Thời gian vàng du lịch đêm

(ĐTTCO)-Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi các bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, yêu cầu chủ động nghiên cứu các chính sách kinh tế ban đêm của Trung Quốc. ĐTTC đã trao đổi với ông PHAN ĐÌNH HUÊ, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt (VietCircle), về vấn đề mới mẻ này. 

Phố đêm ở Bùi Viện (TPHCM) vẫn chưa thật sự hấp dẫn để thu hút khách du lịch.

Phố đêm ở Bùi Viện (TPHCM) vẫn chưa thật sự hấp dẫn để thu hút khách du lịch.

PHÓNG VIÊN: - Với kinh nghiệm trong ngành du lịch, ông nhận thấy các nước đã phát triển mô hình kinh tế ban đêm như thế nào và Việt Nam có thể học hỏi gì từ những quốc gia này? 
Ông PHAN ĐÌNH HUÊ: - Hiện nay rất nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới đã phát triển mô hình kinh tế ban đêm. Theo đó, từ 20h đến 2h sáng hôm sau là khoảng thời gian vàng để thu được tiền của du khách, thông qua các dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí, mua sắm đêm…
Trong chuỗi giá trị du lịch, việc tham quan, ăn vài bữa theo lịch trình chỉ chiếm phần giá trị thấp, nhưng khoảng thời gian vàng du khách lại sẵn sàng chi tiêu, nên doanh thu từ kinh tế ban đêm của nhiều nước không hề nhỏ.
Như Thái Lan bán tour cho các công ty du lịch dưới giá thành (tour 5 ngày chỉ khoảng 6 triệu đồng), nhưng họ xác định rõ khi du khách đến có thể khai thác nhiều dịch vụ như mua sắm ban ngày và giải trí ban đêm. Và thực tế hầu hết du khách sang Thái Lan đều khám phá các địa điểm về đêm của những TP như Pattaya. 
Ở Việt Nam, nhiều TP lớn ban ngày nóng bức, xe cộ đi lại đông đúc, nên đêm đến là khoảng thời gian du khách có thể trải nghiệm nhiều hơn. Trong khi chúng ta lại thiếu những dịch vụ ăn uống, vui chơi nên khách phải ngủ sớm và như vậy làm sao kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn, lưu trú dài ngày hơn.
Ngay tại TPHCM - trung tâm du lịch lớn cả nước - cũng chỉ có một số điểm đến ban đêm như Bùi Viện, Nguyễn Huệ… Song Bùi Viện phần lớn chỉ có dịch vụ ăn uống, phục vụ được lượng nhỏ du khách trẻ, chi tiêu không nhiều. Còn Nguyễn Huệ nằm ngay khu trung tâm rất phù hợp cho đối tượng khách hạng sang, nhưng đến nay vẫn chưa có hoạt động về đêm nào hấp dẫn. 
Trước thực tế ấy, chủ trương mới của Chính phủ rất kịp thời. Song để làm được phải có sự vào cuộc của chính quyền trong việc quy hoạch, cấp phép kinh doanh đêm, từ đó khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hình thành các sản phẩm du lịch đêm phong phú, hấp dẫn.
Đêm là để đáp ứng những nhu cầu của con người nên ngoài ăn uống, giải trí rất quan trọng. Nhưng giải trí đêm cũng không phải quá chỉn chu. Đôi khi suy nghĩ phải tạo ra những show diễn đậm đà bản sắc dân tộc, vừa gây tốn kém trong đầu tư lại chưa thực sự thích hợp cho sản phẩm đêm. 
- Có ý kiến cho rằng việc phát triển kinh tế ban đêm sẽ phải đối mặt với những hệ lụy về các tệ nạn, cũng như những nguy cơ về an ninh trật tự. Ông suy nghĩ thế nào về vấn đề này? 
- Cái gì cũng có 2 mặt của nó. Việc phát triển kinh tế ban đêm sẽ khó tránh khỏi phát sinh những vấn đề về an ninh trật tự hay tệ nạn không mong muốn khác. Song theo suy nghĩ của cá nhân tôi, cần phải đặt lên bàn cân để thấy rằng lợi ích thu được từ phát triển kinh tế đêm không nhỏ, từ đó chính quyền các TP du lịch phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn.
Khi phát triển kinh tế đêm, một bộ phận cán bộ công chức sẽ không thể làm theo giờ hành chính, phải có chính sách an ninh ban đêm cho du khách và cả người dân địa phương. Phải mở rộng thêm lực lượng cảnh sát du lịch để du khách cảm thấy an tâm hơn.
Đặc biệt khi có vấn đề gì xảy ra chúng ta cần có biện pháp bảo vệ du khách trước, vì người ở xa đến thường yếu thế hơn, sau đó mới thực hiện các bước điều tra. Thực tế nhiều nước họ đã và đang phát triển rất tốt mô hình kinh tế ban đêm, mình hoàn toàn có thể học hỏi kinh nghiệm. 
- Lâu nay, trong các con số thống kê về du lịch, việc khảo sát chi tiêu của du khách khi đến Việt Nam dường như vẫn bị bỏ quên? 
- Vấn đề này không mới trong ngành du lịch của Việt Nam. Các doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành đã không ít lần góp ý trong các hội thảo, hội nghị về việc phải kích thích du khách mua sắm nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn.
Nhưng đến nay ngay tại các TP lớn điểm mua sắm ít, thời điểm vàng ban đêm bị bỏ qua, làm sao khiến du khách chịu rút hầu bao. Những con số thống kê hàng năm vẫn chỉ dừng lại ở mức rất khô khan, là lượng khách đến bao nhiêu, từ khu vực vùng lãnh thổ nào, lưu trú bao nhiêu ngày, hoàn toàn không có những nghiên cứu cụ thể xem nhu cầu của khách ra sao, thích mua sắm vui chơi như thế nào.
Chúng ta không thể mãi phát triển du lịch như vậy. Phải tận dụng mọi cơ hội để thu hút khách, khuyến khích họ chi tiêu, đặc biệt không bỏ lỡ khoảng thời gian vàng ban đêm nhiều quốc gia đang khai thác rất tốt. 
- Xin cảm ơn ông.
- Chính sách hỗ trợ dịch vụ, kinh doanh ban đêm được Trung Quốc áp dụng tại một số TP lớn, trong đó có Bắc Kinh. Theo đó, các cửa hàng, quán ăn ban đêm tại Bắc Kinh hoạt động từ 20h tới 6h sáng hôm sau được hỗ trợ khoảng 70.000USD. Các khu phố hoạt động ít nhất 12 tiếng về đêm được nhận trợ cấp 700.000USD.
- Để đảm bảo cho nền kinh tế ban đêm, tại các trung tâm thương mại, ngoài camera, lực lượng bảo vệ an ninh cũng tăng cường. Các dịch vụ gọi xe trực tuyến về đêm thường có các ứng dụng, đường dây nóng cho du khách báo động để kịp thời giải cứu.
- Ngoài Bắc Kinh, khoảng 2 năm trở lại đây các TP lớn như Thượng Hải, Thiên Tân... cũng đã thúc đẩy nền kinh tế ban đêm thông qua các biện pháp trợ cấp tiền mặt cho các hộ kinh doanh.

THANH LÂM (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019