Triển vọng xuất khẩu hàng sang châu Âu

Triển vọng xuất khẩu hàng sang châu Âu ảnh 1

(ĐTTC) - Sáng ngày 23-3 tại TPHCM đã diễn ra hội thảo “ Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường châu Âu” do Cục xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương tổ chức.

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch quan hệ thương mại Việt Nam - EU tăng 5,9 lần từ năm 2000-2011. Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm 2011, kim ngạch xuất khẩu sang EU tăng 18%.

Tuy nhiên đây chưa phải là con số đáng mừng vì còn rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng thị trường có tính ổn định cao như EU. Đặc biệt, thế mạnh cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang EU là các sản phẩm may mặc, thủ công mỹ nghệ, đồ da…

Khi xuất khẩu sang EU các doanh nghiệp được hưởng Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) với mức thuế giảm trung bình 3,5% trong thời gian 2011-2013; được hỗ trợ tư vấn tối đa từ các tổ chức liên quan nhằm đem đến hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Jos Schellars, Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại TPHCM, Hà Lan nói riêng và EU nói chung đang là một môi trường đầu tư ổn định, cơ chế thuế thuận lợi và GDP tiếp tục tăng trưởng. Hà Lan ưu tiên phát triển đầu tư cho các lĩnh vực đang thống lĩnh như: giao thông vận tải, công nghiệp hóa chất, hạt giống và nhiều lĩnh vực khác.

Tuy nhiên khi xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đến tiêu chí rất được chú trọng là vấn đề bảo vệ môi trường và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng,

Xuất khẩu cà phê và đồ gỗ vào CHLB Đức tăng mạnh

Với dân số 81,3 triệu người, hiện CHLB Đức là một trong những đối tác nhập khẩu cà phê lớn của Việt Nam và cũng là một trong những thị trường có nhu cầu về đồ gỗ nội thất lớn nhất tại châu Âu mà các doanh nghiệp Việt Nam đang khai thác tốt.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khoảng 49.200 tấn cà phê, trị giá hơn 100 triệu USD sang thị trường Đức. Riêng trong tháng 2, kim ngạch xuất khẩu cà phê xuất sang thị trường này tăng đột biến đạt 66,7 triệu USD.

Để có thể xuất khẩu hiệu quả cà phê vào thị trường Đức, doanh nghiệp nên tìm hiểu tập quán tiêu dùng đối với từng nhóm người tiêu thụ cà phê, chủ yếu là nhóm tại gia đình và nhóm ngoài gia đình.

Năm 2011, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Đức 135.900 tấn cà phê, kim ngạch khoảng gần 300 triệu USD.

Đối với đồ gỗ, người tiêu dùng Đức cần nhiều chủng loại hàng hóa với số lượng lớn và có vòng đời ngắn, giá rẻ với các điều kiện về dịch vụ bán hàng tốt hơn. Điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý hơn cả là chất lượng hàng hóa sẽ quyết định sự lựa chọn của người dân nước này. Bên cạnh đó, các khía cạnh môi trường và xã hội liên quan đến sản xuất hàng hóa cũng được người tiêu dùng Đức quan tâm.

Phong cách tiêu dùng tại mỗi khu vực cũng khác nhau, đa phần người tiêu dùng quan tâm đến các mẫu thiết kế tự nhiên và lãng mạn, truyền thống... Doanh nghiệp khi hợp tác với doanh nghiệp Đức nên tìm hiểu về đối tượng khách hàng sẽ dùng sản phẩm để có những thiết kế phù hợp.

Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 2/2012, kim ngạch xuất khẩu đạt 25,28 triệu USD, tăng 5,66% so với cùng kỳ.

(Theo Chinhphu)

Tin, ảnh: Hoài Vy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều DN vào cảnh khó khăn. Ảnh: NLĐ

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều doanh nghiệp TPHCM đói vốn, lao động mất việc

(ĐTTCO) - Theo hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA), kết quả khảo sát nhanh 100 DN bằng hình thức online trong đợt dịch lần thứ 4 này, có đến 84% DN nhỏ và vừa cho biết gặp khó khăn. Trong đó, 40% DN thiếu vốn kinh doanh; đến 80% cho biết thị trường bị ảnh hưởng, phải thu hẹp hoạt động. Có 52% DN phải cắt giảm lao động.