bớt một lần nung mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, điều ngay cả các nước châu Âu, Hoa Kỳ đến nay vẫn chưa làm được. Nhưng chưa làm được không có nghĩa không làm được. Sau thời gian khảo sát, nghiên cứu, Minh Long đã tiến hành thử nghiệm và bước đầu đạt được kết quả khả quan. Ngoài ra, Minh Long khuyến khích các kỹ sư, chuyên gia của công ty có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để đầu tư mẫu mã thiết kế ít tốn kém nhất và hiệu quả mang lại cao nhất. Phát huy trí tuệ tập thể, Minh Long đã đưa ra nhiều sản phẩm mới, trong đó có bộ cỏ tím, sản phẩm đẹp, giá thành hấp dẫn, tạo được thế đứng vững chắc trên thương trường.

Ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc SADACO:

Thời cơ đến phải biết nắm bắt

Tự tin hướng đến tương lai ảnh 5
Những năm gần đây, lợi thế cho ngành chế biến gỗ Việt Nam hiện rõ nhờ chính sách thông thoáng của Nhà nước, cũng như sự linh động của doanh nghiệp. Năm 2010, xuất khẩu ngành gỗ đem về 3,4 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. 3 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu gỗ vẫn trên đà tăng trưởng tốt. Thế nhưng các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ vẫn đang gặp nhiều khó khăn lớn như thiếu nguyên liệu sản xuất, rào cản thương mại và sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt… Các thị trường xuất khẩu chính như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản… đang rơi vào khó khăn, tiêu dùng thiếu ổn định. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất Việt Nam nhưng do khủng hoảng kinh tế, lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp tăng nên sức tiêu dùng giảm hẳn. Bên cạnh đó, các dòng hàng cao cấp đi vào những thị trường này đang giảm mạnh, nguồn cung và tiêu dùng chủ yếu tập trung vào các dòng sản phẩm trung bình. Trong nước, doanh nghiệp gỗ đang đối mặt với tình hình lạm phát, lãi vay ngân hàng cao, các chi phí đầu vào như xăng dầu, điện, lao động… tăng vọt.

Có một thực tế là nhiều doanh nghiệp đơn hàng “đầy” nhưng nguyên liệu “vơi”, bởi gỗ nguyên liệu nhập khan hiếm. Kèm theo đó giá thành cao và cước phí vận tải tăng do ảnh hưởng giá xăng dầu làm tăng chi phí đầu vào, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tăng giá thành sản phẩm dẫn đến kém cạnh tranh về giá. Do vậy, để chủ động được nguồn nguyên liệu trong nước, trong những năm tới Nhà nước phải khuyến khích tăng tỷ lệ rừng trồng phục vụ chế biến, giảm khối lượng nguyên liệu nhập. Chính phủ Hoa Kỳ đang có chương trình hỗ trợ tín dụng cho các nhà nhập khẩu gỗ, chúng ta có thể tận dụng cơ hội này để nhập khẩu gỗ nguyên liệu dự trữ dài hạn, ứng phó hiệu quả với tình trạng thiếu gỗ nguyên liệu sản xuất và giá thành có thể lên cao.

Theo tôi, khi nhu cầu thị trường hướng đến các mặt hàng có giá trung bình sẽ đem lại lợi thế cho doanh nghiệp Việt Nam. Theo đó, những mặt hàng đảm bảo tiêu chí gần gũi thiên nhiên, bảo vệ môi trường, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đáp ứng được. Doanh nghiệp phải biết chớp lấy cơ hội này bởi trong điều kiện tài chính khó khăn, năng lực sản xuất tại các xưởng có quy mô vừa chiếm số lượng lớn. Tại Nhật Bản thảm họa động đất và sóng thần đã tàn phá nặng nề hạ tầng nhiều địa phương, vì thế nhu cầu về nhà ở cũng như đồ trang trí nội thất tăng đột biến. Tuy là nước có nền kinh tế phát triển, song phần lớn người dân Nhật Bản sống trong vùng thiên tai vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhu cầu tái thiết, ổn định cuộc sống người dân đang khiến Nhật Bản sẽ nới lỏng sự kiểm soát đối với nhiều loại hàng hóa thiết yếu, như gỗ xây dựng. Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp gỗ linh hoạt đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường rộng lớn này.

Tuy nhiên, do quá chú trọng xuất khẩu, có thể nói hiện tại ngành gỗ đang yếu thế trên thị trường nội địa. Vì vậy, ngoài việc khai thác tối đa các thị trường xuất khẩu truyền thống và mở rộng các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ... chúng ta không thể bỏ quên thị trường nội địa được xem là rất tiềm năng. Theo đó chiến lược nắm giữ thị trường nội địa phải thực hiện từng bước, bền bỉ và lâu dài. Để làm được điều này, ngành gỗ Việt Nam phải đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, tiếp thị, xây dựng chuỗi phân phối, thiết kế, mẫu mã.

Nhóm phóng viên (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc T&T Group.

T&T Group đồng hành phát triển TP Long Xuyên

(ĐTTCO)-Với 2 dự án đăng ký đầu tư lên tới 8.656 tỷ đồng, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển quyết tâm đồng hành cùng An Giang mở rộng TP Long Xuyên, để địa phương này xứng đáng với kỳ vọng là “1 trong 4 con rồng” dẫn dắt nền kinh tế ĐBSCL.