Tạo uy tín để làm thương hiệu lâu bền tại EU

(ĐTTCO)-Từ ngày 1-8 với mức thuế giảm mạnh những mặt hàng nông sản đang có cơ hội lớn từ EU, không chỉ với doanh nghiệp (DN) có kinh nghiệm xuất khẩu lâu năm, những DN khởi nghiệp cũng nhanh chóng tận dụng để đẩy mạnh xuất khẩu. ĐTTC đã trao đổi với bà NGUYỄN NGỌC HƯƠNG, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt, để hiểu hơn về hành trình đưa sản phẩm bột rau sấy lạnh Quảng Thanh vào châu Âu.  
Bà Nguyễn Ngọc Hương tại vùng trồng nguyên liệu rau má của mình theo chuẩn quốc tế.
Bà Nguyễn Ngọc Hương tại vùng trồng nguyên liệu rau má của mình theo chuẩn quốc tế.
PHÓNG VIÊN: - Thưa bà, với EVFTA các sản phẩm rau sấy lạnh của Thiên Nhiên Việt được hưởng lợi như thế nào khi vào châu Âu? 
Bà NGUYỄN NGỌC HƯƠNG: - Trước đây khi xuất khẩu sản phẩm bột rau sấy lạnh, chủ yếu là bột rau má, vào thị trường châu Âu chúng tôi phải chịu mức thuế 4-5%. Nhưng khi EVFTA có hiệu lực sản phẩm của chúng tôi đã được hưởng ưu đãi thuế 0%.
Điều này giúp sức cạnh tranh của bột rau sấy lạnh Quảng Thanh tăng lên nhiều so với các đối thủ tại thị trường châu Âu. Đầu tháng 9 chúng tôi đã xuất lô hàng 5.000 sản phẩm qua châu Âu và hưởng mức thuế mới.
Người tiêu dùng châu Âu ngày càng ưa chuộng những sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc châu Á trong đó có Việt Nam, nên chúng tôi tin tưởng cánh cửa thị trường này sẽ ngày càng rộng mở. 
Tất nhiên để khẳng định mình cần xây dựng thương hiệu tốt hơn nữa. Hiện nay sản phẩm của Thiên Nhiên Việt đang phải cạnh tranh với bột matcha của Đài Loan, Nhật Bản.
Tuy phía nhập khẩu đánh giá sản phẩm của chúng tôi thơm, ngon, đặc trưng, nhưng do sản phẩm của Nhật Bản, Đài Loan đã có thương hiệu, nên mình phải nỗ lực nhiều hơn nữa.
Thực ra không chỉ riêng sản phẩm của Thiên Nhiên Việt, theo tìm hiểu của tôi nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam khi xuất qua châu Âu cũng chưa xây dựng được thương hiệu của mình. Đây đang là thách thức không nhỏ. 
- Cơ hội từ việc giảm thuế đã rõ nhưng để vào được châu Âu phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe. Là DN mới, Thiên Nhiên Việt đã giải bài toán này như thế nào? 
 Nông nghiệp là thế mạnh của Việt Nam, nhưng để sản phẩm nông nghiệp chinh phục được thị trường châu Âu đòi hỏi phải làm nghiêm túc ngay từ đầu. 
- Tính tới thời điểm này chúng tôi mới xuất 4 lô hàng sang châu Âu, dự kiến trong tháng 12 có thể xuất thêm lô thứ 5. Đúng là Thiên Nhiên Việt vẫn còn rất mới ở thị trường này, nhưng điều khiến chúng tôi hãnh diện đây là châu lục đầu tiên sản phẩm rau má Việt Nam phủ khắp.
Tất nhiên với thị trường châu Âu dù là DN làm lâu hay DN mới thâm nhập thị trường, để vào được vẫn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của họ. Với các sản phẩm rau sấy lạnh Quảng Thanh yêu cầu cho vùng nguyên liệu hết sức quan trọng.
