ÔNG STEPHEN CLARK, TỔNG GIÁM ĐỐC AIA VIỆT NAM:

Triển vọng bứt phá bảo hiểm nhân thọ

Theo số liệu của Cục quản lý, Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, năm 2013 trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ổn định. Tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 47.074 tỷ đồng, tăng 14,1% so với năm 2012, trong đó bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tăng trưởng mạnh mẽ nhất với mức tăng 23,1%, đạt 22.648 tỷ đồng. Đặc biệt, doanh thu phí khai thác mới trong lĩnh vực nhân thọ tăng kỷ lục 45,9% so với cùng kỳ, đạt 7.603 tỷ đồng. Liệu đây là tín hiệu cho thấy ngành BHNT tại Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ? Ông Stephen Clark (ảnh), Tổng giám đốc AIA Việt Nam, phân tích:

Sự phục hồi mạnh mẽ

Triển vọng bứt phá bảo hiểm nhân thọ ảnh 1

Báo cáo kết quả kinh doanh từ các doanh nghiệp BHNT cho thấy hầu hết doanh nghiệp đều đạt kết quả tăng trưởng mạnh. Điển hình như Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ AIA (Việt Nam) đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng với giá trị hợp đồng khai thác mới tăng 58% và phí bảo hiểm mới quy năm tăng 35%.

Đây là kết quả của việc tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp của lực lượng đại lý thông qua chiến lược Đại lý Ngoại hạng, đồng thời liên tục đa dạng hóa sản phẩm và cải thiện dịch vụ khách hàng. Điều này đã giúp nâng cao uy tín của ngành bảo hiểm nói chung và BHNT nói riêng.

Khi khách hàng có những trải nghiệm tích cực, nhận thức đúng đắn về ngành BHNT, sự tin tưởng đối với công ty bảo hiểm ngày càng được nâng cao.

Chúng ta cần đặt sự phát triển của ngành BHNT trong bối cảnh ngành tài chính nói chung vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Ngân hàng đang chịu áp lực để cải thiện nợ xấu và hạn chế khả năng giới thiệu các sản phẩm linh hoạt.

Năm 2013, lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm đáng kể so với năm trước, việc kinh doanh vàng bị hạn chế, đầu tư bất động sản chậm và thị trường chứng khoán tiếp tục biến động. Khi nhiều hình thức đầu tư thông thường ít thu hút khách hàng, sản phẩm bảo hiểm trở thành phương án đầu tư thay thế hấp dẫn.

Kết hợp giữa yếu tố bảo vệ và tiết kiệm, cùng với việc mang lại sự an tâm về giá trị và mức độ nhận biết của một thương hiệu mạnh, sản phẩm bảo hiểm của AIA đang được xem là lựa chọn an toàn và là kênh đầu tư hấp dẫn đối với nhiều khách hàng.

PHÓNG VIÊN: - Theo ông, hoạt động kinh doanh của ngành BHNT trong năm 2014 diễn tiến ra sao? Đây là một năm khó khăn hay tốt hơn năm ngoái?

Chúng tôi nhận thấy thị trường bảo hiểm hưu trí Việt Nam đầy triển vọng với hơn 3,5 triệu khách hàng tiềm năng. Cùng với sự hỗ trợ và ủng hộ từ phía Chính phủ, tình hình phát triển kinh tế được cải thiện và sự ổn định của các chỉ số kinh tế vĩ mô sẽ giúp củng cố niềm tin khách hàng vào sản phẩm bảo hiểm hưu trí và hứa hẹn một sự khởi đầu tốt đẹp.

-Ông STEPHEN CLARK: - Rất khó để dự đoán hoạt động kinh doanh của cả ngành bảo hiểm, nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi, 2014 là một năm đầy hứa hẹn. Sự phục hồi của ngành bảo hiểm mà chúng ta đã chứng kiến trong năm 2013 là một tín hiệu tốt cho năm 2014.

Có nhiều lý do để lạc quan về sự phát triển ngành BHNT: Các công ty bảo hiểm nước ngoài tiếp tục quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn cho kế hoạch tài chính hơn.

Việc ra đời gần đây của quy định mới về sản phẩm hưu trí là một cơ hội hấp dẫn cho các công ty bảo hiểm, doanh nghiệp và nhân viên của họ. Nếu tập trung vào khách hàng và tiếp tục cải thiện tất cả các khía cạnh của ngành bảo hiểm, kết quả của năm 2014 sẽ tốt hơn năm trước.

- Gần đây, một số công ty BHNT bắt đầu chuyển chiến lược từ mở rộng thị trường sang tập trung thâm nhập thị trường. AIA có theo đuổi xu hướng này?

