Không chỉ là bao bì

Theo Báo cáo xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2011-2012 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) thực hiện, chỉ có khoảng 50,5% DN được khảo sát quan tâm đến chất lượng vật lý của bao bì, 70% DN quan tâm đến chi phí làm bao bì.

Trước nay, các DN Việt Nam đều quan niệm, người tiêu dùng sẽ chọn mua một sản phẩm vì giá cả hợp lý, phù hợp với tiêu chí tiêu dùng. Song, các vấn đề về tiêu chuẩn, kích cỡ, màu sắc và kiểu dáng bao bì ít được chú trọng.

Ngoài ra, nhiều ngành xuất khẩu như gạo khi xuất hàng không có bao bì, các đối tác mua hàng sẽ thiết kế bao bì, in logo, tên công ty của họ và tiếp tục bán cho các thị trường khác với giá trị cao hơn, khiến chúng ta chịu thiệt kép vì giá thấp và không xây dựng được thương hiệu.

Còn đối với thị trường trong nước, để bán được hàng DN chỉ quan tâm đến tiếp thị, quảng cáo mà chưa đầu tư phát triển mẫu mã để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Trong khi đó, các DN nước ngoài rất chú trọng phát triển mẫu mã, giành lấy thị phần bởi vì bao bì là “vũ khí” hữu hiệu nhất để DN truyền tải thông tin, tính năng của sản phẩm thông qua kiểu dáng, màu sắc, hình ảnh, ngôn ngữ.

Trước sự phát triển của hàng ngoại, các DN cũng đã ý thức được rằng, hàng hóa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật chỉ mới đáp ứng được tiêu chí của nhà nhập khẩu, nhà phân phối, còn muốn người tiêu dùng lựa chọn mua nhiều trong vô số sản phẩm cùng loại, yếu tố quyết định là kiểu dáng bao bì phải đẹp, phải sang trọng.

Tuy nhiên, không phải DN Việt không có nhu cầu phát triển bao bì, nhưng do hạn chế về tài chính nên các DN chưa mạnh dạn tìm đến các công ty chuyên thiết kế hệ thống nhận diện, bao bì nên vẫn tự mày mò. Nhưng do trình độ các nhà thiết kế bao bì của Việt Nam vẫn còn thấp, thiếu nhân lực được đào tạo bài bản nên dù cố gắng nhưng chỉ một số ít đáp ứng được tiêu chí của thị trường.

Đối với một DN kinh doanh nghiêm túc, bao bì sản phẩm không chỉ là yếu tố thẩm mỹ mà còn là thể hiện được chiến lược phát triển của DN. Trên thế giới, trong một thời gian theo định kỳ, nhà sản xuất sẽ khảo sát thị trường, đánh giá lại mẫu bao bì, đo lường tác dụng đối với người mua và thay đổi bao bì nếu thấy cần thiết.

Vì vậy, để tăng sức cạnh tranh, hàng Việt cần nhìn lại mình, nếu áo đã cũ thì nên thay áo mới để phù hợp với xu hướng phát triển hiện đại.

Các tin khác