Thả nổi vật tư nông nghiệp

Thả nổi vật tư nông nghiệp ảnh 1

Thời gian qua, EU và Hoa Kỳ liên tục cảnh báo Việt Nam về việc trái cây nhiễm khuẩn, chất lượng kém, hàm lượng vi sinh trong nhiều sản phẩm vượt mức cho phép.

Nhiều DN còn phải chịu cảnh các lô hàng bị giữ tại cửa khẩu các quốc gia để kiểm tra và phải trả phí lưu kho, khử trùng... Thậm chí một số DN do không kiểm soát kỹ về chất lượng hàng xuất khẩu đã bị đưa vào “danh sách đen”, cấm xuất khẩu một thời gian tại các thị trường này.

Trước những khó khăn của ngành nông sản, những người quan tâm bắt đầu tìm kiếm giải pháp để nâng cao chất lượng và từ đó đã nhìn thấy nhiều bất ổn về tình hình sản xuất nông nghiệp trong nước. Trong đó, vấn đề quản lý vật tư phục vụ nông nghiệp bao gồm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... là mối lo lớn nhất.

Đối với nông nghiệp, các sản phẩm vật tư có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng nông sản. Thế nhưng cho đến nay, chỉ có mỗi Thông tư 14/2011/TT-BNNPTNT quy định về việc kiểm tra, đánh giá, phân loại và quản lý các cơ sở sản xuất vật tư nông nghiệp. Do cơ sở pháp lý lỏng lẻo nên các địa phương cũng không mặn mà áp dụng thông tư này để quản lý sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Trong khi đó, theo kết quả kiểm tra đột xuất 23 đơn vị sản xuất phân bón trên cả nước năm 2010 với 55 mẫu sản phẩm có đến 64% không đạt tiêu chuẩn, năm 2011, vấn đề này vẫn tiếp diễn khi có hơn 40% trong 100 mẫu sản phẩm lấy từ 25 DN sản xuất và kinh doanh phân bón không đạt hàm lượng, đạm, lân, kali như ghi trên bao bì.

Lợi dụng sự buông lỏng về mặt quản lý nên nhiều năm qua, nguồn vật tư nông nghiệp không chỉ kém chất lượng mà còn bị làm giả với số lượng cực lớn để thu lợi bất chính, đổ thiệt hại lên nông dân và khiến các DN trong ngành luôn thấp thỏm khi đưa hàng ra nước ngoài.

Hiện nay, nông sản đang được xem là một trong những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, nếu những vấn đề này không được cải thiện sớm khiến hàng hóa Việt Nam mất uy tín trên thị trường thế giới thì những năm tới, có thể các nước sẽ hạn chế nhập khẩu nông sản từ nước ta, gây tác động không nhỏ đến các DN lẫn nền kinh tế.

Bảo Tùng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.