Thiếu container, doanh nghiệp xuất khẩu TPHCM khó khăn

(ĐTTCO)-Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tại TPHCM có đơn hàng chờ ngày xuất nhưng không thể đặt container để chuyển hàng đi do thiếu container rỗng.
Thiếu container, doanh nghiệp xuất khẩu TPHCM khó khăn

Ngoài việc thiếu container rỗng phục vụ xuất khẩu, các loại phí vận tải, lưu kho, bảo quản tăng khiến doanh nghiệp khó khăn.

Từ tháng 11/2020 đến cuối tháng 3/2021, việc thiếu container rỗng diễn ra thường xuyên nhưng ít nghiêm trọng. Tuy nhiên, từ sau sự cố kênh đào kênh đào Suez đến nay, tình trạng thiếu container rỗng trầm trọng hơn. Giá cước vận chuyển của các hãng tàu cũng tăng từ 3.500 USD lên đến 8.000 USD/container.

Tại TPHCM, từ ngày 1/4/2021, Tân Cảng Sài Gòn cũng áp dụng mức giá tăng mới đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh và hàng chuyển khẩu.

Trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thuỷ hải sản vừa phải tiết giảm chi phí sản xuất nội địa để cạnh tranh, vừa phải tìm thêm các hãng tàu mới để đảm bảo thời gian giao hàng quốc tế. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải tăng giá bán một số mặt hàng xuất khẩu lên đến 70%.

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam cho biết, thiếu container nên nhiều doanh nghiệp trong Hiệp hội đang giảm số lượng xuất khẩu hàng tuần, có doanh nghiệp giảm từ 15 xuống 3 container mỗi tuần.

“Nhiều đơn vị có đơn hàng, tuy nhiên lại không có container để mà xuất đi. Chi phí lại đội lên rất cao. Khi đó phải có sự thương lượng với đối tác. Bài toán đặt ra ở chỗ, đối tác và khách hàng, 2 bên sẽ chia sẻ chi phí vận chuyển như thế nào” - ông Nguyễn Văn Mười nói.

Các tin khác