Thế giới Di động bán xe đạp

(ĐTTCO) - Trong kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2021, Thế giới Di động cho biết doanh nghiệp đang thử nghiệm bán xe đạp tại một số cửa hàng điện máy từ đầu tháng 5. Các mẫu xe đang bán thử nghiệm có giá 2-12 triệu đồng/chiếc. 

Xe đạp đang là bước thử nghiệm tiếp theo của Thế giới Di động trên hành trinh kinh doanh. Ảnh: MWG

Xe đạp đang là bước thử nghiệm tiếp theo của Thế giới Di động trên hành trinh kinh doanh. Ảnh: MWG

Việc thay đổi, tìm ra mô hình, sản phẩm kinh doanh mới là điều dễ nhìn thấy tại doanh nghiệp do ông Nguyễn Đức Tài làm Chủ tịch. Từ khi ngành hàng điện thoại bão hòa, phải đóng cửa hàng loạt điểm bán, Thế giới Di động liên tiếp đưa ra mô hình kinh doanh mới, đồng thời ồ ạt bổ sung sản phẩm mới vào ngành hàng kinh doanh. Tuy nhiên, song song với tiên phong ngành hàng mới thì một số chuỗi cửa hàng, sản phẩm mới doanh nghiệp thử nghiệm cũng nhanh chóng “chết yểu”.

Một trong số các chuỗi nhanh chóng bị khai tử là chuỗi điện thoại siêu rẻ. Chuỗi này lặng lẽ rút khỏi thị trường sau khoảng 9 tháng ra mắt.

Vào đầu tháng 9-2019, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới di động Nguyễn Đức Tài khi chia sẻ về câu chuyện kinh doanh tại doanh nghiệp đã nói về sự ra đời của chuỗi mới là Điện Thoại Siêu Rẻ.

Ông Tài cho rằng khách hàng luôn luôn có 2 nhóm, một nhóm quan tâm đến dịch vụ, một nhóm quan tâm đến giá cả. Thế giới Di động đã làm rất tốt mảng dịch vụ, thì tập trung vào nhóm giá cả.

Điện Thoại Siêu Rẻ đi theo chiến lược cắt giảm chi phí, không phục vụ wifi và thậm chí không có bảo vệ giữ xe, đánh vào dân cư sống xung quanh cửa hàng là chính.

Kỳ vọng của ban lãnh đạo doanh nghiệp là sẽ tăng doanh thu bằng cách "bán những món hàng chưa bao giờ bán, và tiếp cận nhóm khách hàng chưa tiếp cận bao giờ", với chiến lược khác biệt với chuỗi Thegioididong.com. Như cùng dòng máy nhưng tại Điện thoại Siêu rẻ sẽ có giá rẻ hơn lên đến gần 10%. Đặc biệt, chuỗi này chỉ bán  những dòng máy có giá tầm 8 triệu đồng trở xuống.

Đầu năm 2020, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ có doanh thu trung bình 300 triệu đồng/tháng, đạt mức hòa vốn nhưng chưa sinh lời vì biên lãi gộp thấp. Và lần lượt sau thời điểm đó, 17 cửa hàng của chuỗi này lặng lẽ đóng cửa. Website dienthoaisieure.com đến cuối tháng 6-2020 cũng dừng hoạt động.

Thế giới Di động bán xe đạp ảnh 1 Mắt kính cũng là sản phẩm Thế giới Di động dừng kinh doanh đột ngột sau chưa đầy 1 năm. Ảnh: ICT 
Mắt kính cũng là ngành hàng doanh nghiệp này “thử và sai”. Đưa vào bán thử nghiệm giữa năm 2019 sau khi bán đồng hồ, nhưng đầu tháng 3-2020, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc Công ty CP Thế Giới Di Động, bất ngờ cho biết chuỗi này đã ngưng bán mắt kính.

Lý do ngưng là: “Sau nghiên cứu kỹ lưỡng, chúng tôi thấy thị trường mắt kính bên ngoài sống được nhờ kính thuốc là chủ yếu. Thế giới Di động mà mang thêm máy đo mắt vào chuỗi của mình để phục vụ nhu cầu khách mua kính thuốc có vẻ không hợp. Do đó, chúng tôi quyết định tạm ngừng kinh doanh mặt hàng này”, ông Hiểu Em trả lời truyền thông.

