Thương mại điện tử: Cuộc chiến dài hơi

Dù luôn được đánh giá là rất tiềm năng, song đường đua thương mại điện tử ở Việt Nam chưa bao giờ thôi khốc liệt và đã có không ít website phải dừng cuộc chơi do không chịu nổi áp lực tài chính.

Bao nhiêu cho đủ

Ngày 5-11 vừa qua, website beyeu.com đã chính thức đóng cửa. Thực ra, việc một website thương mại điện tử đóng cửa cũng quá đỗi bình thường, nhưng câu chuyện của beyeu.com lại được nhắc nhớ bởi ngay sau khi đóng cửa beyeu.com đã để lại một lời nhắn nhủ với nội dung:  "Thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều công ty quyết định không đốt tiền nữa. Chúc may mắn cho những người đang tiếp tục cố gắng".



Bình luận về lời nhắn nhủ cho những người ở lại này của beyeu.com, ông Trần Đức Thắng, người sáng lập kay.vn, cho rằng những lời này hoàn toàn đúng và phải là những người rất hiểu cuộc chơi mới có những chia sẻ như vậy. “Thương mại điện tử là một cuộc chơi không đơn giản, để thành công phải có tiền nhiều, đồng thời phải có cái gì đó khác lạ” - ông Thắng nhìn nhận.

Project Lana vốn dĩ được phát triển từ cộng đồng Webtretho với lượng thành viên lên tới hơn 1 triệu, được biết tới là website dành cho phụ nữ lớn nhất Việt Nam. Đội ngũ quản lý của Project Lana đã lần lượt mở ra 3 website thương mại điện tử là Lamdieu, Beyeu và Foreva, tương ứng với các mặt hàng thời trang - mỹ phẩm, đồ trẻ em, đồ lót. Sau nửa năm vận hành, Project Lana quyết định thay đổi chiến lược, tập trung sản phẩm mẹ và bé. 2 sản phẩm còn lại đã không được đầu tư và đóng cửa. Tính tới cuối năm 2013, Project Lana đưa quyết định chính thức đóng cửa website lamdieu.com và sa thải 60% nhân sự của dự án.

Nhìn vào đường đua thương mại điện tử của Việt Nam thời gian qua dễ dàng nhận thấy hầu hết các website đang trong quá trình đổ vốn, gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước. Lazada là một sàn thương mại điện tử không chỉ đứng đầu về doanh thu trong năm 2014 mà còn nổi đình đám nhờ những thương vụ rót vốn khủng. Cuối năm 2014, Lazada Group - trung tâm điều hành kênh mua sắm trực tuyến số một Đông Nam Á - công bố đã nhận được khoản vốn đầu tư mới lên đến 200 triệu EUR (gần 250 triệu USD) từ các tập đoàn lớn Temasek (Singapore), Rocket Internet (Đức), Kinnevik và Verlinvest để phát triển 6 thị trường ở khu vực Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Riêng Lazada Việt Nam nhận khoảng 1/6 trong số này.

Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, cho hay mặc dù các website do nhà đầu nước ngoài làm chủ chiếm số lượng nhỏ, nhưng lại nắm đến 59% doanh thu, tăng 15% so với mức 44% của năm 2013. Và để có thêm vốn cũng như kinh nghiệm, nhiều cuộc hợp tác giữa các nhà đầu tư nội và ngoại đã diễn ra trong thời gian gần đây. Mới đây nhất, sàn thương mại điện tử taembe đã công bố nhận được số vốn 228.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) cho vòng tài trợ hạt giống từ Quỹ Swiss Founders Fund, quỹ đầu tư vòng hạt giống và giai đoạn đầu, có trụ sở tại St.Gallen, Thụy Sĩ. Trước đó, cũng có những cái bắt tay rất đình đám của Sendo và Tiki với các đối tác Nhật Bản…



Tất nhiên, nói như thế không có nghĩa là không có những nhà đầu tư nội mạnh về tài chính. Trong năm 2014, sự tham gia của Vingroup với việc thành lập VinEcom, có vốn điều lệ lên đến hơn 1.000 tỷ đồng. Hồi tháng 8-2015, VinEcom đã cho ra mắt sàn thương mại điện tử Adayroi. Adayroi có một số ngành hàng đặc biệt mà các sàn thương mại điện tử chưa từng kinh doanh như ngành hàng ô tô, xe máy và thực phẩm tươi sống.

Thương mại điện tử: Cuộc chiến dài hơi ảnh 1

Nhiều người tiêu dùng Việt Nam ngại mua sắm trực tuyến.

Rải tiền mua niềm tin

Ông Trần Đức Thắng cho biết một dự án thương mại điện tử cần nhiều chi phí cho các khâu như vận hành và đặc biệt chi phí marketing chiếm một phần không nhỏ. Bằng chứng là hiện nay vẫn còn một lượng rất lớn người tiêu dùng chưa tin vào hình thức mua sắm trực tuyến và chưa bao giờ thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến.



Báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết hiện có 44% người dùng internet ở Việt Nam (tương đương 14 triệu người) chưa bao giờ tiến hành các giao dịch hàng hóa trực tuyến. Hay mới đây, một khảo sát của Neilsen cũng chỉ ra rằng 22% người tiêu dùng được khảo sát không tin tưởng thông tin trên mạng; 15% ngại chi phí giao hàng; 11% phàn nàn các trang web mua sắm khó hiểu, chưa thuận tiện cho việc tìm kiếm thông tin.

Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, một số sàn thương mại điện tử phải mở các cửa hàng offline. Vừa qua, nhãn hiệu thời trang trực tuyến Zalora cho ra mắt cửa hàng trưng bày đầu tiên theo hình thức “mua hàng trực tuyến tại chỗ”. Theo đó, tại cửa hàng Zalora, ngoài những sản phẩm được trưng bày, nơi đây còn có một hệ thống 15 máy tính hiện đại nhằm hỗ trợ khách tham khảo giá, tiến hành đặt mua trực tuyến.



Giám đốc Điều hành Zalora Việt Nam, bà Nguyễn Phương Anh, cho biết: “Dù thương mại điện tử đang được cho là bùng nổ ở Việt Nam, nhất là tại TPHCM, nhưng thực tế nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết cách thực hiện các bước mua sắm qua mạng, cũng như e dè với hình thức này vì không được thử và tận tay sờ sản phẩm. Showroom của Zalora được mở ra nhằm phá bỏ những rào cản khi mua sắm đó, mang thương hiệu Zalora đến gần hơn với những người mua sắm thành thị”.

Tuy nhiên, việc mở những cửa hàng offline như thế này tốn không ít chi phí, nên có những đơn vị như kay.vn trước cũng có cửa hàng giới thiệu sản phẩm nhưng nay đã không duy trì hình thức này. Cuộc chiến trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ còn khốc liệt hơn và kẻ vào người ra là chuyện sẽ còn xảy ra trong thời gian tới.

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc T&T Group.

T&T Group đồng hành phát triển TP Long Xuyên

(ĐTTCO)-Với 2 dự án đăng ký đầu tư lên tới 8.656 tỷ đồng, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển quyết tâm đồng hành cùng An Giang mở rộng TP Long Xuyên, để địa phương này xứng đáng với kỳ vọng là “1 trong 4 con rồng” dẫn dắt nền kinh tế ĐBSCL.