T&T Group đồng hành phát triển TP Long Xuyên

(ĐTTCO)-Với 2 dự án đăng ký đầu tư lên tới 8.656 tỷ đồng, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển quyết tâm đồng hành cùng An Giang mở rộng TP Long Xuyên, để địa phương này xứng đáng với kỳ vọng là “1 trong 4 con rồng” dẫn dắt nền kinh tế ĐBSCL.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc T&T Group.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc T&T Group.
Làm đẹp thêm TP quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng
Với vị trí địa lý đầu nguồn sông Cửu Long, An Giang cùng với Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau là 4 tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL. Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư địa phương cách đây không lâu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ví 4 tỉnh trên như “4 con tuấn mã dẫn dắt tăng trưởng kinh tế cả vùng”.
Ở vùng đất đầu nguồn của 2 con sông Tiền và sông Hậu, An Giang có hệ thống giao thông thuận lợi cả đường thủy lẫn đường bộ, có điều kiện tự nhiên phù hợp để phát triển kinh tế nông nghiệp, du lịch cùng thương mại, dịch vụ.
2 mũi nhọn chính của tỉnh trong những năm qua là lúa gạo và cá tra, luôn được duy trì năng suất và sản lượng. Thời gian gần đây, lãnh đạo địa phương xác định bổ sung thêm du lịch vào các ngành mũi nhọn. 
Đánh giá về tiềm năng phát triển của An Giang, ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, cho biết: “An Giang có đồng bằng, núi, sông, rừng… là vùng đất giàu tiềm năng phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhất là nông nghiệp. Trong đó, cá tra, lúa gạo và chăn nuôi bò là những sản phẩm nông nghiệp lợi thế, cần đầu tư sâu để bứt phá”.
Tiềm năng phát triển của cả tỉnh là như vậy, tuy nhiên TP Long Xuyên - thủ phủ của An Giang - vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục để theo kịp đà phát triển chung của cả tỉnh. Chất lượng quy hoạch, quản lý quy hoạch đô thị tuy có cải thiện, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng đến khả năng huy động nguồn lực đầu tư phát triển TP.
Trước những yêu cầu thực tế, để TP Long Xuyên thể hiện rõ hơn vai trò trung tâm tỉnh lỵ, xứng đáng là TP quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng, là đô thị loại 1, ngày 20-4-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 02-NQ/TƯ về xây dựng và phát triển TP Long Xuyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, Long Xuyên sẽ trở thành TP văn minh, hiện đại, có vị trí quan trọng trong hệ thống đô thị vùng ĐBSCL; là địa phương dẫn đầu và là trung tâm của tỉnh trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ; phát triển kinh tế đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, ổn định an ninh chính trị và trật tự xã hội.
Tỉnh An Giang và TP Long Xuyên xác định sẽ huy động các nguồn lực xã hội để cụ thể hóa quyết tâm này. Nổi bật trong quyết tâm thay đổi bộ mặt TP Long Xuyên là 2 khu đô thị Bình Khánh và Vàm Cống do Tập đoàn T&T Group của bầu Hiển đề xuất và đầu tư.
T&T Group đồng hành phát triển TP Long Xuyên ảnh 1 Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Vàm Cống.
Ấn tượng 2 đại dự án 8.656 tỷ đồng
Cuối tháng 12-2019, UBND tỉnh An Giang đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án khu đô thị mới tại TP Long Xuyên cho Tập đoàn T&T Group. Tổng giá trị vốn đăng ký đầu tư của 2 dự án này khoảng 8.656 tỷ đồng.
Trong đó, dự án khu đô thị mới Bình Khánh có mức vốn đăng ký đầu tư 4.746 tỷ đồng, diện tích 132ha, với tổng dân số dự kiến trên 31.000 người.
Theo báo cáo định hướng quy hoạch của T&T Group, đây sẽ là khu đô thị mới đa văn hóa, tập trung phát triển hệ thống thương mại, tiện ích đô thị phục vụ phát triển mở rộng đô thị trung tâm TP Long Xuyên. Dự án bao gồm khu nhà ở cao cấp, sinh thái phục vụ nhu cầu nhà ở của người dân tại TP Long Xuyên, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị về phía Tây Bắc TP Long Xuyên.
Dự án thứ 2 là khu đô thị mới Vàm Cống, có tổng mức vốn đăng ký đầu tư 3.910 tỷ đồng, diện tích 128ha, với tổng dân số dự kiến trên 25.000 người. Dự án sẽ hình thành hạt nhân phát triển đô thị phía Nam TP Long Xuyên, là khu đô thị mới với chức năng cấp vùng về dịch vụ hỗ trợ công nghiệp; tập trung phát triển hệ thống dịch vụ thương mại, tiện ích đô thị phục vụ công nghiệp; có khu nhà ở phục vụ chuyên gia, khu tái định cư và dành quỹ đất 20% cho nhà ở xã hội.
Theo kế hoạch, dự kiến cả 2 dự án đô thị mới này sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2020.
Các dự án của T&T Group đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh đúng với định hướng phát triển và quy hoạch chung của địa phương, và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tập đoàn T&T cũng nghiên cứu quy hoạch, thực hiện các thủ tục đầu tư rất bài bản, tạo ấn tượng cho tỉnh An Giang.
 Ông Nguyễn Thanh Bình
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang
“Có thể nói, 2 dự án của T&T Group đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh đúng với định hướng phát triển và quy hoạch chung của địa phương, và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tập đoàn T&T cũng nghiên cứu quy hoạch, thực hiện các thủ tục đầu tư rất bài bản, tạo ấn tượng cho tỉnh An Giang” - ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đánh giá về dự án.
2 dự án của T&T Group sẽ đồng hành cùng chính quyền địa phương, từng bước xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian đô thị với nhiều công trình dịch vụ công cộng, góp phần nâng cao chất lượng đô thị, như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại lễ công nhận đô thị loại 1 cho TP Long Xuyên ngày 20-8-2020. 

Các tin khác