Tất cả vì lợi ích người tiêu dùng

Từ 50 cửa hàng năm 2013, Tập đoàn FPT (FPT) dự kiến đến hết tháng 9 năm nay tăng lên 150 cửa hàng trên toàn quốc. Việc FPT Shop liên tục gia tăng số lượng cửa hàng trong thời gian ngắn đã khiến nhiều người ngạc nhiên. ĐTTC đã trao đổi với bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT,  về vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: - Việc gia tăng số lượng shop khá nhanh trong một thời gian ngắn đòi hỏi FPT phải chuẩn bị những gì, thưa bà?

Bà NGUYỄN BẠCH ĐIỆP: - Việc mở rộng nhanh các cửa hàng tại tất cả tỉnh, thành phố trên toàn quốc sẽ khiến FPT Shop gặp khó khăn trong bài toán quản lý. Bởi đối với các cửa hàng ở những tỉnh xa, như Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Móng Cái, Cà Mau… công tác quản lý để đảm bảo chất lượng phục vụ và dịch vụ đồng bộ và tốt nhất trên toàn hệ thống chắc chắn sẽ gặp đôi chút khó khăn.

Về mặt thuận lợi, thứ nhất có thể kể đến tiềm lực tài chính từ tập đoàn, đã tạo điều kiện cho FPT Shop có thể phát triển hệ thống bán lẻ. Thứ hai, uy tín và thương hiệu có sẵn của FPT đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho FPT Shop khi làm việc với các đối tác để đạt được mức giá cũng như chính sách tốt nhất cho khách hàng. Dù vậy, cho đến nay, chúng tôi tự hào để nói rằng đã đưa ra chiến lược đúng đắn khi phát triển hệ thống bán lẻ đa kênh như bán tại shop, qua điện thoại, trực tuyến, qua đối tác…

- Một số ý kiến đánh giá, hiện nay FPT mới ở giai đoạn mở rộng số lượng, chưa chú trọng đến chất lượng. Bà nghĩ thế nào về điều này?

- Việc cảm nhận như thế nào tùy thuộc vào mỗi khách hàng, cho đến thời điểm hiện tại, FPT Shop vẫn là một trong những ưu tiên lựa chọn mua sắm của rất nhiều khách hàng. Trong khoảng thời gian 7-8 năm trước, FPT chưa thực sự chú trọng vào định hướng phát triển kênh bán lẻ. Phải đến năm 2011, FPT Shop mới thực sự tập trung phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Hiện nay các cửa hàng của FPT Shop được đầu tư rất kỹ càng. FPT Shop chú trọng trong việc xây dựng hình ảnh thân thiện, uy tín, giá cả hợp lý cộng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên. Trong thời điểm hiện tại và thời gian sắp tới, FPT Shop vẫn hướng đến việc phục vụ khách hàng với tinh thần tư vấn có trách nhiệm, đúng nhu cầu, phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp. Khách hàng có thể đến và trải nghiệm sự thích thú qua các sản phẩm của FPT Shop. Do vậy, doanh thu của FPT Shop đã tăng gấp 6 lần trong 2 năm.

- Vậy đâu là lợi thế cạnh tranh của FPT, thưa bà?

- Tôi có thể khẳng định 80% giá của các dòng sản phẩm tại FPT Shop bằng hoặc thấp hơn mặt bằng chung của các hệ thống bán lẻ có thương hiệu trên thị trường hiện nay. Về hệ thống bán hàng, FPT Shop hiện đã phát triển được trên 150 cửa hàng tại 62 tỉnh, thành, đồng thời cũng đang tập trung đầu tư kênh bán hàng online nhằm mang lại nhiều thuận lợi cho khách hàng trong việc mua sắm. Tổng đài hỗ trợ trực tuyến 24/7 1900 6606 với phương châm “tư vấn có trách nhiệm” cả trước và sau khi mua sản phẩm sẽ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Theo đó, khách hàng sẽ được giao hàng một cách nhanh chóng và miễn phí trên toàn quốc trong vòng 60 phút (phạm vi 10km kể từ shop gần nhất).

FPT Shop có rất nhiều chương trình khuyến mại và dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp. Ngoài việc đều đặn triển khai các chương trình khuyến mại hàng tháng, FPT Shop hợp tác với các hãng để đưa ra khuyến mại dành riêng cho từng dòng sản phẩm cụ thể. Các gói khuyến mại này bao gồm rất nhiều tiện ích, như được tặng kèm phụ kiện (loa, chuột…), phiếu mua hàng giảm giá, trả góp với lãi suất ưu đãi, gói bảo vệ toàn diện… Chính vì các sản phẩm được nhập chính hãng nên các dịch vụ hậu mãi, bảo hành cũng được thực hiện một cách chuyên nghiệp và đảm bảo. Khách hàng sẽ được bảo hành sản phẩm bởi các nhà sản xuất công nghệ và được sự chăm sóc chu đáo, nhiệt tình từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của FPT Shop.

Hiện tại FPT Shop có lợi thế cạnh tranh từ chất lượng dịch vụ, theo đó khách hàng đến shop không chỉ mua giá trị sản phẩm mà còn mua chất lượng dịch vụ. Khách hàng chọn FPT Shop sẽ được chăm sóc tận tình, tư vấn có trách nhiệm từ đội ngũ nhân viên. Nhân viên FPT Shop sẽ đưa ra những thông tin tư vấn phù hợp nhất với khách hàng, để giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm ưng ý nhất, không lôi kéo khách hàng mua những sản phẩm không phù hợp. Đây là giai đoạn mở rộng quy mô vì cạnh tranh mặt bằng rất quyết liệt, do vậy vừa phải mở shop, chúng tôi vừa căn chỉnh chất lượng phục vụ, hướng đến mục tiêu thân thiện như đã đặt ra.

Tất cả vì lợi ích người tiêu dùng ảnh 1
Bà Nguyễn Bạch Diệp.

- Trong vòng 3-5 năm tới, chiến lược của FPT là gì? Nhận định của bà  về cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ điện thoại hiện nay?

- Sự cạnh tranh (nếu có) sẽ mang lại lợi ích lớn đến người tiêu dùng khi các nhà bán lẻ phải nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ, xây dựng khu trải nghiệm tốt nhất và luôn đưa ra các mức giá hợp lý nhất. FPT Shop vẫn tập trung kinh doanh và chọn sản phẩm di động (mobility) làm chủ lực. Các năm tới FPT Shop sẽ tiếp tục tiến hành mở rộng quy mô theo chiều rộng, đồng thời hoàn thiện về chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo chiều sâu.

- Xin cảm ơn bà.

ĐẠI NGÀN (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách tài khóa

Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách tài khóa

(ĐTTCO)-Các chỉ số kinh tế tháng 8 được công bố bởi Tổng cục Thống kê, cho thấy nền kinh tế dù có sự hồi phục nhưng yếu hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. Trong hoàn cảnh hiện nay, chính sách tiền tệ đã không còn nhiều tác dụng và chính sách tài khóa có thể là công cụ chủ yếu để vực dậy nền kinh tế.