Thái Nguyên chật vật với Sông Đà

Báo ĐTTC ngày 18-4-2011 có bài "Sông Đà ngừng chảy" phân tích thực trạng khó khăn của Tập đoàn Sông Đà khi lấn sân đầu tư sang lĩnh vực bất động sản. Có một câu chuyện khác cũng liên quan Tập đoàn Sông Đà, tại Thái Nguyên, một dự án mang tính cấp bách nhất của tỉnh, tập đoàn này đã không thể hiện được uy tín của một tập đoàn lớn.

Hứa thật nhiều

Thái Nguyên chật vật với Sông Đà ảnh 1

Một công trình của Tổng công ty Sông Đà.

Tập đoàn Sông Đà đang sở hữu nhiều dự án lớn tại tỉnh Thái Nguyên. Trong số đó có một dự án giao thông mang tính cấp bách: dự án cải tạo Quốc lộ 3 Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài 63km, nhằm giải quyết vấn đề quá tải nghiêm trọng cho con đường huyết mạch tới các tỉnh miền núi phía Bắc.

 Chỉ một tuần sau khi có Thông báo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, ngày 10-9-2009 Tập đoàn Sông Đà (khi đó là TCT Sông Đà) có công văn gửi UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị báo cáo Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) cho phép Tập đoàn Sông Đà được làm chủ đầu tư toàn tuyến theo hình thức BOT kết hợp BT (xin quỹ đất của 2 địa phương Hà Nội - Thái Nguyên để xây dựng các khu đô thị, dịch vụ).

Ngày 21-9-2009, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chấp thuận và giao cho Tập đoàn Sông Đà được làm chủ đầu tư, lập phương án thực hiện toàn bộ dự án theo hình thức BOT kết hợp với BT, với điều kiện Tập đoàn Sông Đà bố trí đủ nguồn lực và hoàn thiện thủ tục trình duyệt phương án đảm bảo thời gian, đáp ứng mục tiêu tiến độ hoàn thành dự án vào đầu năm 2011. Đề xuất này sau đó được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Không lâu sau đó, ngày 5-11-2009 Tập đoàn Sông Đà đã bày tỏ quyết tâm trở thành nhà đầu tư lớn tại tỉnh Thái Nguyên bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư toàn diện với UBND tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, Tập đoàn Sông Đà trở thành nhà đầu tư và đơn vị thi công nhiều dự án giao thông, bất động sản lớn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên: dự án xây dựng nâng cấp cải tạo Quốc lộ 3 (đoạn Hà Nội - Thái Nguyên), dự án phát triển hồ điều hoà Xương Rồng và dự án khu đô thị mới Xương Rồng, dự án xây dựng hầm Tam Đảo và đường vành đai 5, dự án khu đô thị Sông Đà - Thái Nguyên quy mô 195ha...

Nhưng làm chẳng bao nhiêu

Thái Nguyên chật vật với Sông Đà ảnh 2Bộ GT-VT đã từng "mệt mỏi" với BOT của Sông Đà tại dự án Quốc lộ 2 vì nhà thầu rất yếu. Tuy vậy, vẫn phải yêu cầu Tập đoàn Sông Đà làm nghiêm túc dự án cải tạo Quốc lộ 3. Nhà đầu tư làm theo hình thức BT và BOT không nổi thì chuyển thành PPP.
Thái Nguyên chật vật với Sông Đà ảnh 3

Ông Hồ Nghĩa Dũng
Bộ trưởng Bộ GT-VT

Trong khi UBND tỉnh Thái Nguyên tập trung quyết liệt việc giải phóng mặt bằng, sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư ngay từ cuối năm 2009, nhưng dự án cải tạo Quốc lộ 3 vẫn nhiều lần bị đình hoãn vì những lý do xuất phát từ năng lực của Tập đoàn Sông Đà. Trước nhu cầu đi lại và vận tải trên tuyến ngày càng cao, tai nạn giao thông gia tăng, không thể chờ đợi lâu hơn, tháng 3-2011, Thái Nguyên đã gỡ thế bí cho Tập đoàn Sông Đà bằng biện pháp đa dạng hóa nguồn vốn cải tạo Quốc lộ 3, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Thái Nguyên, Ban Quản lý dự án an toàn giao thông và thành phố Thái Nguyên được đầu tư một phần dự án.

Phần dự án cải tạo Quốc lộ 3 của Tập đoàn Sông Đà từ 63km đã được rút ngắn lại còn khoảng 10km. Tỉnh Thái Nguyên cũng đã chấp thuận 50ha đất do nhà thầu đề xuất phương án hoàn vốn đầu tư. Tuy nhiên, trong khi các phần dự án mới phát sinh đã triển khai ngay, thì phần dự án của Sông Đà vẫn trì trệ. Trước tình trạng này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ GT-VT và tỉnh Thái Nguyên cần sớm tổ chức cuộc làm việc với Tập đoàn Sông Đà.

Mục tiêu hoàn thành cải tạo Quốc lộ 3 phục vụ sự kiện Festival Trà Quốc tế 2011 tại Thái Nguyên chắc chắn đã không đạt được. Dù vậy, Chính phủ, Bộ GT-VT và tỉnh Thái Nguyên đều có thiện chí để Tập đoàn Sông Đà bảo vệ uy tín của một tập đoàn lớn. Vấn đề còn lại là Tập đoàn Sông Đà sẽ làm gì với uy tín của mình.

THANH VÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách tài khóa

Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách tài khóa

(ĐTTCO)-Các chỉ số kinh tế tháng 8 được công bố bởi Tổng cục Thống kê, cho thấy nền kinh tế dù có sự hồi phục nhưng yếu hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. Trong hoàn cảnh hiện nay, chính sách tiền tệ đã không còn nhiều tác dụng và chính sách tài khóa có thể là công cụ chủ yếu để vực dậy nền kinh tế.