Tham vọng của Saigon Co.op

Việc cho ra đời đại siêu thị kết hợp phân phối số lượng lớn Co.opXtraplus và đại siêu thị Co.opXtra là bước đi được kỳ vọng sẽ giúp Saigon Co.op xác lập vị thế và gia tăng thị phần trên thị trường.

Cuộc đua đại siêu thị

Ngày 17-5, đại siêu thị kết hợp phân phối số lượng lớn Co.opXtraplus đã chính thức khai trương tại Linh Trung, Thủ Đức (TPHCM) với vốn đầu tư 200 tỷ đồng (chưa bao gồm kinh phí đầu tư tòa nhà).

Tọa lạc trên khu đất có diện tích hơn 15.000m2, Co.opXtraplus sẽ kinh doanh khoảng 50.000 mặt hàng. Ngoài những mặt hàng quen thuộc như thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng hàng may mặc, đại siêu thị này sẽ có thêm nhiều sản phẩm hàng hóa khác như điện máy, dụng cụ thể thao, văn phòng phẩm, phương tiện di chuyển… Co.opXtraplus thuộc liên doanh Saigon Co.op - FairPrice, với vốn điều lệ ban đầu 6 triệu USD, trong đó Saigon Co.op (Việt Nam) 64% và Tập đoàn NTUC FairPrice (Singapore) 36%.

Liên doanh Saigon Co.op - FairPrice sẽ mở thêm khoảng 1-2 đại siêu thị mỗi năm và đến năm 2020 con số này sẽ lên khoảng 20 đại siêu thị.

Ngoài Co.opXtraplus, liên doanh này còn cho ra đời đại siêu thị Co.opXtra. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho biết: "Ngoài phát triển chuỗi siêu thị Co.opmart và Co.opFood, việc cho ra đời mô hình đại siêu thị là bước đi thích hợp trong thời điểm hiện nay của chúng tôi".

Tại thị trường Việt Nam, mô hình đại siêu thị vốn thuộc về 2 đại gia nước ngoài là Big C (bán lẻ) và Metro (bán sỉ) với tốc độ phát triển khá nhanh. Tham gia thị trường bán lẻ Việt Nam từ năm 2008, đến nay Big C đã có 22 siêu thị trên toàn quốc. Tương tự, Metro hiện đã có 19 trung tâm bán sỉ. Và cả 2 hệ thống này đều đang có những chiến lược không ngừng mở rộng trong những năm tiếp theo.

Việc tham gia cuộc đua đại siêu thị của Saigon Co.op sẽ khiến cuộc cạnh tranh trở nên thú vị hơn vì ở mảng nào đại diện Việt Nam cũng tạo ra đối trọng. Với Big C ở mảng bán lẻ có Co.opXtra, còn Metro ở mảng bán sỉ có Co.opXtraplus.

Với vị trí là người xuất phát sau, Saigon Co.op đã chọn phương án đa dạng hóa mặt hàng. Nếu Metro hiện có hơn 25.000 mặt hàng thì Co.op Xtraplus có tới 50.000 mặt hàng. Các đại gia nước ngoài thường có lợi thế hơn về vốn, kinh nghiệm… nhưng Saigon Co.op với nền tảng 60 siêu thị Co.opmart cũng không kém cạnh bao nhiêu. Trong đó 50% là NTUC FairPrice, hợp tác xã hàng đầu tại Singapore, hiện chiếm đến 60% thị phần của thị trường bán lẻ Singapore với 250 điểm siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Cơ hội và thách thức

Tính đến nay, mô hình bán lẻ hiện đại tại Việt Nam mới chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 20%, một con số còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Thái Lan 46%, Trung Quốc 64%, Malaysia 53%... Mục tiêu của Bộ Công Thương đến năm 2020 tỷ trọng này sẽ tăng lên hơn 40%.

Như vậy, dư địa phát triển cho các DN trong mô hình bán lẻ hiện đại là rất lớn. Song theo bà Hạnh: "Cuộc cạnh tranh cũng sẽ trở nên khốc liệt hơn, đòi hỏi các nhà kinh doanh phải đa dạng hóa mô hình, phục vụ tốt mọi nhu cầu của khách hàng".

Tham vọng của Saigon Co.op ảnh 1

Saigon Co.op đang tiến tới cho ra đời nhiều đại siêu thị. 

Có ý kiến cho rằng thị trường bán lẻ Việt Nam đang dần hết hấp dẫn khi tụt khỏi bảng xếp hạng 30 thị trường bán lẻ của A.T Kearney cũng như vẫn vắng bóng những đại gia như Wal-Mart hay Tesco. Nhưng trên thực tế dù không có Wal-Mart thị trường Việt Nam vẫn thu hút nhiều tên ngoại đình đám.

Tuy nhiên, song hành với cơ hội là những thách thức, trong đó thách thức lớn nhất với các DN, đặc biệt là với những người đến sau, chính là tìm lời giải cho bài toán mặt bằng. Đất không thể nở thêm ra nhưng siêu thị ngày càng nhiều hơn.

Tất nhiên, mỗi DN sẽ có cách riêng của mình để sở hữu những mặt bằng rộng với vị trí đẹp. Riêng Saigon Co.op, với việc có trong tay CTCP Đầu tư phát triển Saigon Co.op với nhiệm vụ phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng cho hệ thống siêu thị Co.opmart hay có thể hiểu là đơn vị chuyên đi săn mặt bằng cho Co.opmart, khó khăn về tìm kiếm mặt bằng có thể tạm được tháo gỡ.

Nhưng vẫn còn khó khăn về giá thuê mặt bằng. Tổng giám đốc của một hệ thống siêu thị nước ngoài đã từng phải thốt lên rằng giá thuê mặt bằng tại Việt Nam luôn là bài toán đau đầu cho những nhà kinh doanh.

Song dù là thách thức hay cơ hội, việc tham gia vào mô hình kinh doanh đại siêu thị của liên doanh Saigon Co.op - FairPrice sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh đầy thú vị và sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho các DN trong vai trò cung ứng hàng hóa cũng như mang đến thêm cơ hội mua sắm cho người tiêu dùng.

ĐỨC MẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.