Thời điểm bán mắt kính bên trong các cửa hàng Thế giới Di động, ông Hiểu Em cho biết quy mô thị trường mắt kính chính hãng tại Việt Nam vào khoảng 1 tỷ USD, lớn hơn mặt hàng đồng hồ. Sau khi thử bán đồng hồ thành công, chuỗi này quyết định bán thêm mắt kính thời trang để tăng doanh thu.

Trước đó, Thế giới Di động cũng từng thử mở cửa hàng nhỏ ở các huyện nhưng không thành công, buộc phải đóng cửa. Hay trang thương mại điện tử Vui Vui, các cửa hàng máy cũ cũng giải tán…

Hiện doanh nghiệp này đang thử nghiệm với mô hình điện máy supper mini, với các cửa hàng có diện tích mặt bằng từ 120 – 150 m2, cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại, điện máy cơ bản, hướng đến phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn.

Bách Hóa xanh cũng đang thử nghiệm nhiều hình thức kinh doanh như mô hình “5 tỷ”, mô hình nhà thuốc An Khang đi kèm…
Thế giới Di động bán xe đạp ảnh 2 Ở góc độ nào đó, có thể thấy Thế giới Di động đang xoay sở để phát triển. Ảnh: MWG 
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 40.449 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế tăng mạnh đến 26%, đạt 1.691 tỷ đồng, hoàn thành 36% kế hoạch lãi cả năm. 

Với riêng từng ngành hàng, doanh nghiệp cho biết 4 tháng đầu năm, mặt hàng điện thoại ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 2 chữ số nhờ sự đóng góp lớn đến từ các sản phẩm Iphone.

Ngành hàng đồng hồ tăng trưởng khoảng 50% doanh thu và tăng gấp đôi về số lượng so với cùng kỳ 2020. Trong 4 tháng, 850 cửa hàng đã bán 540 ngàn sản phẩm, mang về 670 tỷ đồng.

Chuỗi Bách hóa Xanh đang có doanh thu tăng trưởng 31% so với cùng kỳ, đạt 8.000 tỷ đồng. Bách hóa Xanh hướng đến mục tiêu biên lợi nhuận gộp 27% vào cuối năm 2021, trong đó có đẩy mạnh bán hàng nhãn riêng, hàng nhập khẩu và độc quyền phân phối một số mặt hàng.

Tại thời điểm 30-4-2021, Bách hóa Xanh có 1.803 điểm bán tại 25 tỉnh thành. Trong đó, có 70% số cửa hàng đang mở tại các tỉnh ngoài TPHCM.

Trong bối cảnh thiếu hụt chip toàn cầu, doanh nghiệp cho biết đang chủ động tăng tồn kho sản phẩm công nghệ - điện máy, để tránh rủi ro thiếu hàng, đảm bảo doanh thu và tiếp tục gia tăng thị phần.

Đáng chú ý, từ tháng 5-2021, Thế giới Di động bắt đầu thử nghiệm kinh doanh ngành hàng xe đạp tại một số cửa hàng Điện máy Xanh. 2 cửa hàng Điện Máy Xanh ở TP Thủ Đức đang bán thử nghiệm xe đạp, với giá bán khoảng 2-12 triệu đồng/chiếc.

Doanh nghiệp này ước tính thị trường xe đạp trong nước có thể tiêu thụ khoảng 2,4-2,5 triệu chiếc mỗi năm. Bình quân mỗi chiếc khoảng 3 triệu đồng thì quy mô thị trường dao động 6.000-7.000 tỷ đồng. 
Đến hết tháng 4-2021, Thế giới Di động có 4.354 cửa hàng. Trong đó 923 cửa hàng Thế giới Di đông đóng góp 26,8% doanh thu. Điện máy Xanh đóng góp 53,2% doanh thu với 1.628 cửa hàng. Bách hóa Xanh đang có 1.803 cửa hàng, đóng góp 20% doanh thu.  

H.Linh

Tin liên quan

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều DN vào cảnh khó khăn. Ảnh: NLĐ

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều doanh nghiệp TPHCM đói vốn, lao động mất việc

(ĐTTCO) - Theo hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA), kết quả khảo sát nhanh 100 DN bằng hình thức online trong đợt dịch lần thứ 4 này, có đến 84% DN nhỏ và vừa cho biết gặp khó khăn. Trong đó, 40% DN thiếu vốn kinh doanh; đến 80% cho biết thị trường bị ảnh hưởng, phải thu hẹp hoạt động. Có 52% DN phải cắt giảm lao động.