Tàu bay đỏ trong chiến lược đại dương xanh

Có lẽ không còn gì để tranh cãi khi sự hoài nghi về khả năng tồn tại của loại hình hàng không tư nhân hoàn toàn bị đánh tan bởi hình ảnh của những con chim sắt màu đỏ thắm mang thương hiệu Vietjet không những vẫn sải cánh rất mạnh mẽ trên bầu trời Việt Nam mà còn đang vươn xa ra thế giới. Điều gì đã tạo nên sự thành công kỳ diệu này? Phải chăng đó là tín hiệu tích cực từ những chiến lược “xanh” Vietjet đang theo đuổi?

2014 là một năm ghi dấu ấn của Vietjet với màn khởi đầu ấn tượng thông qua bản hợp đồng mua máy bay của Airbus. Sự kiện không chỉ gây chú ý trong nước mà còn gây sốc cho thị trường hàng không quốc tế với hình ảnh hãng hàng không tư nhân của một quốc gia nhỏ bé nhưng bản hợp đồng có giá trị mà đến các hãng hàng không danh tiếng khác cũng phải lưỡng lự.

Tăng số lượng và hiện đại hóa đội bay là một trong những hoạt động tất yếu nằm trong chiến lược phát triển của Vietjet với mục tiêu tạo nên những sản phẩm khác biệt trên thị trường để hình thành những phân khúc khách hàng mới dành cho riêng mình thông qua những sản phẩm dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu thiết thực đi kèm các yếu tố xã hội, môi trường, đồng thời cung cấp những mức giá vé thấp nhất.

Đây có thể được xem là chiến lược “đại dương xanh” trong kinh doanh, một mô hình khá nổi tiếng từng tạo nên sự thành công đáng ngưỡng mộ cho hãng hàng không danh tiếng của Anh - Virgin Atlantic.

Sự kiện Vietjet nhận chiếc A320 đầu tiên trong hợp đồng đặt hàng với hãng Airbus diễn ra ngày 26-11 vừa qua tại Toulouse (Pháp) đánh dấu thời kỳ phát triển mới của Vietjet khi chính thức sở hữu một trong những dòng máy bay hiệu quả nhất thế giới hiện nay.

Đây là một trong những chiến lược khai thác phân khúc khách hàng mới với phong cách sống hiện đại cùng xu hướng trải nghiệm cuộc sống với những tiện nghi và dịch vụ thân thiện môi trường. Vietjet tiên phong đưa vào khai thác mẫu máy bay A320 Sharklet có tính năng bảo vệ môi trường từ khả năng tiết kiệm đến 4% nhiên liệu và giảm hơn 1.000 tấn CO2 thải ra hàng năm.

Những hành khách hiện đại sẽ tìm thấy sự khác biệt trên các chuyến bay của hãng hàng không tư nhân này trong không gian khoang khách cao cấp cùng những chiếc ghế da và trang thiết bị hiện đại, đảm bảo sự an toàn, hiệu quả cao nhất, nhưng đạt mức độ ảnh hưởng môi trường từ lượng khí thải ở mức thấp nhất, một trong những nhược điểm lớn nhất của ngành vận chuyển hàng không từ xưa đến nay.

Tàu bay đỏ trong chiến lược đại dương xanh ảnh 1
Con chim sắt màu đỏ thắm mang thương hiệu Vietjet

Bên cạnh đó, sự hiện diện của đội bay thế hệ mới với chi phí khai thác thấp nhất giúp Vietjet dễ dàng hiện thực hóa chiến lược “đại dương xanh” với việc thu hút nhóm đối tượng khách hàng còn e ngại với chi phí sử dụng dịch vụ vận chuyển này thông qua những chương trình đa dạng về giá vé trên từng chuyến bay, thậm chí đưa ra giá vé 0 đồng để có thể hiện thực hóa mục tiêu đưa cơ hội bay đến mọi tầng lớp người dân trong xã hội.

Hơn thế nữa, cùng với những chiến lược đa dạng hóa các loại hình sản phẩm trên chuyến bay cũng như nỗ lực tạo nên những dịch vụ khép kín cung cấp cho khách hàng sự thuận tiện và dễ dàng hơn cho các hành trình với mức chi phí tiết kiệm nhất, cũng là hoạt động trong chiến lược phát triển của Vietjet.

Những nỗ lực dường như đang đạt được kết quả vượt trội thông qua con số hành khách sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước tăng trưởng ấn tượng trong 2 năm qua. Và đây là nguyên nhân giúp Việt Nam trở thành thị trường hàng không có nhiều tiềm năng nhất trong khu vực.

Có thể nói, sự thành công của thương hiệu Vietjet trên thị trường hiện nay, một cách khách quan, không đến từ sự đối đầu hay cạnh tranh như lời vị lãnh đạo của hãng từng khẳng định. Sự lớn mạnh đó hình thành từ những chiến lược phù hợp thị trường với mục tiêu rõ ràng vừa tạo sự khác biệt đồng thời phải đạt chi phí thấp nhất và đó cũng là những nhu cầu chính yếu của hành khách hàng không ngày nay.

Chiến lược “đại dương xanh” trên những cánh bay đỏ là yếu tố sẽ giúp thương hiệu Vietjet giữ vững sự ổn định và tăng trưởng tốt trong môi trường cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Việt Nam và trong khu vực.

Mai Trâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.