Thế giới di động: Hành trình tới mốc 10.000 tỷ

Với số vốn ban đầu 50.000USD,  đến nay CTCP Đầu tư Thế giới di động (đơn vị sở hữu thegioididong.com và dienmay.com) đã được định giá lên trên 100 triệu USD (2.000 tỷ đồng) và mục tiêu trong 5 năm tới, giá trị công ty sẽ tăng đạt 10.000 tỷ đồng.

Bước đi thần tốc

Vào khoảng tháng 3-2004, có một dự án kinh doanh điện thoại di động dựa trên mô hình thương mại điện tử được ra đời bởi 4 con người đầy nhiệt huyết Nguyễn Đức Tài, Trần Lê Quân, Đinh Anh Huân và Điêu Chính Hải Triều. Song vào thời điểm ấy, mô hình này còn quá mới mẻ nên nhanh chóng thất bại chỉ sau khi ra đời 3 tháng, tiêu tốn của 4 chàng trai trẻ 50.000USD.

“Chúng tôi rút ra được bài học cần làm cái gì đó phù hợp với khách hàng chứ không chỉ phù hợp với mong muốn và ước mơ của mình” - ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới di động, chia sẻ lại cảm giác lúc đó. Và rồi 50.000USD nữa lại được góp vào nhưng mô hình kinh doanh đã thay đổi.

Song song với thương mại điện tử, một siêu thị bán hàng trực tiếp được ra đời để khách hàng có thể cầm, nắm, trải nghiệm trực tiếp hàng trăm mẫu sản phẩm. Mô hình này ngay lập tức được chào đón vì nó khác lạ hơn so với chừng 10.000 cửa hàng nhỏ lẻ lúc ấy.

Thế giới di động: Hành trình tới mốc 10.000 tỷ ảnh 1

Năm 2011, bình quân 3 ngày Thế giới di động mở 1 siêu thị mới. 

“12 tháng sau siêu thị thứ 2 mới được thành lập, một phần do chúng tôi ít vốn, một phần là chúng tôi muốn hoàn thiện xong hệ thống ERP (quản trị nguồn lực), bởi chúng tôi hiểu khi có cái thứ 2, thứ 3… việc quản lý hết sức quan trọng” - ông Tài cho biết thêm.

Sau đó, thời gian mở siêu thị mới được rút ngắn dần: 6 tháng có siêu thị thứ 3, 3 tháng tiếp có siêu thị thứ 4. Rồi tháng 5-2007, Thế giới di động trở thành tâm điểm chú ý khi được định giá 10 triệu USD và được Mekong Capital đầu tư.Từ đây, Thế giới di động có những bước phát triển thần tốc, số lượng siêu thị của năm sau luôn lớn hơn tổng số siêu thị của các năm trước cộng lại.

Đặc biệt trong năm 2011, thế giới di động mở tới 120 siêu thị trong khi tổng số siêu thị đến năm 2010 chỉ vào khoảng 80. Như vậy trung bình cứ 3 ngày có 1 siêu thị được mở ra. Năm 2012, Thế giới di động đã phủ sóng khắp 63 tỉnh, thành và trở thành công ty đại chúng với 100 cổ đông.

Không chỉ tham gia trong lĩnh vực điện thoại, năm 2010 khi thị trường điện máy khá khó khăn, Thế giới di động đã khai sinh thành viên mới dienmay.com. “Vấn đề ở đây là cách nhìn, chúng tôi không thấy khó mà chỉ thấy cơ hội vì thời điểm chúng tôi tham gia, những ông lớn không chiếm quá 5% thị phần” - ông Đinh Anh Huân, Tổng giám đốc dienmay.com, chia sẻ.

Và cũng như người anh của mình, dienmay.com cũng có những bước phát triển khá nhanh, đến nay đã có 12 siêu thị. Tháng 4-2013 khi thế giới di động có thêm 2 nhà đầu tư mới là ông Robert Willet và CDH Electric Bee Limited cũng là lúc công ty được định giá 100 triệu USD và doanh thu hàng năm đã lên tới 6.000 tỷ đồng.

Tham vọng 10.000 tỷ đồng

Đầu năm 2013, CTCP Thế giới di động thu hút được khá nhiều sự chú ý khi Mekong Capital và các cổ đông sáng lập thoái bớt gần 20% cổ phần của công ty cho CDH Electric Bee Limited. Ông Chris Freund, Tổng giám đốc Mekong Capital, cho biết: “Thời gian đầu tư vào một DN của chúng tôi thường là 5 năm, sau đó sẽ thoái vốn. Tuy nhiên, vì nhìn thấy tiềm năng từ Thế giới di động chúng tôi chỉ thoái một phần vốn và vẫn cố giữ lại phần nhiều nhất có thể thay vì thoái hoàn toàn vào năm 2012”.

Không chỉ có thêm CDH, Thế giới di động còn có thêm Robert Willet, cựu CEO của Bestbuy - người được mệnh danh là “Guru” (người xuất chúng, am hiểu cao nhất) ngành bán lẻ thế giới trong vai trò thành viên HĐQT. Có thêm “cánh”, Thế giới di động đặt mục tiêu doanh thu năm 2013 là 9.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 200 tỷ đồng.

Linh hồn của những chiếc điện thoại mua tại Thế giới di động hoàn toàn khác với những chiếc điện thoại ở những nơi khác kể từ quý IV năm nay, khi chúng tôi sẵn sàng mua games và ứng dụng về cài miễn phí cho khách.

Để thực hiện tham vọng 10.000 tỷ đồng, Thế giới di động đang có những bước làm mới mình. Phát triển mạnh mẽ mảng online mà cụ thể là vào giữa tháng 5, công ty đã cho ra mắt website mới dành cho desktop và mobil. Mục tiêu trong năm 2013, doanh số bán hàng qua thương mại điện tử tăng gấp đôi hiện tại, tức 100 tỷ đồng/tháng, chiếm gần 15% tổng cơ cấu doanh thu. Nâng cao chất lượng và dịch vụ dành cho khách hàng.

Cùng với chuỗi điện thoại, dienmay.com cũng sẽ được mở rộng trong năm 2014. Cuối cùng, năm 2014 hoặc 2015 sẽ tung ra chuỗi kinh doanh sản phẩm khác với điện thoại và điện máy.

“Theo kế hoạch, năm 2014 chúng tôi sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán TPHCM và ở một tương lai không xa khi giá trị công ty vượt qua 10.000 tỷ đồng chúng tôi sẽ niêm yết tại sàn Hồng Công hoặc Singapore” - ông Tài nhấn mạnh. Còn sớm để biết điều này có thành hiện thực hay không, nhưng có một thực tế cần công nhận đó là sự thành công của những con người có tham vọng.

Đầu năm 2013, Thế giới di động được Trường kinh doanh Hass (trực thuộc UC Berkely - Hoa Kỳ) dựng thành case study (trường hợp để nghiên cứu) về tác động của lĩnh vực đầu tư vốn cổ phần tư nhân chưa niêm yết vào DN tại các thị trường đang phát triển.

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đơn hàng dệt may tiếp tục sụt giảm mạnh

Đơn hàng dệt may tiếp tục sụt giảm mạnh

(ĐTTCO)-Hội Dệt may thêu đan TPHCM cho biết, đơn hàng may mặc của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn liên tục suy giảm, chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm 2019.