Chúng tôi luôn phải đảm bảo 3 yếu tố: canh tác sinh học, chất lượng phải đồng nhất, sản lượng trồng phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu tăng nhanh của nhà nhập khẩu. 
Để làm được như vậy ngay từ thời điểm cuối năm 2015, khi chọn làm sản phẩm rau sấy lạnh chúng tôi đã xác định làm nguyên liệu theo chuẩn quốc tế. Nói thì đơn giản nhưng hành trình xây dựng vùng nguyên liệu cũng khá gian nan.
Chúng tôi thường xuyên phải vừa làm vừa sửa cho đến khi đạt tiêu chuẩn. Đến nay ngoài vùng nguyên liệu của công ty tại Củ Chi (TPHCM), Thiên Nhiên Việt cũng hợp tác với nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Tháp. Hiện chúng tôi đã có khoảng 15ha vùng trồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính. 
Về việc liên kết với nông dân mở rộng vùng trồng nguyên liệu, lâu nay nhiều người vẫn nghĩ làm với nông dân khó vì họ thường không tuân thủ quy trình. Nhưng thực tế không phải, nếu mình chấp nhận đồng hành, cam kết bao tiêu đầu ra sản phẩm nông dân rất hợp tác.
Thí dụ, sau khi có được quy trình trồng nguyên liệu đạt chuẩn, chúng tôi đã từng bước chuyển giao cho nông dân, luôn sát sao cùng họ trong suốt quá trình trồng, chấp nhận bao tiêu sản phẩm với giá ổn định ngay cả khi chưa có nhiều đơn hàng.   
- Được biết sản phẩm bột rau má Quảng Thanh không chỉ xuất khẩu, còn đẩy mạnh tiêu thụ trong nước. Vậy các dòng sản phẩm cho 2 thị trường này có khác biệt? 
- Hiện nay ngoài xuất khẩu qua châu Âu, Thiên Nhiên Việt cũng xuất qua một số thị trường như Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc… Đặc biệt là chúng tôi cũng đang đẩy mạnh tiêu thụ ở thị trường nội địa. Có người từng hỏi tôi xuất khẩu có bán giá cao hơn so với bán trong nước.
Đúng là khi xuất khẩu bằng thương hiệu của mình với những lô hàng lớn, giá trị thu về cao hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa sản phẩm của chúng tôi có sự phân biệt thị trường. Với sản phẩm tiêu thụ trong nước, Thiên Nhiên Việt cũng đảm bảo tiêu chuẩn tương tự như xuất đi châu Âu. 
Thực tế người tiêu dùng châu Âu cũng như nhiều quốc gia khác khá thích sản phẩm rau sấy lạnh của chúng tôi, vì họ ít có loại rau như rau má, tía tô, chùm ngây… Trong khi để chinh phục người tiêu dùng nội địa lại khó hơn nhiều vì đây là những loại rau sẵn có, nhiều người thích dùng ăn trực tiếp hơn.
Nhưng với cuộc sống hiện đại bận rộn và yêu cầu ngày càng cao về an toàn thực phẩm, chúng tôi tin tưởng có thể sớm  chinh phục người tiêu dùng trong nước. 
Thiên Nhiên Việt cũng khá may mắn khi nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cơ quan nhà nước. Trước hết chúng tôi ra đời ngay thời điểm các công ty khởi nghiệp được ủng hộ nhiều.
Thêm nữa, chúng tôi được Sở NN-PTNT cũng như UBND TPHCM hỗ trợ cho vay vốn theo Quyết định 655/QĐ-UBND, nên cũng giải quyết được bài toán tài chính trong giai đoạn đầu. Ngoài ra những tổ chức như Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) cũng đồng hành và giúp Thiên Nhiên Việt rất nhiều trong hành trình chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước. 
Với những trợ lực trên chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu để có thể đưa ra thị trường trong nước cũng như xuất khẩu nhiều sản phẩm rau sấy lạnh từ các nguyên liệu như cần tây, cải bó xôi… 
- Xin cảm ơn bà.

Các tin khác