Thông quan 30-90 ngày sẽ “giết” DN

Thông quan 30-90 ngày sẽ “giết” DN ảnh 1
Chiều 14-4, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM lấy ý kiến góp ý cho dự án sửa đổi Luật Hải quan. Nhiều ý kiến cho rằng dự thảo cần được chỉnh sửa Điều 34 về trách nhiệm kiểm tra hàng hóa, trong đó yêu cầu hàng hóa thuộc đối tượng kiểm tra chuyên ngành (về chất lượng, kiểm dịch, an toàn thực phẩm…) phải được lưu giữ tại cửa khẩu cho đến khi được thông quan.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Cục phó Cục Hải quan TP.HCM, cho rằng nếu không sửa điều này thì ban hành luật xong sẽ gây ách tắc hàng hóa tại các cảng ngay. Ông phân tích nếu thực hiện quy định thì tàu đưa hàng về đến cảng phải chờ các giấy chứng nhận chuyên ngành xong mới được thông quan. Khi đó doanh nghiệp (DN) chỉ có nước chết do tốn kém chi phí. Mặt khác, cảng cũng không có đủ chỗ để neo tàu.

Ông cũng góp ý phải quy định rõ thời gian kiểm tra chuyên ngành là bao lâu, “ba ngày, năm ngày thôi chứ 30-90 ngày là không ổn”!

Cùng ý kiến, bà Thái Thị Thủy Phượng, Phó Giám đốc Thú y Vùng 6, cho rằng hiện các cơ quan tại TP.HCM có quy chế phối hợp để kiểm tra hàng nhập, hoạt động hiệu quả. Còn theo Điều 34 dự thảo thì giao hết cho cơ quan hải quan liệu có ổn không.

Ngoài góp ý điều trên, các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về quy định cho phép hải quan tạm giữ người và phương tiện, liệu có mâu thuẫn với Luật Xử lý vi phạm hành chính hay không.

Ông Vũ Ngọc Anh, Tổng cục phó Tổng cục Hải quan, cho biết thời gian qua nhiều ý kiến cũng rất băn khoăn vấn đề tạm giữ. Tuy nhiên, đây là không gian đặc biệt, ví dụ như vùng biển, hải đảo, núi non biên giới, sân bay, bến cảng… nếu không cho cán bộ hải quan quyền tạm giữ thì hải quan không thể thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát hàng nhập khẩu.

Ông Anh cũng cho rằng thủ tục thông quan mới theo dự thảo này nhằm khuyến khích DN nhập mẫu hàng hóa để kiểm tra chất lượng trước, nhập hàng sau. Hiện DN cứ nhập cả lô hàng về xong mới đi kiểm tra chuyên ngành. Trong khi chờ kiểm tra thì đưa hàng về lưu kho DN, viết cam kết không đưa hàng ra sử dụng trước khi có ý kiến cơ quan chức năng. Thế nhưng nhiều trường hợp kiểm tra đều phát hiện DN đã bóc hàng ra rồi.

Pháp Luật TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.