Tiền mất tật mang

Tiền mất tật mang ảnh 1
Theo khảo sát mới đây với những người mua hàng trực tuyến của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), chỉ có 5% người mua hàng qua mạng đánh giá rất hài lòng về hiệu quả của việc mua hàng trực tuyến, 29% hài lòng, 62% cảm thấy bình thường và 4% cho biết không hài lòng.

Khảo sát này cũng chỉ ra những trở ngại lớn với hình thức mua sắm trực tuyến tại Việt Nam, đó là sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo (77%), giá cả không thấp hơn so với mua trực tiếp (40%), dịch vụ vận chuyển và giao nhận còn yếu (38%), lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ (31%), cách thức đặt hàng trực tuyến quá rắc rối (29%)…

Có thể thấy, nếu như trước đây một số DN thường cho rằng lý do để hình thức mua sắm này chưa phát triển là do thói quen muốn được “cầm, nắm” trước khi mua của người tiêu dùng. Song, nếu nhìn vào khảo sát này mới thấy lỗi nên được nhìn nhận từ chính những người bán sản phẩm khi có tới 77% người mua cho hay nhận được sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo trên website.

Những thông tin của cuộc khảo sát này khiến nhiều người liên tưởng ngay đến câu chuyện của CTCP Cùng mua với website cungmua.com vẫn còn đang nóng hổi. Thời gian gần đây, khách hàng liên tục tố website này bán hàng kém chất lượng và trong ngày 24-10, Đội Quản lý thị trường số 15 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành thanh kiểm tra kho hàng và thu giữ hàng ngàn sản phẩm của CTCP Cùng mua (Cungmua.com) chi nhánh tại Hà Nội do chưa chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. Tiền mất tật mang là cảm giác của nhiều người khi mua phải những sản phẩm không đúng chất lượng từ website này.

Với số lượng người sử dụng internet không ngừng gia tăng, thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam luôn được đánh giá là rất tiềm năng và cũng đã có không ít công ty trong và ngoài nước tham gia vào “miếng bánh ngon” này. Thế nhưng, cho đến nay vẫn còn khá nhiều vướng mắc từ chính DN cung cấp dịch vụ khiến thị trường vẫn chưa thể phát triển đúng như kỳ vọng.

Cũng có thể thị trường cần có một sự sàng lọc để loại những DN làm ăn yếu kém, chụp giật. Thế nhưng, cứ sau mỗi câu chuyện như vậy phải mất nhiều thời gian nữa để những website khác có thể lấy lại được niềm tin của khách hàng.

Để phần nào giải tỏa những băn khoăn cho người tiêu dùng và giúp thị trường bán lẻ trực tuyến đi vào ổn định hơn, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho hay trong năm nay sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý về thương mại điện tử. Hy vọng với những động thái tích cực này, thị trường sẽ phát triển đúng hướng, đúng tiềm năng. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc T&T Group.

T&T Group đồng hành phát triển TP Long Xuyên

(ĐTTCO)-Với 2 dự án đăng ký đầu tư lên tới 8.656 tỷ đồng, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển quyết tâm đồng hành cùng An Giang mở rộng TP Long Xuyên, để địa phương này xứng đáng với kỳ vọng là “1 trong 4 con rồng” dẫn dắt nền kinh tế ĐBSCL.