Tiếp thị địa phương

TPHCM là một địa phương hội tụ nhiều ưu thế: vị trí địa lý, kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội… trong đó con người là yếu tố sáng giá nhất. Nói đến con người của vùng đất này là nói đến tính năng động, sáng tạo, nhạy bén, táo bạo, dám nghĩ dám làm.

Tuy nhiên vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của TPHCM chưa tương xứng với vai trò, tiềm năng và lợi thế cạnh tranh vốn có. Để nhanh chóng trở lại vị trí đầu bảng, giữ vững vai trò đầu mối giao thương của cả nước, TPHCM phải làm sáng lại thương hiệu của mình. Xây dựng chiến lược cạnh tranh dựa trên hoạt động tiếp thị địa phương là giải pháp cần được chính quyền, DN và người dân TPHCM ưu tiên.

Tiếp thị địa phương ảnh 1

Một trong những hoạt động tiếp thị địa phương là bộ máy hành chính
phục vụ cho nhà đầu tư và các doanh nghiệp phải chuyên nghiệp. Ảnh: LÃ ANH

Tiếp thị địa phương cũng trải qua những bước căn bản gần giống như tiếp thị sản phẩm, nhưng sản phẩm địa phương phải được hiểu là đất đai, thổ nhưỡng, vị trí, địa lý, lịch sử, văn hóa, kinh tế… và cả con người của TPHCMù. Xây dựng chiến lược tiếp thị địa phương là tìm cách phát huy những đặc thù riêng của địa phương nhằm hấp dẫn những thị trường và khách hàng muốn nhắm tới, vì thế phải dựa trên tiêu chí coi nhà đầu tư và khách hàng là trọng tâm. Cạnh tranh giữa các địa phương với nhau không chỉ là chất lượng sản phẩm và giá rẻ, mà còn cạnh tranh bằng cơ chế - chính sách, sự tận tụy - chuyên nghiệp của bộ máy hành chính, thái độ ứng xử văn minh lịch sự của người dân, uy tín của doanh nhân và thương hiệu của DN.

Theo các nhà đầu tư và du khách góp ý, những hoạt động tiếp thị địa phương TPHCM cần phải xây dựng: Luật pháp phải đảm bảo được quyền kinh doanh, quyền lợi và nghĩa vụ của nhà đầu tư. Cơ chế, chính sách đầu tư cần hấp dẫn hơn nữa. Môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng, thuận lợi hơn. Yếu tố nhất quán, ổn định và nguyên tắc bất hồi tố phải được đưa lên hàng đầu. Bộ máy hành chính phục vụ cho nhà đầu tư và các doanh nghiệp phải chuyên nghiệp, thể hiện qua thủ tục hành chính minh bạch, gọn nhẹ, nhanh chóng. Đặc biệt là thái độ phục vụ của từng người trong bộ máy công quyền phải tận tụy, trong sạch, văn minh - đây là điều nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài đang quan tâm nhất. Từng người dân của TPHCM cũng cần có ý thức tiếp thị địa phương như: hiếu khách, cởi mở trong giao tiếp, tận tình hướng dẫn khi khách hàng và du khách có yêu cầu. Các DN ở địa phương cũng nên đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu và văn hóa kinh doanh.

Trong hoạt động tiếp thị địa phương, yếu tố kết cấu hạ tầng xã hội và kết cấu hạ tầng kỹ thuật của địa phương luôn là đầu câu chuyện. Nhưng hiện nay lại là điểm yếu nhất của TPHCM. Vì vậy đây là vấn đề then chốt, chúng ta nên nhanh chóng khắc phục và tháo gỡ. Cuối cùng, tất cả những điều đã được “làm mới” đó phải được đưa lên quảng bá rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng trong, ngoài nước. Đó cũng là một trong những hoạt động tiếp thị địa phương.

Hãy biết rằng những “sản phẩm” địa phương TPHCM có không phải địa phương nào cũng có, vì vậy dễ trở nên độc quyền. Trong nền kinh tế thị trường, sự độc quyền thật xa lạ, nó làm thui chột tài năng và bào mòn tính nhạy bén, sáng tạo của con người. Cần phải lưu ý chính những nhà đầu tư, doanh nhân, khách du lịch, khách vãng lai... cũng là những người tham gia tiếp thị cho địa phương mình, vì họ là “người thật, việc thật”. nếu địa phương để lại trong lòng các khách này nhiều thiện cảm, họ sẽ đem những gì được nghe, được thấy, được đối xử, được ưu ái,  nói lại cho nhiều người. Điều đó giúp tạo được niềm tin và thuyết phục nhóm khách hàng mới đến với địa phương.

TẠ THỊ NGỌC THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc T&T Group.

T&T Group đồng hành phát triển TP Long Xuyên

(ĐTTCO)-Với 2 dự án đăng ký đầu tư lên tới 8.656 tỷ đồng, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển quyết tâm đồng hành cùng An Giang mở rộng TP Long Xuyên, để địa phương này xứng đáng với kỳ vọng là “1 trong 4 con rồng” dẫn dắt nền kinh tế ĐBSCL.