Thị trường cần cú hích đủ mạnh

Theo đánh giá chung, các DNNVV hiện còn đang gặp nhiều khó khăn và rất cần có sự hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM.

PHÓNG VIÊN: - Qua quá trình tiếp xúc với DN, ông đánh giá như thế nào về tình hình sức khỏe của DN, đặc biệt là DNNVV?

Ông PHẠM NGỌC HƯNG: - Nhìn vào con số thống kê trong 4 tháng đầu năm có gần 21.000 DN giải thể, ngưng hoạt động, đã phần nào cho thấy thực trạng khó khăn của DN hiện nay, đặc biệt là DNNVV. Thứ nhất là sức mua. Các DNNVV chủ yếu làm hàng nội địa và phần lớn đưa hàng về nông thôn nhưng hiện nay sức tiêu thụ rất chậm.

Trong khi đó, các yếu tố đầu vào liên tục tăng nhưng giá sản phẩm đầu ra không thể tăng. Sức mua yếu cộng thêm phải cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc cũng như các hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác càng khiến sản phẩm của DNNVV thêm khó.

Thực tế hiện nay, trừ các mặt hàng lương thực, thực phẩm trong nước sản xuất có sức tiêu thụ khá tốt, còn lại chủ yếu là hàng ngoại đang tràn lan trên thị trường. Thứ hai, vấn đề nâng cao khả năng cạnh tranh cho DNNVV hiện nay khá khó vì các DN này thương hiệu không mạnh, thiếu vốn và quản trị yếu. Đặc biệt với DN nhỏ, việc xây dựng chiến lược kinh doanh yếu một phần do thiếu thông tin dự báo thị trường.

Nhân nói về vốn tôi cũng muốn nói thêm câu chuyện lãi suất. Theo đó, mức lãi suất hiện nay thấp hơn nhiều so với trước đây nhưng nếu so với các DN có vốn đầu tư nước ngoài, các DN trong nước vẫn còn phải chịu mức lãi suất cao.

- Trước những khó khăn đó của DNNVV các cơ quan chức năng cũng như phía hiệp hội đã có những giải pháp hỗ trợ nào, thưa ông?

- Hiện nay, tại TPHCM có nhiều chính sách hỗ trợ DN, nhất là các DNNVV. Trước hết phải kể đến chương trình kết nối DN với ngân hàng mang đến nguồn vốn vay cho DN. Đây có thể xem là một động thái tích cực, bởi qua đó nhiều DN đã có thể tiếp cận vốn từ chương trình này.

Song cũng phải nhìn nhận trong số các DN vay vốn từ chương trình này chủ yếu là DN vừa và lớn, còn DN nhỏ vẫn khó do không có tài sản thế chấp, hoặc báo cáo tài chính chưa rõ ràng hay do DN còn thiếu thông tin. Với những trường hợp như vậy UBND TP đã chỉ đạo các quận, huyện thông tin đến các DN địa phương, kết nối với những DN đủ điều kiện để có thể vay vốn từ các ngân hàng tham gia chương trình.

Bên cạnh đó còn có quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV, nhưng hiện vẫn chủ yếu là tư vấn xây dựng dự án cùng DN, còn bảo lãnh vẫn chưa được nhiều, một phần do nguồn vốn còn hạn chế. Kế đến là chương trình kích cầu đầu tư của TP, đây cũng được đánh giá là một chương trình rất tốt. Ngoài ra, TP đang triển khai chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho DN.

Theo đó, TP chỉ đạo trực tiếp cho Hiệp hội DN làm công tác này. Về kinh phí TP chịu 50%, DN 50%, thậm chí DN nào quá khó khăn, hiệp hội hỗ trợ luôn. Chương trình đào tạo này chủ yếu dành cho chủ DN và các quản lý cấp cao, vì như đã nói DN Việt còn yếu về quản trị.

Với riêng Hiệp hội DN TP, ngoài các chương trình được TP giao chúng tôi cũng nỗ lực tìm các chương trình hỗ trợ DN. Thí dụ, về khoa học công nghệ, chúng tôi có chương trình hỗ trợ kết nối DN với các chương trình về sở hữu trí tuệ, tập huấn quản trị chất lượng. Lắng nghe ý kiến, tư vấn hỗ trợ DN các vấn đề liên quan đến thuế, hải quan…

Để hỗ trợ các DN kích cầu tiêu dùng, cũng có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức. Nhưng có thực tế là các DNNVV không tích cực tham gia hội chợ vì chi phí bỏ ra cũng không nhỏ. Với các DN lớn, chi phí này được xem là chi phí marketing, nhưng DNNVV khó làm được như vậy. Những chương trình kích cầu thời gian qua cũng nhiều nhưng chưa có một chương trình nào tạo ra được cú hích đủ mạnh kích thị trường đi lên.

Nhiều DN vẫn đang trong tâm lý sản xuất kinh doanh cầm chừng. Nếu tình trạng này kéo dài, khi cánh cửa thị trường mở vào năm 2015 DN Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh. Nên chăng Nhà nước phải có một chiến lược cạnh tranh tổng thể quốc gia. Có thể thấy, vài năm trước hàng Việt đã từng bước đẩy được hàng Thái ra khỏi thị trường nội địa, nhưng nay họ lại đang có chiến lược quay trở lại Việt Nam mạnh mẽ hơn.

Thị trường cần cú hích đủ mạnh ảnh 1

DNNVV rất cần sự hỗ trợ thiết thực để vượt khó. Ảnh: CAO THĂNG

- Theo ông, các DN nên làm gì để tồn tại và phát triển trong bối cảnh khó khăn vẫn đang bủa vây hiện nay?

- Theo tôi, các DN phải xác định lại giá trị cốt lõi của mình để từ đó xem mình mạnh yếu như thế nào và tìm giải pháp khắc phục. Dẫu biết khó nhưng DN cũng phải có chiến lược đầu tư trang thiết bị để nâng cao chất lượng hàng hóa của mình.

Vì khi hàng rào thuế quan xóa bỏ buộc chúng ta phải có hàng rào kỹ thuật để bảo vệ hàng trong nước. Để đưa ra được hàng rào này, hàng trong nước cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn. Bởi lẽ, nếu chúng ta không đưa ra hàng rào kỹ thuật, chắc chắn hàng trong nước rất khó cạnh tranh với hàng giá rẻ từ Trung Quốc tràn sang.

Mới đây, việc Bộ Công Thương và Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành Thông tư liên tịch (Thông tư 44) quy định về quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu. Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đang tham vấn, điều tra, khi có đủ chứng cứ sẽ áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan.

Đây có thể xem là một tiền lệ rất tốt để bảo vệ DN sản xuất trong nước. Và những việc như thế này không thể lùi thêm nữa vì cánh cửa hội nhập đang dần mở rộng.

- Xin cảm ơn ông.

Thanh Lâm (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.