- AIA đã có mặt tại Việt Nam từ lúc khởi đầu của ngành BHNT và chúng tôi xác định hoạt động tại đây lâu dài. Chúng tôi dự định xây dựng một doanh nghiệp ý nghĩa và có tầm quan trọng tại Việt Nam với mục tiêu cuối cùng trở thành công ty BHNT được yêu thích nhất.

Tầm nhìn này không thay đổi. Việt Nam là một thị trường quan trọng, đặc biệt khi chúng tôi biết rằng phần lớn người dân Việt Nam chưa sở hữu sản phẩm bảo hiểm.

Trong những năm qua, được sự chấp thuận của Bộ Tài chính và sự hỗ trợ của Tập đoàn AIA vững mạnh, chúng tôi đã liên tục  mở rộng hoạt động kinh doanh để phục vụ nhiều khách hàng hơn trên khắp cả nước; tiếp tục mang sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi đến với khách hàng tại các tỉnh, thành thông qua hệ thống đại lý chuyên nghiệp cùng với dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn thiện

Tốc độ tăng trưởng 100%

- Vậy ông vui lòng chia sẻ về chiến lược năm 2014 của AIA?

- Chúng tôi tiếp tục tập trung phát triển đội ngũ đại lý chuyên nghiệp, đưa các đại lý ngoại hạng của AIA dần trở thành chuẩn mực cho sự chuyên nghiệp của ngành BHNT.

Chúng tôi xác định tiếp tục cải tiến tất cả khía cạnh kinh doanh nhằm mang đến sự hài lòng đích thực cho tất cả khách hàng. Các đại lý giỏi có thể tiếp cận khách hàng, song để được khách hàng chọn lựa và yêu thích chúng tôi phải có sản phẩm tốt và dịch vụ làm hài lòng họ.

Triển vọng bứt phá bảo hiểm nhân thọ ảnh 2

Tuyên dương các đại lý bảo hiểm xuất sắc tại AIA Việt Nam.

- Các công ty bảo hiểm khi vào Việt Nam luôn đánh giá thị trường nhiều tiềm năng. Nhưng thực tế thị trường không lớn nhanh như kỳ vọng. Ông suy nghĩ gì về điều này?

- Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người tham gia BHNT thấp nhất nếu so sánh với nhiều nước châu Á. Hiện chỉ có khoảng 5% dân số Việt Nam có BHNT, đó là một khoảng thiếu hụt bảo hiểm rất lớn.

Chính vì vậy, đây vẫn được xem là một thị trường bảo hiểm quan trọng khi phần lớn dân số không có BHNT. Tiềm năng lớn này đi kèm với đà tăng trưởng mạnh đạt được trong những năm gần đây giải thích cho việc có nhiều công ty bảo hiểm mới tham gia vào thị trường BHNT Việt Nam.

- Ông có nói rằng bên cạnh những sản phẩm tiết kiệm và bảo vệ truyền thống, việc đưa ra các sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện trong quý cuối của năm 2013 chắc chắn mang lại sự lựa chọn mới cho khách hàng trong việc thực hiện kế hoạch tài chính cho tương lai. Cơ sở của nhận định này là gì thưa ông?

- Hãy điểm qua một số thông tin về thị trường. Dân số của phần lớn các nước châu Á đang già đi nhanh chóng mà không có sự bảo vệ về hưu trí đầy đủ. Trong năm 2012, 11% dân số châu Á có độ tuổi trên 60, tỷ lệ này được dự đoán sẽ tăng gấp đôi lên tới 24% vào năm 2050.

Trong năm 2011, bảo hiểm hưu trí cho người lao động ở hầu hết các nước châu Á chỉ ở mức dưới 40%. Quy mô tài sản hưu trí cá nhân của 9 nền kinh tế châu Á với hệ thống hưu trí tương đối phát triển chỉ chiếm 5,3% GDP.

Đó là những con số rất thấp nếu so với tỷ lệ trung bình của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế  (OECD) là 70%. Nếu Việt Nam có thể đạt được tỷ lệ đó, có nghĩa tài sản hưu trí sẽ là 190.000 tỷ đồng. Dĩ nhiên Việt Nam sẽ phải mất hơn 1 thập niên mới có thể đạt được con số đó.

Thị trường bảo hiểm hưu trí, dựa trên dự đoán khiêm nhường, có lẽ sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 100% trong vòng 5 năm tới, và phí bảo hiểm hàng năm có thể đạt tới 4.000 tỷ đồng vào năm 2018. Năm 2014 dự báo sẽ là năm quyết định cho việc khởi động kinh doanh sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện.

- Xin cảm ơn ông.

Thanh Duyên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.