Thaco dừng kế hoạch chia tách, chuyển sang lập 5 tập đoàn con

(ĐTTCO) -Cổ đông Thaco quyết định sẽ đổi tên doanh nghiệp thành Thaco Group để quản lý 5 mảng kinh doanh chính. Tập đoàn cũng có kế hoạch tăng đầu tư hơn 17.000 tỷ trong năm nay.

Chiều 31/5, Công ty CP Ôtô Trường Hải (Thaco) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021. Đang trong bối cảnh TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội trong 2 tuần nên Thaco tổ chức thêm 2 phòng trực tuyến để đảm bảo khoảng cách an toàn. Cuộc họp có sự tham gia của các cổ đông đại diện cho hơn 3 tỷ cổ phiếu, chiếm 98,39% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Trong nhiều năm nay, nhóm cổ đông lớn vẫn nắm giữ tỷ lệ áp đảo tại công ty lắp ráp ôtô này với tỷ lệ 97,56% vốn. Trong đó riêng nhóm cổ đông sáng lập liên quan đến gia đình Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương là 70,95% và nhóm cổ đông ngoại JC&C nắm giữ 26,6% vốn.

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch Thaco chia sẻ đây là năm đầu tiên công ty kết chuyển hoạt động kinh doanh theo mô hình tập đoàn đa ngành, kết quả các ngành là hoàn toàn riêng biệt. Doanh nghiệp cũng dự kiến đổi tên thành Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group).

Thành lập 5 tập đoàn con

Phó chủ tịch HĐQT Nguyễn Hùng Minh cho biết phương án chia tách doanh nghiệp thành 2 phần riêng biệt (Thaco vận hành mảng ôtô và Thaco Group quản lý các hoạt động khác) không thực hiện được. Do đó HĐQT đưa ra kế hoạch mới là thành lập 5 tập đoàn con (sub-holdings).

Trong đó 2 mảng kinh doanh chủ lực bao gồm ôtô & cơ khí (được quản lý bởi Thaco Auto) và nông nghiệp (được quản lý bởi Thagrico). Các lĩnh vực hỗ trợ bao gồm logistics (Thilogi), đầu tư xây dựng (Thadico), thương mại dịch vụ (Thiso).

Thaco dừng kế hoạch chia tách, chuyển sang lập 5 tập đoàn con ảnh 1 Cơ cấu hoạt động kinh doanh của Thaco Group. Ảnh: Thanh Thảo.

Riêng với Thaco Auto, tập đoàn có kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP để cổ phần hóa sub-holdings này, sau đó tiếp tục phát hành cổ phiếu để huy động vốn. Lộ trình này sẽ giúp Thaco Auto đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng và niêm yết cổ phiếu, sau đó sẽ áp dụng lộ trình tương tự cho các sub-holdings khác.

Chiến lược chung của Thaco Auto là hợp tác với các tập đoàn ôtô quốc tế, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng sản xuất tại Việt Nam, phát triển đầy đủ các chủng loại sản phẩm. Mục tiêu là phát triển cơ khí thành ngành mũi nhọn của tập đoàn.

Mục tiêu với Thagrico là thành lập khu phức hợp nông nghiệp tại Campuchia, Lào và khu vực Tây Nguyên (Việt Nam) với các sản phẩm chủ lực chuối, dứa, xoài và cây ăn trái khác. Hoạt động chăn nuôi sẽ đầu tư trang trại bò sinh sản bán chăn thả tại Việt Nam và Lào; trang trại heo giống tại tỉnh An Giang; trang trại heo thịt tại tỉnh Bình Định, An Giang và Đắk Lắk; nhà máy thức ăn chăn nuôi gia súc tại khu vực miền Trung và nhà máy sản xuất phân hữu cơ tại tỉnh Gia Lai.

Chi đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng

Năm ngoái, doanh thu tập đoàn đa ngành này ghi nhận mức tăng trưởng 12% lên 63.560 tỷ đồng. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm 29% về mức 3.817 tỷ đồng, mức thấp nhất từ năm 2015 đến nay.

Sang năm 2021, Thaco Group đặt mục tiêu doanh thu tăng 29% lên 81.800 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 40% lên 5.380 tỷ đồng.

Với riêng Thaco Auto chiếm áp đảo với doanh số kế hoạch 71.334 tỷ đồng, tăng trưởng 28% và chiếm hơn 87% doanh thu hợp nhất. Đơn vị thành viên này đặt mục tiêu bán được 118.746 xe trong năm nay, tăng trưởng 11%. Kế hoạch xuất khẩu là 1.456 xe các loại, tăng nhẹ so với con số 1.406 xe của năm ngoái.

Về kế hoạch đầu tư, tập đoàn dự kiến chi tổng cộng 17.247 tỷ đồng (tăng 127% so với mức đầu tư của năm 2020). Trong đó, số tiền đầu tư lớn nhất dành cho Thagrico với 8.920 tỷ đồng, cho Thadico là 4.739 tỷ đồng, cho Thaco Auto là 3.451 tỷ đồng và cho Thilogi là 137 tỷ đồng.

Tập đoàn cũng có kế hoạch tăng vốn mạnh cho các sub-holdings. Thaco Auto dự kiến phát hành cổ phiếu thêm cho các cổ đông bên ngoài để tăng vốn điều lệ từ mức 7.835 tỷ đồng hiện tại lên 11.500 tỷ đồng. Đây là điều kiện để đáp ứng được quy định về công ty đại chúng.

Thagrico đang quản lý khoảng 84.000 ha đất nhưng diện tích đã trồng trọt chỉ đạt gần 30.000 ha. Để có nguồn vốn đầu tư tăng diện tích trồng trọ và cơ giới hóa, tập đoàn dự kiến tăng vốn điều lệ đơn vị này từ 5.600 tỷ lên 14.500 tỷ đồng (riêng năm 2021 sẽ tăng vốn giai đoạn 1 lên 11.500 tỷ đồng). Như vậy quy mô vốn của Thagrico sẽ tương đương với Thaco Auto.

Mảng bất động sản Thadico có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 1.830 tỷ lên 12.750 tỷ đồng. Trong khi đó Thilogi và Thiso chưa có kế hoạch tăng vốn.

Các tin khác